8 Mẹo lựa chọn thực phẩm cho người mắc bệnh Crohn

09/07/2023 13:55 | Sức khỏe dinh dưỡng
- Một số loại thực phẩm - như thực phẩm có chứa sữa, gluten, nhiều chất béo hoặc chất xơ - có xu hướng làm trầm trọng thêm các triệu chứng như đau bụng, tiêu chảy, đi tiêu gấp, chán ăn và sụt cân.
Mặc dù không có chế độ ăn uống chung cho tất cả những người mắc bệnh Crohn, nhưng có một số thực phẩm phổ biến có thể khiến bệnh phát triển nhanh chóng hơn. Do đó, dưới đây là tám mẹo để hướng dẫn bạn làm sao để lựa chọn thực phẩm lành mạnh nhất và không gây kích ứng đường tiêu hóa của bạn.
viem ruot
1. Thịt
Những người mắc bệnh Crohn có thể gặp phản ứng miễn dịch đối với một số hợp chất trong thịt lợn và thịt bò, chúng có thể góp phần gây ra các triệu chứng của bệnh như đau bụng, tiêu chảy, … 
Nếu bạn chọn ăn thịt, thì việc ăn những miếng thịt nạc và ít chất béo bão hòa có thể tốt hơn bởi chúng cung cấp hàm lượng protein cao mà không góp phần gây viêm. Bạn nên hạn chế thịt đỏ bởi chúng khó tiêu hóa và phân hủy hơn. 
2. Sữa
Một số người mắc bệnh Crohn gặp vấn đề về tiêu hóa đường sữa và các sản phẩm từ sữa khác. Bạn có thể tìm kiếm các nguồn canxi và vitamin D khác như đậu nành, hạnh nhân hoặc sữa gạo, đậu phụ, ngũ cốc tăng cường, cá mòi và rau xanh như củ cải, cải xoăn và rau cải xanh.
3. Lựa chọn thực phẩm với chất béo lành mạnh
Thực phẩm chiên và các bữa ăn giàu chất béo như kem, bơ hoặc dầu có thể làm trầm trọng thêm các triệu chứng của Crohn, dễ gây đau bụng, đầy hơi và tiêu chảy bởi những chất béo này thường không được hấp thụ hoàn toàn trong ruột non.
Thay vào đó, hãy sử dụng các nguồn chất béo lành mạnh hơn như chất béo không bão hòa đơn, được tìm thấy trong các loại thực phẩm như dầu ô liu, cải dầu hoặc dầu cây rum, bơ đậu phộng hoặc các loại hạt. Ngoài ra, chất béo trong cá béo cá hồi, cá thu,… cũng vô cùng tốt giúp tạo ra các phân tử điều chỉnh tình trạng viêm tế bào.
chat beop
4. Hãy kén chọn hơn với lượng chất xơ của bạn
Mặc dù chất xơ là nguồn nhiên liệu quan trọng cho vi khuẩn lành mạnh sống trong đường tiêu hóa phát triển, nhưng thực phẩm giàu chất xơ có thể khó tiêu hóa đối với nhiều người mắc bệnh Crohn. 
Để giúp cơ thể bạn tiêu hóa thức ăn có chất xơ trong thời gian bùng phát bệnh, bạn nên tránh vỏ của trái cây và rau quả; sản phẩm thô, đặc biệt là các loại rau họ cải như bông cải xanh và súp lơ trắng; và ngũ cốc nguyên hạt giàu chất xơ, đồng thời lựa chọn trái cây ít chất xơ như chuối và dưa. 
5. Hãy thử ăn các dạng hạt nghiền mịn 
Các loại hạt chứa nhiều chất béo, protein và chất xơ có lợi cho tim, giảm cholesterol xấu trong cơ thể. Nhưng đối với những người mắc bệnh Crohn, một số loại hạt như hạt bỏng ngô có thể khó tiêu hóa và gây tắc nghẽn đường tiêu hóa.
Do đó, bạn nên thử hạt xay và bột hạt như bột hạt lanh, bột hạnh nhân, bơ hạt dạng kem như đậu phộng, hạt điều,… thay vì ăn các sản phẩm nguyên hạt.
6. Bỏ qua thức ăn cay nếu bạn đang gặp phải các triệu chứng của bệnh
Khả năng chịu cay tùy thuộc vào từng cá nhân nhưng hầu hết những người mắc bệnh Crohn có thể cảm thấy khó chịu được vị cay của một số loại thực phẩm. Nếu bạn thấy một số loại gia vị gây khó chịu khi bùng phát bệnh Crohn, hãy dùng các loại thảo mộc dịu nhẹ và một lượng nhỏ nước ép cam quýt để làm dịu bớt hệ tiêu hóa của mình.
7. Giữ caffeine và rượu ở mức tối thiểu
Uống caffein hoặc rượu có thể làm trầm trọng thêm các triệu chứng của Crohn, đặc biệt là trong thời gian bị tiêu chảy. Do đó, bạn cũng nên tránh đồ uống chứa caffein như cà phê, trà, nước tăng lực và soda. Thay vào đó, hãy chọn đồ uống không chứa caffein như trà thảo dược hoặc nước pha loãng không đường. 
uong cafe co tac dung gi 01 1280x800
8. Tiêu thụ đường thay thế lành mạnh trong chừng mực
Việc loại bỏ đường bổ sung khỏi chế độ ăn uống có thể giúp cải thiện các triệu chứng bệnh Crohn. Các lựa chọn thay thế lành mạnh cho đường tinh luyện bao gồm mật ong thô, xi-rô cây phong thật, đường dừa, cỏ ngọt hoặc trái cây xay nhuyễn. Nhưng hãy nhớ rằng ngay cả những nguồn đường lành mạnh thì vẫn nên được tiêu thụ trong lượng khuyến nghị hàng ngày.
Trên đây là 8 mẹo lựa chọn thực phẩm cho người mắc bệnh Crohn. Hãy lưu ý hơn về chế độ ăn uống của mình để tránh gây khó chịu cho cơ thể và làm trầm trọng nên các triệu chứng của bệnh. 

  Ý kiến bạn đọc

Tổng hợp các bài viết

Cập nhật liên tục, nhanh chóng
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây