Bác sĩ khuyến cáo 3 loại nước tuyệt đối không được uống khi vừa ngủ dậy

27/07/2023 13:52 | Sức khỏe dinh dưỡng
- Theo khuyến cáo của các chuyên gia y tế, khi vừa thức dậy buổi sáng, không nên uống 3 loại nước sau đây để tránh ảnh hưởng đến sức khỏe.
1. Các loại nước giải khát
Nước giải khát là một sản phẩm được nhiều người yêu thích bởi hương vị ngon và khả năng mang lại cảm giác tỉnh táo ngay lập tức. Tuy nhiên, các bác sĩ cảnh báo rằng, các loại nước giải khát thường chứa chất làm ngọt, chất bảo quản, phụ gia thực phẩm và thậm chí còn có thể chứa caffein, Gamma Hydroxybutyrate... Những chất này có thể ảnh hưởng đến chức năng của đường tiêu hóa và gây hại cho thận.
Đặc biệt, các loại nước giải khát thường chứa nhiều đường fructose, tiêu thụ vượt quá giới hạn cho phép dễ dẫn đến béo phì và tăng nguy cơ mắc tiểu đường. Điều này đặc biệt nguy hiểm đối với những người có tiền sử bệnh lý về đường tiêu hóa và tiểu đường.
Do đó, tốt nhất là chúng ta nên hạn chế sử dụng các loại nước giải khát và thay thế bằng các loại nước uống tự nhiên như nước lọc hoặc trà. Nếu không thể tránh khỏi việc sử dụng nước giải khát, chúng ta cần lưu ý sử dụng ở mức độ vừa phải và không sử dụng khi đói bụng để tránh gây hại cho sức khỏe.
Bác sĩ khuyến cáo 3 loại nước tuyệt đối không được uống khi vừa ngủ dậy 1
2. Trà để qua đêm
Trà là một thức uống được nhiều người yêu thích, đặc biệt là khi mới thức dậy vào buổi sáng. Nếu uống trà khi bụng rỗng, có thể gây tăng axit trong dạ dày và dẫn đến đau dạ dày. Điều này đặc biệt đúng đối với những người cao tuổi, do cơ thể và sức khỏe không còn tốt như trước nữa.
Ngoài ra, nhiều người vẫn còn thói quen để lại nước trà cũ của ngày hôm trước và sử dụng lại vào buổi sáng hôm sau. Tuy nhiên, sau một đêm, các chất dinh dưỡng trong trà đã bị mất đi rất nhiều và nước trà cũng có thể bị ôi thiu. 
Việc uống trà để qua đêm vào thời điểm này sẽ tăng gánh nặng cho cơ thể và có thể gây tổn thương đến nhiều cơ quan như dạ dày và thận.
Để bảo vệ sức khỏe, chúng ta nên uống trà vào thời điểm phù hợp và không nên để lại nước trà cũ để sử dụng lại. 
Nếu muốn uống trà vào buổi sáng, hãy ăn một ít thức ăn trước đó để giảm thiểu tác động của axit trong trà đến dạ dày. 
Ngoài ra, cũng nên chọn loại trà tốt và uống trong mức độ vừa phải để không gây tổn hại đến sức khỏe.
Bác sĩ khuyến cáo 3 loại nước tuyệt đối không được uống khi vừa ngủ dậy 2
3. Nước quá nóng hoặc quá lạnh
Trong thời đại hiện nay, giới trẻ rất yêu thích uống nước lạnh, đặc biệt là vào mùa hè nóng bức. Tuy nhiên, uống nước đá có thể gây hại cho sức khỏe. 
Khi dạ dày đang trống rỗng mà đột nhiên gặp nước lạnh, có thể dẫn đến việc kích thích đường tiêu hóa, gây đau bụng dữ dội và có cảm giác buồn nôn. Do đó, bác sĩ khuyên không nên uống nước quá lạnh.
Bác sĩ khuyến cáo 3 loại nước tuyệt đối không được uống khi vừa ngủ dậy 3
Tuy nhiên, uống nước quá nóng cũng không tốt cho sức khỏe. Uống nước nóng vào buổi sáng có thể gây tổn thương trực tiếp đến thực quản và dạ dày. 
Đặc biệt, uống thức uống quá nóng (trên 65 độ) sẽ gây ung thư thực quản do làm hỏng các tế bào màng nhầy của miệng và dạ dày.
Nước ấm khoảng 35-40 độ là phù hợp nhất với dạ dày. Nó có ích trong việc giải khát, đồng thời có thể cải thiện quá trình trao đổi chất của cơ thể, đẩy nhanh quá trình thải độc tố và chất thải ra khỏi cơ thể. 
Mỗi sáng khi thức dậy, bạn nên uống 1-2 cốc nước ấm (khoảng 200-300ml) để giúp dạ dày giữ ấm, giảm tỷ lệ mắc chứng máu đông và hỗ trợ hấp thụ các chất dinh dưỡng trong ngày.
Vì vậy, để duy trì sức khỏe tốt, chúng ta nên chọn cách uống nước phù hợp với nhu cầu của cơ thể. Tránh uống quá lạnh hoặc quá nóng và chọn nước ấm là tốt nhất cho sức khỏe của bạn.

  Ý kiến bạn đọc

Tổng hợp các bài viết

Cập nhật liên tục, nhanh chóng
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây