Quá gầy: Nhiều căn bệnh nguy hiểm “rình rập” mà bạn không biết

24/10/2023 08:48 | Sức khỏe dinh dưỡng
- Người thiếu cân là những những người có chỉ số khối cơ thể (BMI) dưới 18,5. Hiện nay, 2% dân số đang nằm trong tình trạng này. Trong đó, phụ nữ nhiều gấp 4 lần đàn ông và nhóm tuổi thiếu cân chủ yếu rơi vào trẻ vị thành niên và người trên 65 tuổi.
Nguyên nhân của thiếu cân nhìn chung là bạn sử dụng năng lượng nhiều hơn so với mức mà bạn nạp vào cơ thể, tức là ăn uống không đầy đủ. Nhưng bên cạnh đó là những bệnh lý khác như tiểu đường, cường giáp, trầm cảm, sử dụng một số thuốc và các phương pháp điều trị, ung thư,...
1. Những tác hại của việc thiếu cân
Không chỉ thừa cân không tốt mà thiếu cân cũng gây ra không ít vấn đề sức khỏe cho bạn. Có thể kể đến như:
    → Giảm khả năng sinh sản, đặc biệt là đối với phụ nữ thì khi thiếu cân, khả năng thụ thai sẽ giảm đi.
    → Loãng xương: Do thiếu canxi và vitamin D.
    → Thiếu máu: Do thiếu nguồn cung cấp sắt.
    → Hệ thống miễn dịch bị suy yếu nên tăng nguy cơ nhiễm bệnh từ bên ngoài.
    → Tóc mỏng, dễ gãy, da khô, và các vấn đề về răng miệng.
    → Chậm phát triển ở trẻ em, mệt mỏi ở người lớn.
    → Các vết thương hồi phục lâu hơn so với bình thường.
    → Hạ thân nhiệt, hạ đường huyết, suy giảm khả năng lao động.
Quá gầy 1
2. Cách tăng cân lành mạnh mà bạn nên áp dụng
Bỏ qua các trường hợp mắc bệnh lý khiến họ có cân nặng thấp hơn bình thường, thì một số người thực sự gặp khó khăn trong việc tăng cân. Vì vậy việc thay đổi chế độ ăn, cũng như thành phần thức ăn là điều vô cùng cần thiết nếu bạn muốn tăng cân.
Về tổng quan thì chúng ta sẽ tăng cân khi bạn nạp vào nhiều năng lượng hơn số mà chúng ta sử dụng. Trong đó thì thừa ở mức khoảng 300 đến 500 calo mỗi ngày được nhiều chuyên gia cho rằng là hợp lý nên bạn muốn tăng cân một cách lành mạnh. 
Quá gầy 2
Nhưng để hiệu quả, và có lợi nhất cho cơ thể của bạn, thì không phải cứ ăn vô tội vạ là xong, thay vào đó phải có chiến lược rõ ràng. 
Và bạn có thể tham khảo một số cách dưới đây:
Lựa chọn những thực phẩm giàu calo
Các loại thực phẩm chứa nhiều đạm: Thịt đỏ, thịt lợn, thịt gà còn da, cá hồi và các loại cá béo khác, sữa nguyên chất, trứng, phô mai, sữa chua.
• Các loại thực phẩm chứa nhiều đường: Khoai tây, gạo lứt, mì ống, ngũ cốc nguyên hạt.
• Các loại thực phẩm chứa nhiều chất béo: Các loại hạt, bơ, dầu ô liu, mayonnaise.
 → Chọn loại thức ăn thích hợp: Ví dụ như bạn chọn ăn thịt gà, hãy chọn phần đùi, chọn ăn thịt thì hãy tránh chọn thịt thăn. Chọn trái cây đóng hộp trong xi rô thay vì là nước trái cây, chọn cá đóng hộp trong dầu chứ không phải là trong nước.
Sử dụng nhiều cách chế biến đồ ăn: Không nên đóng đinh vào một vài cách chế biến món ăn ăn nhất định vì nó khiến bạn nhanh cảm thấy chán ngán. Hãy thay đổi cách chế biến hằng ngày, hoặc bạn có thể thử xay thức ăn làm sinh tố xem, biết đâu bạn sẽ bất ngờ vì độ thơm ngon của nó đấy. 
Ăn thành nhiều bữa:  Nếu một ngày bình thường bạn ăn 3 bữa, thì bây giờ hãy chia thành 5 đến 6 bữa mỗi ngày, chúng sẽ giúp bạn có thể ăn nhiều hơn mà không làm bạn cảm thấy quá no.
Quá gầy 3
Tăng cường sử dụng gia vị, thức ăn kèm: Gia vị không chỉ giúp tăng cảm giác ngon miệng cho các bữa ăn, mà một số loại gia vị còn cung cấp khá nhiều calo, ví dụ như dầu oliu, dầu dừa, mayonnaise. Và nhớ thêm những thức ăn kèm khác bữa ăn như hoa quả sấy khô, các loại hạt, mật ong, phô mai…
Hạn chế sử dụng các loại đồ uống trước, trong bữa ăn: Trước bữa ăn 30 phút thì không nên sử dụng các loại đồ uống, đặc biệt là đồ uống có ga, vì chúng sẽ tạo cho dạ dày bạn cảm giác được lấp đầy, từ đó khiến bạn mất cảm giác thèm ăn. Trong bữa thì hãy cố gắng ăn hết các loại đồ ăn trước, rồi mới sử dụng các món chứa nhiều nước sau như canh. 
Tăng cường tập thể dục thể thao: Tập thể dục  thể thao ngoài việc rèn luyện cho bạn sức khỏe, sự dẻo dai thì nó còn giúp bạn cảm thấy ngon miệng hơn trong mỗi bữa ăn, tăng cường chuyển hóa của cơ thể bạn. 
Tăng cân bằng cách tăng cơ, chắc chắn là tốt hơn nhiều so với việc tăng lượng mỡ thừa rồi. Các bài tập mà bạn nên áp dụng là những bài tập kháng lực như cử tạ, hít đất, squat…
Quá gầy 4
Không sử dụng đồ ăn nhanh, không ăn vặt: Nếu muốn tăng cân lành mạnh thì bạn không nên ăn vặt. Khoai tây chiên, nước ngọt có ga, bánh rán, kẹo ngọt sẽ làm bạn tăng cân nhưng đây không phải là một lựa chọn khôn ngoan. 
Vì chúng dễ gây nên các bệnh lý như tiểu đường, tăng huyết áp, bệnh tim mạch,... nếu như bạn sử dụng quá nhiều. Còn nếu bạn muốn có gì đó nhâm nhi hằng ngày, hãy sử dụng sữa chua, phô mai tươi, các loại hạt trộn với trái cây khô, sữa, nước trái cây.
Ngủ đủ và đúng giờ: Bạn nên ngủ sớm trước 10 giờ đêm và thức dậy khoảng lúc 6 giờ sáng. Một giấc ngủ chất lượng sẽ giúp bạn hồi phục và phát triển cơ thể rất nhiều đấy.
Với việc tăng cân, như trong bất kỳ mục tiêu nào liên quan đến sức khỏe, quá trình này đòi hỏi sự kiên nhẫn và nhất quán. Điều quan trọng là người gầy không chỉ tập trung vào việc tăng cân nhanh chóng, mà hơn hết là xây dựng một lối sống lành mạnh và cân đối.
Cuối cùng, hãy nhớ rằng sức khỏe luôn là ưu tiên hàng đầu, và việc tăng cân nên diễn ra một cách cân nhắc để đảm bảo bạn đang chăm sóc cho cơ thể mình một cách tốt nhất.

  Ý kiến bạn đọc

Tổng hợp các bài viết

Cập nhật liên tục, nhanh chóng
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây