Mãng cầu xiêm có thể giúp chống ung thư không?

15/04/2023 16:17 | Sức khỏe dinh dưỡng
- Mãng cầu xiêm là một loại trái cây có màu xanh với kết cấu gai bên ngoài và bên trong mềm và kem. Mãng cầu xiêm có rất nhiều lợi ích dinh dưỡng, giúp cung cấp protein, chất xơ, kali, vitamin C, sắt, folate, riboflavin, niacin với đặc tính chống oxy hóa cao cho cơ thể. Gần đây, loại quả này thu hút sự quan tâm mạnh mẽ bởi tiềm năng của nó trong việc chống lại ung thư.
Trước đây, mãng cầu xiêm cũng đã từng được chỉ ra là có khả năng điều trị sốt, kiểm soát bệnh tiểu đường, tăng huyết áp, mất ngủ và các tình trạng viêm nhiễm. Và gần đây, mãng cầu xiêm được chứng minh là có thể giúp ngăn ngừa ung thư tuyến tiền liệt, đại trực tràng hoặc ung thư vú. 
Sau đây là một số lợi ích chống ung thư đã được chứng minh của mãng cầu xiêm. 
1. Điều gì giúp mãng cầu xiêm là có tiềm năng chống ung thư tốt? 
Mãng cầu xiêm chứa hơn 200 chất hóa học thực vật, là những hợp chất được biết đến là có tác dụng chống ung thư. Nghiên cứu cũng chỉ ra rằng mãng cầu xiêm có tác dụng gây độc tế bào tự nhiên, mà đối với bệnh nhân ung thư, hóa trị và xạ trị là liệu pháp gây độc tế bào ( giúp tiêu diệt tế bào ung thư).
Loại trái cây cũng có khả năng làm giảm sự phát triển của tế bào trên một số dòng tế bào ung thư bao gồm ung thư vú, phổi, tuyến tụy, tuyến tiền liệt, buồng trứng và đại trực tràng.
Tuy nhiên, các loại thuốc được phát triển từ các hợp chất trong cây mãng cầu xiêm có khả năng hiệu quả hơn là chỉ ăn trái cây hoặc trà làm từ lá của nó.
Mãng cầu xiêm có thể giúp chống ung thư không 1
2. Tác dụng của mãng cầu xiêm với một số loại ung thư
• Ung thư vú
Ung thư vú được biết đến là loại ung thư được chẩn đoán thường xuyên nhất và là nguyên nhân thứ hai gây tử vong do ung thư ở phụ nữ. Lá mãng cầu xiêm có tác dụng chống ung thư đối với các dòng tế bào ung thư vú và chiết xuất từ mãng cầu xiêm có thể hỗ trợ tiêu diệt các tế bào kháng thuốc hóa trị. 
• Ung thư đại trực tràng
Ung thư đại trực tràng là nguyên nhân thứ ba gây tử vong liên quan đến ung thư. Chất chiết xuất từ lá mãng cầu xiêm đã cho thấy các đặc tính chống ung thư đại trực tràng, hạn chế sự di cư và gây độc tế bào đối với một số loại tế bào. 
• Ung thư tuyến tụy
Ung thư tuyến tụy là nguyên nhân thứ tư gây tử vong liên quan đến ung thư. Các nghiên cứu cho thấy các khối u tuyến tụy có khả năng kháng hóa trị và xạ trị thông thường và chiết xuất mãng cầu xiêm có những đặc điểm đầy hứa hẹn trong điều trị ung thư tuyến tụy do đặc tính chống khối u và làm độc tế bào của nó. Chiết xuất mãng cầu xiêm có thể làm chết và hoại tử tế bào ung thư tuyến tụy.
Mãng cầu xiêm có thể giúp chống ung thư không 2
Mãng cầu xiêm có nhiều đặc tính như chống viêm, chống oxy hóa và kháng khuẩn có thể giúp điều trị nhiều bệnh. Ở nhiều quốc gia, mãng cầu xiêm được sử dụng như một phương thuốc truyền thống dùng để chữa các bệnh như sốt, phù nề, ho, làm sạch máu, viêm khớp, trầm cảm, ký sinh trùng, hen suyễn và viêm nhiễm. 
Mặc dù gần đây, mãng cầu xiêm ngày càng được chứng minh nó có các chất có thể giúp bảo vệ chống lại một số tế bào ung thư, nhưng việc sử dụng nó như một loại thuốc chống ung thư vẫn không phải một liệu pháp tiêu chuẩn. Tuy nhiên, mãng cầu xiêm là một loại trái cây ngon miệng và mang lại nhiều lợi ích nên bạn vẫn có thể sử dụng mãng cầu xiêm cho các bữa ăn hàng ngày. 

  Ý kiến bạn đọc

Tổng hợp các bài viết

Cập nhật liên tục, nhanh chóng
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây