Sưng phù bàn chân do thời tiết nóng phải làm sao?

04/07/2023 14:36 | Khoẻ - Đẹp tự nhiên
- Massage nhẹ nhàng, thực hiện các động tác vận động nhẹ nhàng, và bổ sung khoáng chất là những phương pháp giúp giảm sưng phù ở bàn chân và mắt cá do nhiệt độ cao.
Thời tiết nóng mùa hè có thể tạo ra một số vấn đề như khó ngủ, mất nước, sốt... Chính vì vậy, cơ thể cần phải tiến hành thanh lọc và làm mát. Để làm giảm nhiệt độ, các mạch máu sẽ co lại, khiến cơ thể phải làm việc hơn để đẩy máu tới tim. Kết quả là chất lỏng di chuyển xuống mắt cá chân và bàn chân, gây sưng và phù nhiệt. 
Sưng phù bàn chân do thời tiết nóng là một tình trạng mà các mô trong bàn chân bị tích tụ chất lỏng dẫn đến sự phồng tấy và sưng. Trong môi trường nhiệt đới hoặc khi thời tiết nóng, nhiệt độ cơ thể tăng lên và gây hiện tượng co mạch máu. Khi cơ thể phải làm việc hơn để vận chuyển máu tới tim, chất lỏng từ các mạch máu có thể thấm xuống mô trong bàn chân, gây ra sự phù nề và sưng phù.
Sự sưng phù bàn chân trong thời tiết nóng có thể gây ra khó chịu, mệt mỏi và không thoải mái. Điều này xảy ra do sự tăng cường của cơ thể trong việc duy trì nhiệt độ và lưu thông máu. Vậy làm sao để giảm sưng phù bàn chân trong thời tiết nóng bức? Dưới đây là một số biện pháp giúp giảm tình trạng này.
Sưng phù bàn chân do thời tiết nóng phải làm sao 1
Cách giảm sưng phù chân do thời tiết nóng
1. Duy trì hoạt động thể chất
Giữ cho cơ thể luôn trong tình trạng vận động bằng cách tập thể dục, đi bộ, bơi lội... sẽ giúp cải thiện tuần hoàn máu và giảm tích tụ chất lỏng. Ngoài ra, những hoạt động này còn mang lại nhiều lợi ích khác như cải thiện tâm trạng, tăng sự linh hoạt của cơ thể và giúp hấp thụ vitamin D từ ánh sáng mặt trời. Khi gặp phải tình trạng sưng phù do nhiệt độ cao, hãy tìm nơi mát mẻ để nghỉ ngơi và đảm bảo cơ thể được thoải mái và không bị quá nóng. Ngoài ra, sử dụng suối chân và thực hiện mát-xa nhẹ nhàng cho chân có thể giúp giảm sưng phù và cung cấp sự thư giãn cho cơ thể.
Sưng phù bàn chân do thời tiết nóng phải làm sao 2
2. Tập bài tập nâng chân lên cao
Khi gặp tình trạng sưng phù, hãy giữ chân ở vị trí nâng cao trong một thời gian trong ngày để giúp giảm chất lỏng tích tụ trong bàn chân và cẳng chân. Đặc biệt, khi đi ngủ, bạn có thể đặt gối dưới chân để nâng cao chúng, đây là một biện pháp hữu ích, đặc biệt đối với những người mắc bệnh tiểu đường.
3. Ăn đồ tươi giúp giảm sưng phù bàn chân
Chuyên gia dinh dưỡng khuyên mọi người hạn chế tiêu thụ thực phẩm đóng gói chứa nhiều muối đã qua chế biến. Những loại thực phẩm này có thể làm tăng tình trạng sưng phù của cơ thể.
4. Cung cấp khoáng chất và nước
Khi mất nước qua mồ hôi, cơ thể cũng mất đi các khoáng chất quan trọng. Do đó, cần bổ sung lượng khoáng chất này. Kali là một khoáng chất quan trọng, có nhiều trong trái cây và rau quả; natri có trong muối biển; magiê có trong rau xanh lá, chocolate đen. Ngoài ra, cần cung cấp đủ nước cho cơ thể, hạn chế uống rượu và tránh tiêu thụ quá nhiều caffein.
Sưng phù bàn chân do thời tiết nóng phải làm sao 3
5. Xoa bóp làm giảm sưng phù bàn chân
Massage bàn chân và mắt cá chân giúp tăng cường tuần hoàn máu và kích thích lưu lượng máu. Bạn có thể thực hiện massage nhẹ nhàng, theo hướng từ chân lên lên và sử dụng tinh dầu như dầu dừa hoặc dầu ô liu để tạo sự thư giãn và dễ dàng trong quá trình xoa bóp.
6. Tránh tắm bằng nước nóng
Tắm bằng nước nóng có thể làm co mạch máu và gây rối tuần hoàn. Thay vào đó, hãy chọn tắm bằng nước ấm, sau đó uống một ly nước lớn và nâng chân lên cao để thư giãn.
7. Tránh giày chật
Giày chật hoặc quá chặt làm tăng khả năng sưng phù trong thời tiết nóng. Vì vậy, nếu có thể, nên đi bằng chân trần để giảm áp lực và tạo sự thoải mái cho bàn chân.
Sưng phù bàn chân do thời tiết nóng phải làm sao 4
Tóm lại, trong thời tiết nóng, sưng phù ở bàn chân và mắt cá chân là một tình trạng phổ biến. Tuy nhiên, có nhiều biện pháp đơn giản mà chúng ta có thể thực hiện để giảm tình trạng sưng phù này. Bằng cách duy trì vận động, nâng chân lên cao, ăn thực phẩm tươi, cung cấp khoáng chất và tránh tắm nước nóng, chúng ta có thể giảm sự khó chịu và tạo cảm giác thoải mái hơn trong thời tiết nóng.

  Ý kiến bạn đọc

Tổng hợp các bài viết

Cập nhật liên tục, nhanh chóng
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây