Nghiên Cứu Mới: Đốt Mỡ Nhanh Nhất Nhờ Giảm Tinh Bột

28/07/2024 17:54 | Sức khỏe dinh dưỡng
- Một nghiên cứu mới đây đã công bố trên tạp chí Nutrients về một phương pháp cắt giảm carbohydrate mà ít "vất vả" hơn nhiều người đang làm, nhưng lại mang lại hiệu quả đốt mỡ cao hơn. Phương pháp này chỉ đơn giản là giảm lượng carbohydrate nạp vào cơ thể sau 16 giờ chiều, tốt nhất là 4 lần/tuần.
Mặc dù nghe có vẻ ngược đời, nhưng theo nhóm tác giả từ Đại học Y khoa Morinomiya và Đại học Gifu (Nhật Bản), phương pháp này có thể mang lại hiệu quả lớn hơn so với việc cố gắng kiêng tinh bột trong mỗi bữa ăn. 
Theo nghiên cứu, tiêu thụ quá ít carbohydrate có thể làm suy yếu hiệu suất hoạt động thể chất và tăng nguy cơ chấn thương khi tập luyện. Thiếu hụt carbohydrate cũng có thể gây căng thẳng tinh thần và làm cho người tập luyện luôn cảm thấy uể oải, vì carbohydrate vẫn là nguồn năng lượng quan trọng của cơ thể, đặc biệt là não bộ.
Thiếu hụt carbohydrate có thể ảnh hưởng đến nỗ lực tăng cường vận động để đốt mỡ và đốt calo của bạn. Tuy nhiên, theo các thí nghiệm, chiến lược giảm carbohydrate gián đoạn và trải qua giấc ngủ đêm "nhẹ bụng" lại cho thấy hiệu suất các bài tập sức bền được cải thiện.
Đốt Mỡ Nhanh Nhất Nhờ Giảm Tinh Bột 1
Điều đó có nghĩa là giảm lượng carbohydrate vào buổi tối có thể mang lại hiệu quả tích cực đối với việc đốt mỡ. Tuy nhiên, cần phải được thực hiện một cách cẩn trọng và kết hợp với chế độ dinh dưỡng và tập luyện phù hợp để đảm bảo sức khỏe toàn diện.
Ngoài ra, việc giảm lượng carbohydrate nạp vào cơ thể cũng cần phải được điều chỉnh theo từng trường hợp cụ thể, dựa trên tình trạng sức khỏe và mục tiêu cá nhân của mỗi người. Nên có sự tư vấn từ chuyên gia dinh dưỡng và y tế để đảm bảo rằng phương pháp này sẽ mang lại hiệu quả tích cực và không gây hại cho sức khỏe.
Trên cơ sở các kết quả nghiên cứu mới đây, việc giảm lượng carbohydrate nạp vào sau 16 giờ chiều có thể là một phương pháp tiềm năng để cải thiện hiệu suất tập luyện và đốt mỡ. 
Trong một thử nghiệm kéo dài 3 tuần, các nhà nghiên cứu đã chia tình nguyện viên thành 2 nhóm để tìm hiểu về ảnh hưởng của việc hạn chế carbohydrate đối với quá trình giảm cân và giảm mỡ. Cả 2 nhóm đều thực hiện 1 giờ chạy bộ vào buổi sáng nhưng có sự khác biệt trong chế độ ăn uống và lịch trình tập luyện.
Nhóm thứ nhất, được gọi là nhóm đối chứng, tiếp tục ăn uống bình thường mà không có bất kỳ hạn chế nào trong chế độ ăn. 
Nhóm thứ hai được yêu cầu hạn chế carbohydrate sau 16 giờ chiều ít nhất 4 lần mỗi tuần và thực hiện thêm vài bài tập nhẹ nhàng trước khi đi ngủ.
Kết quả của thử nghiệm cho thấy rằng việc hạn chế carbohydrate đã có những ảnh hưởng tích cực đối với quá trình giảm cân và giảm mỡ của nhóm thứ hai. Điều này có thể được giải thích qua một số cơ chế sinh học sau:
Hạn chế carbohydrate giúp duy trì mức glycogen thấp trong cơ thể. Glycogen là một dạng polysaccharide của glucose, đóng vai trò quan trọng trong việc dự trữ năng lượng. Khi mức glycogen thấp, cơ thể sẽ kích thích quá trình tạo ra axit béo tự do trong máu, từ đó tăng cường quá trình đốt cháy calo và lấy năng lượng từ mỡ thừa.
Đốt Mỡ Nhanh Nhất Nhờ Giảm Tinh Bột 2
Tập luyện khi glycogen đang thấp cũng kích hoạt một số enzyme quan trọng trong quá trình sinh học của tế bào, từ đó thúc đẩy sự thích nghi với quá trình luyện tập sức bền và tăng dự trữ glycogen của cơ khi nghỉ ngơi.
Việc chỉ hạn chế carbohydrate vào buổi tối và chỉ trong vài ngày mỗi tuần cũng giúp giảm căng thẳng liên quan đến thiếu hụt carbohydrate kéo dài, điều này có thể gặp ở người kiêng tinh bột hàng ngày.
Nhóm thứ hai, với chế độ hạn chế carbohydrate, đã giảm cân nặng rõ rệt sau 3 tuần thử nghiệm so với nhóm đối chứng. Nó cho thấy rằng việc kết hợp tập luyện với hạn chế carbohydrate có thể mang lại hiệu quả tích cực trong việc giảm cân và giảm mỡ.
Tóm lại, kết quả của thử nghiệm đã chỉ ra rằng việc kết hợp tập luyện với hạn chế carbohydrate có thể đem lại hiệu quả tích cực trong việc giảm cân và giảm mỡ. Các phát hiện này có thể đưa ra những hướng tiếp cận mới trong việc phát triển phương pháp giảm cân và duy trì vóc dáng lý tưởng.

  Ý kiến bạn đọc

Tổng hợp các bài viết

Cập nhật liên tục, nhanh chóng
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây