Món ăn dành cho người bị tiêu chảy, tránh mất nước

26/08/2023 13:55 | Sức khỏe dinh dưỡng
- Tiêu chảy là một trong những vấn đề sức khỏe xảy ra khá phổ biến trong cuộc sống với rất nhiều nguyên nhân như nhiễm trùng vi khuẩn, nấm, virus, dị ứng thực phẩm, thay đổi trong chế độ ăn uống và môi trường sống…
Một trong những triệu chứng đáng lo ngại của tiêu chảy là mất nước, dẫn đến tình trạng kiệt sức. Do đó, việc lựa chọn thức ăn bổ sung đủ nước, giúp duy trì cân bằng nước và điện giải, hỗ trợ phục hồi sức khỏe là vô cùng quan trọng 
1. Nguyên tắc lựa chọn thực phẩm cho người tiêu chảy
• Ưu tiên chọn thực phẩm nhạt, dễ tiêu hóa, giàu tinh bột như cháo, cơm trắng, bánh mì…Tránh thực phẩm nặng, dầu mỡ khó tiêu hóa.
• Tránh thực phẩm gây kích thích tiêu hóa như thực phẩm cay, cà phê, rượu và thức ăn chứa gia vị mạnh.
20220506 tieu chay cap tinh o nguoi lon 3
• Hạn chế thực phẩm chứa nhiều đường, đặc biệt là đường tinh luyện bởi nó có thể gây tăng sản xuất khí trong ruột.
• Duy trì cân bằng nước bằng cách uống đủ nước, nước cốt dừa, nước cam tự nhiên hoặc nước điện giải, …
• Chia thức ăn nhỏ và thường xuyên: Hạn chế lượng thức ăn mỗi bữa và ăn thường xuyên để giảm tải cho hệ tiêu hóa.
2. Một số món ăn phù hợp cho người tiêu chảy 
• Cháo muối
Cháo muối (cháo trắng) là một món đơn giản nhưng lại giúp làm giảm triệu chứng tiêu chảy và duy trì cân bằng nước trong cơ thể vô cùng hiệu quả bởi cháo rất dễ tiêu hóa, dễ hấp thu mà không gây kích thích niêm mạc đường tiêu hóa. Hơn nữa, muối trong cháo cũng giúp cân bằng chất điện giải trong cơ thể.
Cách làm: 
Lấy khoảng 50g gạo, ½ muỗng cafe muối, 1000ml nước lọc. Rửa sạch gạo, đun sôi nước rồi cho gạo vào đun trong 20 phút đến khi gạo nở to, mềm thì thêm muối. 
chao trang
• Cháo gừng
Gừng là một loại thực phẩm có tính ấm, vị cay có thể giúp hỗ trợ điều trị và giảm triệu chứng của rối loạn tiêu hóa. Hoạt chất phytochemical có trong gừng có tác dụng giúp giảm đau và chống viêm, từ đó, làm dịu cường độ và tần suất đi ngoài. 
Cách làm: 
Lấy khoảng 50g gạo, 20g gừng. Gừng rửa sạch, cắt hoặc xay nhỏ. Vo gạo, chắt nước rồi. Đun gạo với nước sôi trong khoảng 20 phút rồi cho gừng và gia vị vào cho vừa miệng 
chao gung hanh
• Cháo bí đỏ, thịt gà
Cháo bí đỏ với thịt gà cũng là một lựa chọn tốt để điều trị tiêu chảy bởi chúng cung cấp dưỡng chất cần thiết cho cơ thể, đồng thời cũng rất dễ để tiêu hóa. Bên cạnh việc bổ sung nước, cung cấp đủ dưỡng chất cho cơ thể cũng vô cùng quan trọng để tránh bản thân bị kiệt sức. 
Thịt gà là một trong những loại thực phẩm giàu protein mà lại không gây áp lực cho dạ dày. Kết hợp với bí đỏ sẽ rất có lợi cho hệ tiêu hóa của người bệnh. 
Cách làm: 
Chuẩn bị 80g gạo, 50g bí đỏ, 50g thịt gà. Băm nhỏ thịt gà, ướp với hạt nêm một lúc rồi đảo qua trên chảo; bí đỏ thì rửa sạch, cắt nhỏ, hấp chín rồi tán nhuyễn. 
Rửa sạch, hầm gạo trong nước đến khi chín nhừ, rồi cho hỗn hợp thịt gà và bí đỏ vào, nêm gia vị vừa ăn. 
chao ga bi do
• Nước gạo rang
Nước gạo rang là một phương pháp truyền thống để điều trị tiêu chảy bởi nó cung cấp nhiều dưỡng chất cần thiết cho người bệnh như carbohydrate, chất khoáng và dưỡng chất từ gạo, từ đó giúp bổ sung năng lượng và phục hồi sau khi mất nước và chất điện giải. Hơn nữa, nước gạo rang cũng có tính chất làm dịu dạ dày và ruột, giúp giảm cảm giác khó chịu và đau bên trong.
cach lam nuoc gao rang 4 600x450
Cách làm: 
Chuẩn bị 50g gạo, 1000ml nước. Cho gạo vào chảo, rang với một ít muối đến khi chuyển vàng thì cho thêm nước, đun sôi rồi lọc lấy nước uống. 
Đối với người bị tiêu chảy, việc có một chế độ ăn uống an toàn cho hệ tiêu hóa là vô cùng quan trọng. Hãy chú ý bổ sung những món ăn trên sau khi bị tiêu chảy để bổ sung nước, chất điện giải cũng như các dưỡng chất cần thiết khác cho cơ thể hồi phục nhanh nhất. 

  Ý kiến bạn đọc

Tổng hợp các bài viết

Cập nhật liên tục, nhanh chóng
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây