Cổ đen và sậm màu có phải dấu hiệu bệnh lý không?

25/04/2023 15:20 | Khoẻ - Đẹp tự nhiên
- Đa phần chúng ta thường thấy phần da ở cổ đen hơn các khu vực khác. Kể cả khi đã dành thời gian chăm sóc, đôi khi khu vực cổ vẫn có tình trạng không đều màu sắc tố. Vậy nguyên nhân của vấn đề này là gì và đâu là cách khắc phục nó? Hãy cùng tìm hiểu qua bài viết sau.
Vùng da ở cổ của chúng ta thường mỏng và có ít tuyến dầu hơn da mặt. Sự hao mòn liên tục mà không có bất kỳ hình thức bảo vệ nào sẽ có thể khiến da bị cọ xát và trở nên sạm đi hoặc không đều màu. 
Sau đây là các lý do phổ biến khác khiến vùng da ở cổ sạm màu và một số cách khắc phục tình trạng này.  
1. Tình trạng cổ đen có nguy hiểm không? 
Cổ sẫm màu là một tình trạng da rất phổ biến, điều này cũng thường thấy ở nách, đầu gối và khuỷu tay, … Thói quen vệ sinh cá nhân không tốt là chỉ là một trong số nguyên nhân khiến da ở cổ đen sạm. 
Mặc dù da sẫm màu hơn ở nếp gấp cổ là một tình trạng hoàn toàn vô hại, nhưng trên thực tế, đây cũng là biểu hiện của một số tình trạng bệnh lý và sức khỏe tiềm ẩn. Bởi nguyên nhân chính gây ra cổ đen là do béo phì và nồng độ insulin cao. Ngoài ra, việc giảm cholesterol, sử dụng thuốc tránh thai, dao động nội tiết tố và suy giáp cũng gây ra tình trạng này. 
2. Triệu chứng cổ đen do các loại bệnh lý gây ra
• Da trở nên tối hơn rõ rệt 
• Da trở nên cứng và dày (sừng hóa)
• Vùng da sẫm màu cảm thấy rất khô và ngứa. 
• Trong trường hợp xấu hơn, vùng da này còn có thể phát ra mùi lạ và có thể kèm theo đỏ, sưng và da ấm.
Cổ đen và sậm màu có phải dấu hiệu bệnh lý không 1
3. Làm thế nào để thoát khỏi tình trạng cổ đen
Trong trường hợp xuất hiện các triệu chứng bất thường trên cổ do bệnh lý gây ra, hãy đến khám bác sĩ để nhanh chóng kiểm tra tình trạng sức khỏe và phát hiện bệnh sớm nhất (nếu có). Ngoài ra, sau đây là một số biện pháp khắc phục tình trạng đen cổ gây mất tự tin về ngoài hình. 
• Giảm cân
Cách tốt nhất để điều trị và ngăn ngừa cổ đen phát triển là thực sự tìm ra nguyên nhân cơ bản và sau đó điều trị theo đó. Nếu nguyên nhân do béo phì và lượng đường trong máu cao, nên tập thể dục thường xuyên và giảm cân đều đặn để cải thiện vấn đề về cân nặng. Tập thể dục và ăn uống điều độ không chỉ giúp giảm cân mà còn cân bằng nội tiết tố, giảm thâm đen vùng cổ.
• Sử dụng kem dưỡng
Một phương pháp điều trị đơn giản, phổ biến và khá hiệu quả là sử dụng một số loại kem bôi và thuốc mỡ được chỉ định. Những loại kem này thường có các thành phần tẩy tế bào chết như axit glycolic, axit lactic, vitamin C và thậm chí cả retinol; giúp tẩy tế bào chết nhẹ nhàng cho làn da của bạn và làm sáng toàn bộ vùng cổ để giúp da đều màu hơn.
Cổ đen và sậm màu có phải dấu hiệu bệnh lý không 3
• Sử dụng giấm táo
Nếu bạn đang tìm kiếm các biện pháp khắc phục tại nhà để loại bỏ cổ thâm đen thì giấm táo là một phương pháp rất đáng cân nhắc. Đặc tính axit của giấm táo giúp cân bằng độ pH cho làn da. Ngoài ra, sự hiện diện của axit malic hoạt động giống như một chất tẩy tế bào chết nhẹ nhàng giúp loại bỏ các tế bào da chết và để lộ làn da mềm mại, đều màu và sáng hơn. Hãy trộn bốn thìa giấm táo với hai thìa nước và thoa lên vùng bị ảnh hưởng mỗi ngày một lần. Rửa sạch bằng nước lạnh sau 15 phút.
• Nước ép khoai tây
Một biện pháp khắc phục tại nhà đơn giản và tiết kiệm khác là thoa một ít nước ép khoai tây tươi lên vùng da bị ảnh hưởng. Nước khoai tây này có chứa catecholase giúp làm sáng làn da và giảm sắc tố trong một khoảng thời gian. Hãy gọt vỏ và nghiền một củ khoai tây để chiết lấy nước ép. Ngâm một miếng bông gòn trong nước ép khoai tây rồi thoa lên cổ trong 10 phút và rửa sạch bằng nước.
Cổ đen và sậm màu có phải dấu hiệu bệnh lý không 2
• Nha đam
Nha đam là nguyên liệu tuyệt vời trong bất cứ quy trình chăm sóc da nào. Lô hội chứa nhiều aloin, một hợp chất làm mất sắc tố tự nhiên và có tác dụng tốt trong việc làm sáng vùng da tối đen quanh, đồng thời làm cho nó sáng và đều màu hơn. Chỉ cần lấy một ít gel lô hội tươi và thoa lên vùng sắc tố trước khi đi ngủ, để qua đêm và rửa sạch bằng nước ấm vào ngày hôm sau.
Cổ đen và sậm màu có phải dấu hiệu bệnh lý không 4
Có rất nhiều nguyên nhân gây ra sạm da ở khu vực cổ nhưng thường thì tình trạng này có thể được chữa khỏi nếu tìm da đúng nguyên nhân và cách khắc phục. Do đó, hãy quan sát mức độ da sạm màu cùng các triệu chứng liên quan để nhận biết nguyên nhân và sớm tìm cách loại bỏ nó. 

  Ý kiến bạn đọc

Tổng hợp các bài viết

Cập nhật liên tục, nhanh chóng
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây