Trị đái dầm ở trẻ như thế nào?

22/10/2023 08:49 | Hỏi đáp
- Con tôi năm nay đã học lớp 3 nhưng vẫn có hiện tượng đái dầm thường xuyên. Làm sao để tôi giúp bé khắc phục tình trạng này đây ạ?(Tú Linh, 32 tuổi, Thanh Hóa)
Xin chào chị Tú Linh,
Cha mẹ, hay ngay cả chính trẻ, sẽ cảm thấy vô cùng bực tức và khó chịu khi trẻ cứ liên tục đái dầm và kéo dài dai dẳng. Ngoài ra, việc cứ liên tục đái dấm khiến trẻ ngày càng tự ti về bản thân, cảm thấy xấu hổ với mọi người.
Trên thực tế, đái dầm không phải là bệnh, chính vì thế nó không có cách điều trị. Đái dầm đơn giản chỉ là một thuật ngữ để chỉ tình trạng đi tiểu khi ngủ. Hầu hết trẻ trải qua tình trạng đái dầm sẽ tự khắc phục vấn đề này khoảng từ 6 đến 10 tuổi. 
Ngay cả khi không sử dụng biện pháp điều trị, hầu hết các trẻ đều có khả năng tự khắc phục tình trạng này. Do đó, chữa trị đái dầm là không cần thiết, và bạn chỉ nên hỗ trợ trẻ mà thôi.
Trị đái dầm ở trẻ như thế nào 2
Hầu hết, việc đái dầm ở trẻ thường liên quan đến việc bàng quang của họ còn nhỏ, không thể chứa nước tiểu được sản xuất trong một đêm. Trong một số trường hợp, trẻ có thể ngủ sâu đến mức không tỉnh dậy khi cần phải thải nước tiểu ra ngoài. 
Các trường hợp liên quan đến vấn đề u xơ thận hoặc bất thường ở thận thường rất hiếm. Mà ngay cả khi có, chúng thường có thể được dễ dàng phát hiện thông qua các việc kiểm tra và xét nghiệm y tế. Thường thì những vấn đề cảm xúc không gây ra tình trạng đái dầm nhưng nếu trẻ trải qua sự ngược đãi hoặc tình trạng không thể đảm bảo an toàn tinh thần trong gia đình hoặc môi trường sống của họ, đái dầm có thể xảy ra.
Trị đái dầm ở trẻ như thế nào 1
Tuy nhiên, bạn có thể áp dụng các phương pháp trị đái dầm (phương pháp khuyến khích trẻ tự kiểm soát việc đi tiểu) khi con bạn đã có khả năng kiểm soát việc đi tiểu vào ban ngày, đối với trẻ trên 6 tuổi như sau:
Tạo thói quen tự thức dậy đi tiểu vào ban đêm:
• Giả vờ nằm trên giường.
• Giả vờ đang trong đêm và cảm thấy cần đi tiểu.
• Tạo tưởng tượng rằng bàng quang đang cố gắng đánh thức trẻ dậy và nói “Dậy đi bé ơi không là đái dầm đó".
Đánh thức trẻ vào ban đêm: Nếu trẻ không thể tự thức dậy đi vệ sinh, cha mẹ có thể đánh thức bé. Hãy thử nhiều cách, bao gồm bật đèn, gọi tên, vỗ vào người trẻ, hoặc bật đồng hồ báo thức. Nếu trẻ vẫn khó thức dậy, hãy thử lại sau 20 phút. Khi trẻ tỉnh dậy, hãy để bé tự đi vào nhà vệ sinh để hình thành thói quen.
Cách trị đái dầm bằng đồng hồ báo thức: Dạy trẻ sử dụng đồng hồ báo thức. Đặt thời gian báo thức sau 3 hoặc 4 giờ từ khi trẻ đi ngủ. Hãy đặt nó ngoài tầm với của trẻ. Hãy tạo thói quen cho trẻ đặt báo thức mỗi đêm. Khen ngợi và động viên trẻ khi thức dậy vào đêm hôm trước, ngay cả khi trẻ vẫn đái dầm.
Trị đái dầm ở trẻ như thế nào 3
Cách điều trị đái dầm bằng thuốc:
Trong một số trường hợp, trẻ có thể nhận thuốc để hỗ trợ tạm thời. Những loại thuốc này có tác dụng giảm sự sản xuất nước tiểu vào ban đêm hoặc tăng khả năng chứa nước tiểu của bàng quang. Tuy nhiên, quan trọng là bố mẹ phải tuân thủ theo chỉ dẫn của bác sĩ và đảm bảo an toàn trong quá trình sử dụng thuốc.
Cần lưu ý rằng các loại thuốc này thường không là giải pháp chữa trị triệt để cho vấn đề đái dầm, mà chỉ giúp hỗ trợ tạm thời. Trong trường hợp sử dụng thuốc, trẻ vẫn cần sử dụng báo thức và học cách tự thức dậy vào ban đêm để tạo ra một thói quen.
Tuy nhiên, bạn nên đưa trẻ đến bác sĩ chuyên khoa khi:
1. Trẻ bắt đầu đái dầm lại sau một thời gian dài không có triệu chứng.
2. Trẻ có các triệu chứng khác bên cạnh đái dầm, chẳng hạn như đái buốt, tiểu nhiều lần vào ban ngày, tiểu ra máu hoặc có đau bên hông hoặc bụng dưới.
3. Trẻ trải qua tình trạng tinh thần, cảm xúc, hoặc hành vi bất thường có thể gây ra bởi vấn đề đái dầm.
4. Các biện pháp tự chữa trị, thay đổi chế độ ăn uống, hoặc các phương pháp điều trị tại nhà không mang lại cải thiện đáng kể hoặc triệu chứng vẫn kéo dài.
Trị đái dầm ở trẻ như thế nào 4
Cha mẹ nên nhớ rằng đái dầm có thể có nhiều nguyên nhân khác nhau và bác sĩ chuyên khoa sẽ có kiến thức chuyên sâu và kinh nghiệm để đưa ra đánh giá và lựa chọn phương pháp điều trị phù hợp cho trẻ. Đừng ngần ngại tham khảo ý kiến chuyên gia nếu bạn có bất kỳ lo lắng nào về vấn đề đái dầm của con trẻ.
Songkhoe360 xin thông tin đến bạn đọc.

  Ý kiến bạn đọc

Tổng hợp các bài viết

Cập nhật liên tục, nhanh chóng
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây