Phát hiện mối liên hệ bất ngờ giữa cà phê và ung thư gan

- Dựa vào một nghiên cứu được công bố trên tạp chí BMC Public Health, việc tiêu thụ khoảng 3 tách cà phê mỗi ngày được liên kết với việc giảm nguy cơ mắc bệnh ung thư gan và các bệnh gan khác.
Nghiên cứu này đã theo dõi thói quen uống cà phê của hơn 494.000 người tham gia từ cơ sở dữ liệu y sinh Biobank của Anh và theo dõi tình trạng sức khỏe gan của họ trong khoảng 11 năm.
Trong số những người tham gia có độ tuổi từ 40 - 69, 384.818 người thích uống cà phê và 109.767 người không có thói quen này. Kết quả của nghiên cứu cho thấy rằng những người thích uống cà phê xay, chứa caffeine hoặc đã khử caffeine, có lợi ích đặc biệt cho sức khỏe gan, trong khi những người uống cà phê hòa tan thì hiệu quả kém hơn.
Theo đó, nhóm người uống cà phê có thể giảm nguy cơ mắc bệnh gan mãn tính thấp hơn 21%, giảm nguy cơ mắc bệnh gan nhiễm mỡ 20%, giảm nguy cơ tử vong do bệnh gan mãn tính thấp hơn 49% so với những người không có thói quen uống cà phê. Tuy nhiên, cần lưu ý rằng đây chỉ là kết quả của một nghiên cứu cụ thể và nên được xem xét cẩn thận khi đưa ra quyết định về thói quen ăn uống và lối sống cá nhân.
Phát hiện mối liên hệ bất ngờ giữa cà phê và ung thư gan 1
Trong một nghiên cứu khác do các chuyên gia từ Đại học Southampton và Đại học Edinburgh (Anh) thực hiện, họ đã phân tích dữ liệu từ 26 thử nghiệm với hơn 2,25 triệu người tham gia. Kết quả nghiên cứu này cho thấy rằng so với những người không uống cà phê, nguy cơ phát triển ung thư biểu mô tế bào gan giảm xuống 20% đối với những người uống 1 cốc mỗi ngày và là 35% đối với những người uống 2 cốc cà phê mỗi ngày.
Tiến sĩ Oliver Kennedy, tác giả chính của nghiên cứu và là thành viên của Đại học Southampton (Anh) chia sẻ: “Nhiều người tin rằng cà phê mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe và phát hiện mới của chúng tôi càng làm tăng sự khẳng định rằng đồ uống này có thể đóng góp tích cực để giảm nguy cơ phát triển ung thư gan.” 
Ông cũng nhấn mạnh rằng nghiên cứu của họ chỉ ra rằng tùy thuộc vào liều lượng, cà phê có thể giảm nguy cơ bệnh xơ gan và ung thư gan, và cũng có thể giảm nguy cơ tử vong do nhiều bệnh lý nguyên nhân khác.
Giáo sư Peter Hayes từ Đại học Edinburgh (Anh) bổ sung, “Nghiên cứu của chúng tôi cung cấp thêm chứng cứ cho việc rằng, khi được sử dụng ở mức độ vừa phải, cà phê có thể trở thành một loại thuốc tự nhiên tuyệt vời.”
Khi caffeine được tiêu hóa trong cơ thể, nó tạo ra một chất hóa học được gọi là paraxanthine, có khả năng làm chậm sự phát triển của mô sẹo liên quan đến xơ hóa. Việc thường xuyên uống cà phê với lượng vừa phải, khoảng 2-3 tách, có thể cải thiện tình trạng sẹo gan, xơ gan và bệnh gan nhiễm mỡ, ngay cả khi không liên quan đến việc sử dụng rượu. Đặc biệt, axit có trong cà phê cũng có thể có tác dụng chống lại virus gây bệnh viêm gan B.
Phát hiện mối liên hệ bất ngờ giữa cà phê và ung thư gan 2
Bệnh gan mãn tính đang trở thành một vấn đề sức khỏe toàn cầu nghiêm trọng. Theo Tổ chức Liver Trust của Anh, bệnh gan đang là nguyên nhân thứ ba gây tử vong sớm ở Anh, với tỷ lệ tử vong tăng lên 400% kể từ năm 1970. Thống kê từ Tổ chức Ung thư Toàn cầu cũng cho biết rằng ung thư gan là một trong những loại ung thư phổ biến thứ sáu trên thế giới.
Vanessa Hebditch, đại diện của Tổ chức Liver Trust của Anh, nhấn mạnh: "Quan trọng nhất là mọi người cần cải thiện sức khỏe gan không chỉ bằng cách uống cà phê, mà còn bằng cách giảm tiêu thụ đồ uống có cồn, duy trì cân nặng hợp lý thông qua hoạt động thể dục và duy trì chế độ ăn uống lành mạnh."
Tuy nhiên, việc sử dụng cà phê vẫn đòi hỏi sự chú ý, đặc biệt là đối với những người có vấn đề về tim mạch và phụ nữ mang thai. Đối với người bình thường, việc uống khoảng 250-400mg caffeine mỗi ngày, tương đương với 2-3 ly, được coi là an toàn, nhưng cũng nên hạn chế việc thêm các chất tạo ngọt như đường và sữa vào cà phê. 
Tiêu thụ quá mức caffeine có thể gây ra những tác dụng phụ như mất ngủ, tăng nhịp tim, buồn nôn, và đau dạ dày, vì vậy việc kiểm soát lượng cà phê tiêu thụ là quan trọng.
Theo The Guardian, Healthline

  Ý kiến bạn đọc

Tổng hợp các bài viết

Cập nhật liên tục, nhanh chóng
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây