Khí Radon trong nhà có gây Ung thư phổi không?

27/04/2023 08:08 | Sức khỏe dinh dưỡng
- Khi nhắc đến vấn đề ung thư phổi, không thể không nhắc đến một thủ phạm nguy hiểm là ô nhiễm không khí. Tuy nhiên, không chỉ những khí mà chúng ta tiếp xúc ngoài trời có thể gây ung thư mà chất lượng không khí trong nhà cũng có thể ảnh hưởng đến sức khỏe của chúng ra. Và không khí trong nhà thường bị ảnh hưởng lớn bởi sự hiện diện của khí phóng xạ gọi là Radon.
Radon là một loại khí phóng xạ không mùi, không màu và tồn tại trong tự nhiên. Radon hình thành khi uranium, thorium hoặc radium phân hủy trong nước, đá và đất, giải phóng khí Radon. Khí Radon có thể xâm nhập vào nhà bạn qua các vết nứt và lỗ hổng trên nền móng, qua nước giếng và qua vật liệu xây dựng. Khi được hít vào phổi, nó có thể làm hỏng DNA và làm tăng nguy cơ ung thư phổi.
1. Radon gây ung thư phổi như thế nào?
Tiếp xúc thường xuyên với khí Radon làm tăng nguy cơ phát triển ung thư phổi. Theo EPA, Radon là nguyên nhân lớn thứ hai gây ung thư phổi và là nguyên nhân hàng đầu gây ung thư phổi ở những người không hút thuốc. Những người hút thuốc hoặc đã từng hút thuốc sẽ còn có nguy cơ mắc ung thư phổi cao hơn nếu tiếp xúc với khí Radon.
Tuy nhiên, nguy cơ ung thư phổi do nhiễm Radon xảy ra sau nhiều năm hít phải loại khí này ở mức độ cao bởi khi hít thở, khí Radon sẽ giữ các hạt phóng xạ này trong phổi. Rủi ro nhiễm bệnh sẽ tăng lên tùy thuộc vào mức độ tiếp xúc với khí này, tình trạng hút thuốc và mức độ tiếp xúc với các chất ô nhiễm trong nhà khác.
Khí Radon trong nhà có gây Ung thư phổi không 2
2. Tỉ lệ khí Radon ở trong nhà
Radon có thể được tìm thấy ngoài trời nhưng ở mức độ thấp, và khí này sẽ trở nên càng nguy hiểm hơn khi ở trong nhà bởi không gian hạn hẹp nên khí gas sẽ bị hạn chế và do đó tập trung ở mức độ cao hơn đáng kể.
Khí Radon trong nhà có gây Ung thư phổi không 1
3. Làm thế nào để giảm lượng khí Radon trong nhà 
Nếu mức Radon trong nhà của bạn vượt quá 4 picocuries mỗi lít, bạn nên thực hiện các bước để giảm mức Radon càng sớm càng tốt. Theo thời gian, Radon sẽ biến mất do phân rã phóng xạ. Tuy nhiên, bất kỳ nơi nào có mức Radon cao cũng cần được khắc phục để đảm bảo an toàn cho sức khỏe mọi người trong gia đình.
• Bạn có thể cài đặt một hệ thống loại bỏ cho phép khí Radon từ bên dưới nhà được thông ra bên ngoài ngay lập tức. Các thiết bị này, được gọi là hệ thống giảm thiểu Radon hút đất, phải luôn được lắp đặt và giám sát bởi chuyên gia có thẩm quyền.
• Bạn hoặc chuyên gia xử lý Radon cũng có thể bịt kín bất kỳ vết nứt nào trong nhà như trên sàn nhà, móng hoặc tường để ngăn khí Radon thấm qua các vết nứt và vào không khí trong nhà. Việc kiểm tra lại mức độ Radon nên được thực hiện định kỳ để đảm bảo rằng việc giảm thiểu Radon đã thành công.
Khí Radon trong nhà có gây Ung thư phổi không 3
Radon là một vấn đề phổ biến với các tác dụng phụ tiềm ẩn nghiêm trọng. Tiếp xúc với khí Radon thấm qua các vết nứt trên tường và sàn nhà có thể làm tăng nguy cơ phát triển ung thư phổi. Đó là lý do tại sao mọi người nên xem xét việc kiểm tra Radon tại nhà để có thể giải quyết mọi vấn đề tiềm ẩn gây ung thư và đảm bảo chất lượng không khí trong ngôi nhà bạn. 

  Ý kiến bạn đọc

Tổng hợp các bài viết

Cập nhật liên tục, nhanh chóng
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây