Những thực phẩm giúp cho con thông minh, mạnh khỏe mà mẹ bầu nên sử dụng

- Một chế độ ăn uống lành mạnh sẽ giúp tăng cường sức khỏe cho mẹ, và cung cấp đầy đủ chất dinh dưỡng để thai nhi phát triển và tăng trưởng.
Chế độ ăn uống lành mạnh vốn dĩ rất cần thiết đối ở mọi giai đoạn của cuộc đời, nhưng đối với phụ nữ đang mang thai thì tầm quan trọng của nó còn được nâng lên một mức cao hơn. Bởi trẻ chỉ có lấy dưỡng chất thông qua nhau thai, nên có thể nói rằng, thai phụ không chỉ ăn cho mình, mà còn ăn cho cả thai nhi nữa. 
Bên cạnh việc ăn nhiều hơn, mẹ bầu còn cần phải ăn đầy đủ các nhóm chất dinh dưỡng để giúp trẻ phát triển đầy đủ nhất cho thời khắc chào đời. 
Dưới đây là 13 nhóm thực phẩm giúp bổ sung đầy đủ các nhóm chất dinh dưỡng để giúp trẻ tăng cân, khỏe mạnh và thông minh sau khi chào đời.
• Sữa và sản phẩm từ sữa
Khi mang thai, mẹ bầu sẽ cần thêm protein và canxi để đáp ứng nhu cầu của bé. Sữa là nguồn cung cấp canxi tốt nhất cho thai nhi. Nó cũng cung cấp phốt pho, vitamin B, magie và kẽm. 
Những thực phẩm giúp cho con thông minh 1
Các sản phẩm từ sữa như phô mai và sữa chua là nguồn chứa hai loại protein chất lượng cao: casein và whey. Sữa chua, đặc biệt là sữa chua Hy Lạp, rất có lợi bởi nó chứa các lợi khuẩn giúp hỗ trợ sức khỏe tiêu hóa. 
Đặc biệt với những thai phụ mắc chứng không dung nạp lactose, thì sữa chua chính là sự lựa chọn tuyệt vời.
• Đậu 
Đậu lăng, đậu Hà Lan, đậu xanh, đậu nành và đậu phộng… là nguồn cung cấp chất dinh dưỡng tuyệt vời - đáp ứng tất cả những thứ mà cơ thể bạn cần khi mang thai. 
Những thực phẩm giúp cho con thông minh 2
Folate (B9) là một trong những chất vitamin B thiết yếu nhất, đặc biệt quan trọng trong ba tháng đầu tiên. Bởi vai trò của chúng đối với quá trình hình thành và hoàn thiện hệ thần kinh. 
Các loại đậu cũng giàu chất xơ, chứa nhiều sắt, magie và kali giúp cho thai kỳ an toàn và mạnh khỏe hơn. Hãy cân nhắc việc bổ sung các loại đậu vào chế độ ăn uống để đảm bảo nhu cầu dinh dưỡng cho mẹ và bé.
• Khoai lang
Khoai lang rất giàu beta-carotene, một hợp chất sẽ được chuyển đổi thành vitamin A - dưỡng chất rất cần thiết cho sự phát triển của bé. So với việc bổ sung vitamin A thông qua thức ăn có nguồn gốc từ động vật, thì việc sử dụng khoai lang tỏ ra hiệu quả hơn hơn nhiều. 
Những thực phẩm giúp cho con thông minh 3
Khoai lang cũng giàu chất xơ, giúp mẹ bầu no lâu hơn, kiểm soát đường huyết và cải thiện sức khỏe hệ tiêu hóa, giúp giảm nguy cơ táo bón khi mang thai.
• Cá hồi
Omega-3 giúp phát triển mắt, xây dựng hệ thần kinh, ổn định thai kỳ. Chất dinh dưỡng này có rất nhiều trong cá hồi. Nếu không có điều kiện sử dụng cá hồi, mẹ bầu có thể dùng cá mòi, cá cơm…
Những thực phẩm giúp cho con thông minh 4
Cần lưu ý rằng các loài cá béo đều chứa rất nhiều omega-3, nhưng một số loài có hàm lượng thủy ngân cũng như các chất ô nhiễm khác cao hơn (như cá ngừ mắt to, cá thu vua, cá cờ xanh…). Thai phụ nên lưu ý và hạn chế sử dụng những loài cá này.
• Trứng
Một quả trứng chứa khoảng 71 calo, 3,6g protein, chất béo, nhiều vitamin và khoáng chất khác. Nó cũng là nguồn cung cấp choline tuyệt vời, một chất dinh dưỡng quan trọng trong sự phát triển trí não của em bé, và giúp ngăn ngừa những bất thường trong quá trình hình thành của não và cột sống. 
Những thực phẩm giúp cho con thông minh 5
3 đến 4 quả trứng mỗi tuần sẽ giúp đáp ứng đầy đủ nhu cầu của mẹ và bé.
• Bông cải xanh và các loại rau lá xanh đậm
Bông cải xanh và các loại rau có màu xanh đậm như cải xoăn và rau chân vịt có chứa nhiều chất dinh dưỡng mà bạn cần cho thai kỳ. Đó là chất xơ, vitamin C, vitamin K, vitamin A, canxi, sắt, folate và kali. 
Những thực phẩm giúp cho con thông minh 6
Bên cạnh đó, một chế độ ăn đầy đủ rau củ được cho rằng sẽ giúp giảm thiểu nguy cơ sinh non.
• Thịt nạc
Thịt nạc, đặc biệt là thịt đỏ (thịt lợn, thịt bò…) là nguồn cung cấp tuyệt vời các protein chất lượng cao, giàu chất sắt, choline và các vitamin B - tất cả những chất bạn sẽ cần với lượng cao hơn trong thai kỳ. 
Những thực phẩm giúp cho con thông minh 7
Sắt là thành phần chính yếu của huyết sắc tố. Thai phụ sẽ cần nhiều chất sắt hơn người bình thường, vì lượng máu của họ ngày càng tăng, đặc biệt là trong 3 tháng cuối của thai kỳ. 
Lượng sắt thấp trong thời kỳ đầu và giữa thai kỳ có thể gây thiếu máu do thiếu sắt, làm tăng nguy cơ sinh con nhẹ cân và nhiều biến chứng khác. 
• Quả mọng
Là một món ăn nhẹ tuyệt vời, quả mọng cung cấp nước, vitamin C, chất xơ và chất chống oxy hóa. Chúng có lượng đường tương đối thấp nên không gây ra sự tăng vọt đáng kể về đường máu sau ăn. 
Những thực phẩm giúp cho con thông minh 8
Quả mọng mang nhiều hương vị khác nhau nên bạn có rất nhiều sự chọn lựa tùy theo sở thích của bản thân. Một số loại quả mọng tốt cho thai kỳ là quả việt quất, quả mâm xôi, quả goji (kỳ tử), dâu tây và quả acai.
• Bơ
Bơ là nguồn cung cấp những chất béo không bão hòa rất tuyệt vời. Bơ cũng chứa nhiều chất xơ, chất chống oxy hóa, vitamin B (đặc biệt là folate), vitamin K, kali, đồng, vitamin E và vitamin C. 
Những thực phẩm giúp cho con thông minh 9
Chất béo lành mạnh giúp hình thành da, não và các mô của thai nhi, folate giúp ngăn ngừa khuyết tật ống thần kinh và các bất thường về phát triển của não và cột sống. Kali có thể giúp giảm chứng chuột rút ở chân các thai phụ.
Ngoài việc có một chế độ ăn đầy đủ dưỡng chất, thì để chuẩn bị cho thai kỳ mạnh khỏe, các thai phụ cần phải lưu ý tránh xa các chất kích thích, tránh vận động mạnh. Đặc biệt là nên thăm khám định kỳ, nhất là trong những tháng cuối để có thể theo dõi sát sao quá trình phát triển của bé.

  Ý kiến bạn đọc

Tổng hợp các bài viết

Cập nhật liên tục, nhanh chóng
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây