Vì sao nhiều người lại béo lên vào mùa đông?

30/11/2023 09:21 | Khoẻ - Đẹp tự nhiên
- Mùa đông là thời điểm để cân nặng thi nhau phi mã, tuy nhiên rất ít người nhận ra sự thay đổi trong trọng lượng cơ thể. Tại sao lại như vậy?
Việc tăng cân trong mùa đông là một hiện tượng phổ biến, thường xuất phát từ việc ít hoạt động và tiêu thụ lượng calo lớn hơn trong những ngày nghỉ. Các nghiên cứu cũng chỉ ra rằng sự gia tăng cân nặng của mọi người vào mùa đông thường lớn hơn so với mùa hè, với trọng lượng cơ thể đạt đỉnh vào những tháng lạnh và duy trì ổn định trong phần lớn thời gian còn lại của năm.
Vì sao nhiều người không biết mình béo lên vào mùa đông?
Vào mùa đông, thời tiết lạnh nên cần phải mặc nhiều quần áo. Chính điều này khiến cho con người có ít cảm giác về sự tăng cân của cơ thể. Trong khi đó, các mùa khác mọi người thường mặc áo mỏng, bó sát nên dễ nhận thấy việc tăng cân hơn.
Vì sao nhiều người lại béo lên vào mùa đông 1
Nguyên nhân gây béo vào mùa đông
Lượng calo tăng lên một cách đáng kể
Thời điểm mùa đông là lúc nhiều người thường thích ăn các món nướng, lẩu. Mặc dù những món này rất hấp dẫn, nhưng việc thường xuyên tiêu thụ chúng làm tăng khả năng mất kiểm soát về lượng calo tiêu thụ, dẫn đến việc cơ thể tăng cân nhanh chóng.
Ngoài ra, thời điểm mùa đông là lúc nhiều lễ hội diễn ra như đám cưới, đám hỏi, năm mới… Các ngày lễ thường được tổ chức với những mâm cỗ bàn lớn, nhiều món ăn và đa dạng các nhóm chất như rau củ, thịt thà… nhưng lại chứa quá nhiều năng lượng vì thường chế biến theo cách chiên, rán…. 
Hơn nữa, những người đi làm thường tham gia vào các sự kiện liên quan đến công ty tại các nhà hàng, ăn nhiều đồ ăn đồ ăn và đồ uống với có lượng calo lớn. Các món tráng miệng thường bao gồm bánh nướng, bánh ngọt, bánh quy, cùng với đồ uống chứa cồn. 
Vì sao nhiều người lại béo lên vào mùa đông 2
Lười vận động
Sự lười biếng trong việc vận động thể chất cũng là một yếu tố quan trọng trong mùa đông. Thời tiết lạnh khiến con người cảm thấy khó chịu, mệt mỏi, không muốn ra ngoài vận động. Cơ thể cũng cần nhiều năng lượng để giữ ấm, khiến con người có xu hướng ăn nhiều hơn và ít vận động hơn.
Ngoài ra, ánh sáng mặt trời yếu vào mùa đông khiến cơ thể sản sinh ít hormone serotonin hơn, dẫn đến tâm trạng buồn bã, chán nản, không muốn vận động. Thời gian trong ngày ngắn hơn vào mùa đông khiến con người có ít thời gian hơn cho các hoạt động ngoài trời. 
Thêm vào đó, mùa đông thường là thời điểm mọi người dành nhiều thời gian hơn ở nhà, làm việc, học tập, hoặc nghỉ ngơi, khiến cho con người càng lười vận động.
Vì sao nhiều người lại béo lên vào mùa đông 3
Ngủ nhiều hơn
Thời tiết lạnh khiến cơ thể cần nhiều năng lượng hơn để giữ ấm. Điều này khiến con người cảm thấy mệt mỏi và buồn ngủ hơn. Ánh sáng mặt trời yếu vào mùa đông khiến cơ thể sản sinh ít hormone melatonin điều chỉnh giấc ngủ, nên nhiều người thường có thói quen “ngủ nướng", ngủ quá giờ và thường rất dễ buồn ngủ trong bất cứ thời điểm nào trong ngày.
Khi ngủ, các hoạt động và trao đổi của cơ thể sẽ bị giảm xuống mức tối thiểu. Điều này khiến cơ thể đốt cháy ít năng lượng hơn, dẫn đến tích tụ mỡ thừa. Hơn nữa, ngủ quá nhiều có thể làm tăng mức độ hormone ghrelin, một hormone kích thích cảm giác thèm ăn, khiến bạn có xu hướng ăn nhiều hơn, dẫn đến tăng cân.
Giảm độ nhạy insulin cũng là một vấn đề. Insulin là một hormone giúp cơ thể chuyển hóa đường thành năng lượng. Ngủ quá nhiều có thể làm giảm độ nhạy insulin, khiến cơ thể khó chuyển hóa đường thành năng lượng, dẫn đến tích tụ mỡ thừa.
Một nghiên cứu được công bố trên Tạp chí Sleep cho thấy, những người ngủ nhiều hơn 9 tiếng mỗi đêm có nguy cơ bị béo phì cao hơn 21% so với những người ngủ 7-8 tiếng mỗi đêm.
Để tránh tình trạng ngủ nhiều gây tăng cân, bạn nên duy trì thói quen ngủ đủ giấc, từ 7-8 tiếng mỗi đêm. Ngoài ra, bạn cũng nên hạn chế ăn uống vào ban đêm và tập thể dục thường xuyên để kiểm soát cân nặng.
4
Cách phòng tránh tăng cân vào mùa đông
• Theo dõi lượng calo của bạn: Đây là cách quan trọng nhất để kiểm soát cân nặng bất cứ lúc nào trong năm. Bạn có thể sử dụng các ứng dụng theo dõi lượng calo hoặc đơn giản là ghi lại những gì bạn ăn và uống mỗi ngày.
• Ăn nhiều thực phẩm lành mạnh: Ăn nhiều trái cây, rau, ngũ cốc nguyên hạt và protein nạc. Hạn chế thực phẩm chế biến sẵn, thực phẩm ăn nhanh và đồ uống có đường.
Tập thể dục thường xuyên: Tập thể dục giúp đốt cháy calo và tăng cường trao đổi chất. Bạn nên cố gắng tập thể dục ít nhất 30 phút hầu hết các ngày trong tuần.
• Giữ đủ nước: Uống nhiều nước giúp cơ thể hoạt động trơn tru và có thể giúp bạn cảm thấy no.
Ngủ đủ giấc: Ngủ đủ giấc giúp cơ thể đốt cháy calo hiệu quả hơn và giảm cảm giác thèm ăn.
Hãy cẩn trọng vì mùa đông chính là kẻ thù của cân nặng nhé.

  Ý kiến bạn đọc

Tổng hợp các bài viết

Cập nhật liên tục, nhanh chóng
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây