Bộ Y tế phản ứng trước phát hiện nhiễm độc của WHO trong các sản phẩm siro ho

28/12/2023 17:46 | Tin theo trend
- Tổ chức Y tế thế giới (WHO) mới thông báo về việc phát hiện một số lô siro ho và dung dịch điều trị nhiễm độc tại khu vực châu Mỹ, Đông Địa Trung Hải, Đông Nam Á và Tây Thái Bình Dương.
Theo WHO, các sản phẩm này đều xuất phát từ Pharmix Laboratories (Pakistan) và đã được phát hiện lần đầu tiên tại Maldives và Pakistan. Belize, Fiji và Lào cũng là những quốc gia mà một số sản phẩm nhiễm độc đã xuất hiện.
Theo thông báo của WHO, một số loại thuốc và siro được sử dụng để điều trị một số tình trạng bệnh lý đang chứa lượng ethylene glycol vượt quá mức an toàn. Hiện tại, WHO chưa ghi nhận bất kỳ trường hợp nào của tác dụng phụ do sử dụng các loại thuốc này. 
Tuy nhiên, WHO khuyến cáo các quốc gia nâng cao cảnh báo và thực hiện kiểm tra chặt chẽ đối với các sản phẩm do Pharmix Laboratories sản xuất trong khoảng thời gian từ tháng 12/2021 đến 12/2022.
Trong liên quan đến thông tin trên, Cục Quản lý Dược (Bộ Y tế) đã công bố rằng ngay sau khi nhận được thông tin, lãnh đạo Cục đã yêu cầu các phòng chức năng liên quan thực hiện việc kiểm tra lại hồ sơ. 
Bộ Y tế phản ứng trước phát hiện nhiễm độc của WHO trong các sản phẩm siro ho 1
Sau khi thực hiện tra cứu dữ liệu cấp giấy đăng ký lưu hành thuốc, bao gồm cả các hồ sơ đang được xử lý tại Cục Quản lý Dược, và dữ liệu cấp phép nhập khẩu thuốc đến ngày 13/12, đều cho thấy rằng chưa có giấy đăng ký lưu hành theo quy định tại Nghị định 54/2017/NĐ-CP.
Cụ thể, Công ty Pharmix Laboratories (Pakistan) không có bất kỳ sản phẩm nào như siro Alergo, hỗn dịch Emidone, siro Mucorid, hỗn dịch Ulcofin và siro Zincell được cấp giấy đăng ký lưu hành tại Việt Nam. Đồng thời, công ty này chưa nộp hồ sơ đăng ký thuốc tại Cục Quản lý Dược và không có giấy phép nhập khẩu cho bất kỳ thuốc nào chưa có giấy đăng ký lưu hành.
Theo thông báo của WHO, tổng cộng có 23 lô sản phẩm thuộc danh sách trên (siro Alergo, hỗn dịch Emidone, siro Mucorid, hỗn dịch Ulcofin và siro Zincell) bị ảnh hưởng. Hiện tại, siro Alergo là duy nhất được phát hiện bên ngoài Pakistan.
Theo cảnh báo, nồng độ ethylene glycol trong các loại thuốc này dao động từ 0,62% đến 0,82%, vượt quá mức cho phép là 0,1%. Những sản phẩm này được sử dụng để điều trị các vấn đề như ho, dị ứng và các tình trạng sức khỏe khác.

  Ý kiến bạn đọc

Tổng hợp các bài viết

Cập nhật liên tục, nhanh chóng
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây