Hà Nội phát hiện thêm Virus Dengue gây sốt xuất huyết

20/11/2023 15:21 | Tin theo trend
- Ngoài hai loại vi rút Dengue chủ yếu là D1 và D2, thông tin mới nhất cho biết, Hà Nội đã phát hiện thêm loại vi rút D3 gây bệnh sốt xuất huyết.
Theo Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật (CDC) Hà Nội, kết quả giám sát virus Dengue trong năm 2023 cho thấy có 14 mẫu dương tính với D1, 17 mẫu dương tính với D2, và 1 mẫu dương tính với D3.
Chuyên gia y tế cho biết hiện nay tại Việt Nam, có tổng cộng 4 loại vi rút Dengue gây bệnh sốt xuất huyết, được đánh số là D1, D2, D3 và D4. Điều này có nghĩa là một người có thể mắc bệnh sốt xuất huyết tới 4 lần trong đời, với lần thứ hai thường có thể nặng hơn lần đầu.
Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương hiện vẫn ghi nhận sự gia tăng về số ca mắc sốt xuất huyết, đặc biệt là có nhiều trường hợp nặng. Thông thường, vào cuối mùa dịch sốt xuất huyết, tỷ lệ ca nặng thường tăng cao hơn so với đầu mùa dịch.
Hà Nội phát hiện thêm Virus Dengue gây sốt xuất huyết 1
Biến chứng sốc sốt xuất huyết được đánh giá là rất nguy hiểm, với một số bệnh nhân có thể trải qua quá trình từ dấu hiệu cảnh báo đến tình trạng sốc chỉ trong khoảng 4 đến 6 tiếng. Nếu không phát hiện và điều trị kịp thời, biến chứng này có thể gây nguy kịch và thậm chí dẫn đến tử vong.
Các chuyên gia y tế cũng lưu ý đến hai biến chứng nặng thường gặp của sốt xuất huyết, đó là tình trạng cô đặc máu dẫn đến tụt huyết áp và sốc, cùng với biến chứng hạ tiểu cầu máu. Trong số này, biến chứng cô đặc máu thường xuyên xuất hiện và có diễn biến nhanh chóng, mang theo nguy cơ cao hơn so với biến chứng hạ tiểu cầu. 
Do đó, nếu bác sĩ không nhận diện được sớm các dấu hiệu cảnh báo và thực hiện điều trị đúng cách, bệnh tình có thể phát triển nhanh chóng, đặt người bệnh vào tình trạng nguy cấp và có thể dẫn đến tử vong.

  Ý kiến bạn đọc

Tổng hợp các bài viết

Cập nhật liên tục, nhanh chóng
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây