5 loại thực phẩm giúp giảm đầy hơi

19/05/2023 08:05 | Sức khỏe dinh dưỡng
- Bạn có bao giờ cảm thấy khó chịu và đầy bụng sau bữa ăn? Chắc chắn đó là do bạn bị đầy hơi. Nhưng không sao, có một số loại đồ ăn giúp giảm đầy hơi.
Đầy hơi thường xảy ra khi chúng ta ăn quá nhiều hoặc ăn các đồ ăn làm đầy bụng nhanh. Đầy hơi rất khó chịu, khiến cho ta cảm giác nặng nề, ì ạch, căng bụng nhưng không thể đi ngoài hay tiêu hóa nhanh. Nhưng có một số loại đồ ăn có thể giúp bạn giảm đầy hơi nhanh chóng sau bữa ăn.
1. Gừng giúp giảm đầy hơi hiệu quả
Gừng chứa các hợp chất có thể giúp thư giãn các cơ của đường tiêu hóa và giảm viêm, có thể làm giảm đầy hơi. Bạn có thể cho thêm gừng vào các món xào, nấu canh rau cải hoặc pha trà bằng cách ngâm gừng thái lát trong nước nóng. Gừng sẽ làm dịu hệ tiêu hóa và có thể giúp bạn cảm thấy dễ chịu hơn ngay lập tức.
5 loại thực phẩm giúp giảm đầy hơi 1
Gừng có khả năng giảm đầy hơi
2. Bạc hà
Bạc hà là một phương thuốc tự nhiên được dân gian truyền lại như một cách để chữa đầy hơi. Tinh dầu bạc hà có tác dụng làm dịu các cơ của đường tiêu hóa, giúp giảm đầy hơi và thúc đẩy tiêu hóa tốt hơn. Trà bạc hà là một lựa chọn phổ biến để giảm đầy hơi, nhưng bạn cũng có thể nhai lá bạc hà tươi hoặc thêm pha nước chanh bạc hà để uống, vừa giải khát, vừa có lợi cho hệ tiêu hóa.
5 loại thực phẩm giúp giảm đầy hơi 2
Trà bạc hà cũng là một cách để giảm đầy hơi sau bữa ăn
3. Đu đủ
Đu đủ là loại trái cây nhiệt đới có chứa một loại enzyme gọi là papain, có thể hỗ trợ tiêu hóa và giảm đầy hơi. Đu đủ có thể giúp phá vỡ protein và thúc đẩy quá trình hấp thụ chất dinh dưỡng tốt hơn, có thể hỗ trợ tiêu hóa và giảm đầy hơi. Bạn có thể ăn đu đủ trước hoặc sau bữa ăn đều được, hoặc có thể say, pha thành sinh tố uống, vừa tốt cho hệ tiêu hóa, vừa đẹp da.
5 loại thực phẩm giúp giảm đầy hơi 3
Đu đủ là thực phẩm giúp giảm đầy hơi
4. Trà xanh giúp giảm đầy hơi nhanh chóng
Từ xưa, các cụ thường có thói quen uống trà xanh sau khi ăn cơm. Trà, đặc biệt là trà thảo mộc, được biết là giúp giảm đầy hơi do đặc tính chống viêm và lợi tiểu tự nhiên của nó.
Đầy hơi có thể xảy ra do dư thừa khí trong hệ thống tiêu hóa, giữ nước hoặc táo bón. Các loại trà thảo dược, chẳng hạn như trà bạc hà và trà gừng, có chứa các hợp chất chống viêm tự nhiên giúp làm dịu hệ tiêu hóa và giảm viêm có thể dẫn đến đầy hơi.
Ngoài ra, một số loại trà thảo mộc có đặc tính lợi tiểu giúp giảm tình trạng giữ nước trong cơ thể. Ví dụ, trà bồ công anh là một loại thuốc lợi tiểu tự nhiên có thể giúp loại bỏ lượng nước dư thừa ra khỏi cơ thể và giảm đầy hơi do giữ nước. Hơn nữa, uống trà cũng có thể thúc đẩy nhu động ruột thường xuyên, có thể giúp ngăn ngừa táo bón và giảm đầy hơi.
5 loại thực phẩm giúp giảm đầy hơi 4
Trà xanh giúp giảm đầy hơi nhanh chóng
5. Dưa chuột
Dưa chuột chứa rất nhiều nước và cực kỳ ít calo nên đây cũng là một loại đồ ăn chống đầy hơi hiệu quả. Khi ăn dưa chuột có thể loại bỏ lượng nước dư thừa ra khỏi cơ thể, giảm giữ nước và giảm đầy hơi. Bạn có thể ăn luôn, hoặc cho vào trộn salad cũng cực kỳ ngon. Nước ép dưa chuột cũng cực kỳ bổ dưỡng giúp chống đầy hơi tốt.
5 loại thực phẩm giúp giảm đầy hơi 5
Dưa chuột cũng là một đồ ăn giúp giảm đầy hơi
Chú ý 5 loại thực phẩm này trong bữa ăn của bạn có thể làm cho hệ thiêu hóa hoạt động hiệu quả hơn và có khả năng làm giảm đầy hơi. Tuy nhiên, hệ tiêu hóa của mỗi người là khác nhau và một số loại đồ ăn, thực phẩm kể trên có thể gây dị ứng. Luôn luôn lắng nghe cơ thể là một ý tưởng hay và chú ý đến cảm giác của một số loại thực phẩm nhất định. Nếu bạn bị đầy hơi dai dẳng hoặc các vấn đề về tiêu hóa, tốt nhất bạn nên tham khảo ý kiến của chuyên gia chăm sóc sức khỏe để được chẩn đoán chính xác và có kế hoạch điều trị phù hợp.
Ngoài những thực phẩm này, để trị dứt điểm chứng đầy hơi, bạn cần ăn uống lành mạnh, chẳng hạn như ăn nhiều bữa nhỏ, nhai kỹ thức ăn, tránh đồ uống có ga và giữ đủ nước. Tập thể dục thường xuyên, kiểm soát căng thẳng và ngủ đủ giấc cũng có thể góp phần giúp tiêu hóa tốt hơn và giảm đầy hơi. Bằng cách lựa chọn thực phẩm hợp lý và áp dụng các thói quen sinh hoạt lành mạnh, bạn có thể cải thiện sức khỏe đường ruột và nói lời tạm biệt với chứng đầy hơi.

  Ý kiến bạn đọc

Tổng hợp các bài viết

Cập nhật liên tục, nhanh chóng
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây