Cách ăn ngon, rẻ để về già không bị lẫn

23/09/2023 16:33 | Sức khỏe dinh dưỡng
- Chế độ ăn uống và dinh dưỡng đúng cách có thể giúp giảm nguy cơ mắc bệnh mất trí nhớ và sa sút trí tuệ. Điều này được chứng minh qua một nghiên cứu dựa trên 60.000 người Anh, với kết quả đáng ngạc nhiên là những người ăn theo kiểu Địa Trung Hải giảm được tới 23% nguy cơ phát triển nhóm bệnh này.
Nghiên cứu được thực hiện bởi Daily Mail, với sự tham gia của 60.000 người Anh trên tuổi 40. Những người này đã được thu thập thông tin chi tiết về thực phẩm họ ăn trong ngày, và được theo dõi trong nhiều năm để đánh giá nguy cơ phát triển nhóm bệnh mất trí nhớ và sa sút trí tuệ.
Nhóm bệnh mất trí nhớ và sa sút trí tuệ là một trong những vấn đề sức khỏe nan y hiện nay, với Alzheimer là đại diện phổ biến nhất. Hiện tại, một số thuốc trị Alzheimer đã được phê duyệt, tuy nhiên hiệu quả của chúng vẫn còn hạn chế và chỉ giúp làm chậm tốc độ bệnh một ít trong giai đoạn đầu.
Vì vậy, việc ăn uống đúng cách và khoa học có thể giúp giảm nguy cơ mắc bệnh mất trí nhớ và sa sút trí tuệ. Theo nghiên cứu, kiểu ăn theo Địa Trung Hải - kiểu ăn phổ biến ở các quốc gia "khỏe nhất thế giới" như Ý hay Tây Ban Nha - có thể giảm tới 23% nguy cơ phát triển nhóm bệnh này.
Kiểu ăn Địa Trung Hải bao gồm các thực phẩm giàu dinh dưỡng như rau xanh, hoa quả, hạt, cá, thịt gia cầm và dầu ô liu. Đặc biệt là việc ăn nhiều rau xanh và hoa quả, đây là nguồn cung cấp chất chống oxy hóa và chất chống viêm rất quan trọng cho não bộ.
1695355314 p0bfxggm 1695264456150743520663 width684height385
Ngoài ra, việc hạn chế đường và muối cũng là một yếu tố quan trọng trong kiểu ăn này. Đường và muối có thể gây ra các vấn đề sức khỏe nghiêm trọng như béo phì, tiểu đường, huyết áp cao và bệnh tim mạch. Việc hạn chế hai chất này sẽ giúp duy trì sức khỏe tốt và giảm nguy cơ mắc các bệnh liên quan đến tuổi già.
Chế độ ăn uống và sống lành mạnh có thể bảo vệ trí nhớ và tư duy khi về già, đó là kết luận của TS Claire McEvoy, đồng tác giả từ Đại học Queen's Belfast (Anh). Theo bà, hầu hết mọi người không biết rằng chế độ ăn uống và sống lành mạnh có thể giúp ngăn ngừa tình trạng "lẫn" khi về già.
"Tình trạng "lẫn" khi về già không hề là tự nhiên. Đó là bệnh, thường do sự tích tụ các yếu tố độc hại trong não làm suy giảm nhiều chức năng", TS Claire McEvoy cho biết.
Những nghiên cứu gần đây cũng đã chỉ ra rằng chế độ ăn kiểu Địa Trung Hải có thể giúp ngăn ngừa tình trạng "lẫn" khi về già. Chế độ ăn này yêu cầu ăn nhiều trái cây, rau xanh, ngũ cốc nguyên cám (nguyên hạt), các loại đậu và hạt, cá nhất là các loại cá biển nhiều dầu, sữa, dầu thực vật lành mạnh và rượu vang.
kiem nghiem rau cu qua 2 png
Không chỉ giúp bảo vệ trí nhớ và tư duy khi về già, chế độ ăn kiểu Địa Trung Hải còn được nhiều nghiên cứu chứng minh là tốt cho tim mạch, chuyển hóa và tăng tuổi thọ. Nhiều người Tây Ban Nha, một trong những quốc gia thường xuyên áp dụng chế độ ăn kiểu Địa Trung Hải, có tuổi thọ cao và sức khỏe tốt.
"Ăn kiểu Địa Trung Hải đơn giản là tiêu thụ các món mà hầu như các quốc gia gần biển, nhiệt đới nào cũng có thể tìm thấy, mà các nước châu Á có biển như Việt Nam rất có lợi thế", TS Claire McEvoy nhấn mạnh.
Với các món ăn như thịt cá, rau xanh, quả chín và dầu ô liu, chế độ ăn kiểu Địa Trung Hải không chỉ cung cấp cho cơ thể các chất dinh dưỡng cần thiết mà còn giúp giảm nguy cơ mắc bệnh tim mạch, tiểu đường và ung thư.
Vì vậy, việc áp dụng chế độ ăn kiểu Địa Trung Hải sẽ mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe của chúng ta. Hãy bắt đầu áp dụng chế độ ăn uống và sống lành mạnh để bảo vệ sức khỏe và trí não của bạn khi về già.

  Ý kiến bạn đọc

Tổng hợp các bài viết

Cập nhật liên tục, nhanh chóng
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây