8 Cách chữa trị và giảm thiểu chứng nôn nao do rượu tốt nhất

28/06/2023 15:20 | Chăm sóc sức khoẻ
- Chứng nôn là một triệu chứng phổ biến khi uống quá nhiều rượu hoặc do say rượu, có thể kéo dài đến vài ngày. Vậy làm thế nào để giảm bớt các triệu chứng này và ngăn chúng phá hỏng một ngày của bạn. Hãy cùng tìm hiểu qua bài viết sau.
Nôn nao là tác dụng phụ khó chịu của việc uống quá nhiều rượu, là phản ứng cơ bản của cơ thể nhằm loại bỏ các chất độc trong cơ thể. Nó thường được biểu hiện bởi tình trạng mất nước, nhức đầu, buồn nôn và nôn. Mức độ nghiêm trọng của tình trạng này sẽ tùy thuộc vào số lượng rượu mà bạn uống, nhưng nó có thể kéo dài từ 24 giờ đến vài ngày. 
1. Điều gì gây ra tình trạng nôn nao sau khi uống rượu
Gan là cơ quan chính của cơ thể giúp chúng ta giải độc máu. Khi uống rượu, gan sẽ phải phân hủy rượu thành acetaldehyde - một hóa chất độc hại, sau đó lại phân hủy tiếp thành axetat để có thể được bài tiết qua nước tiểu. Tuy nhiên, trong trường hợp bạn uống quá nhiều rượu trong một thời gian ngắn, gan sẽ không thể đáp ứng kịp nhu cầu loại bỏ chất độc, làm gián đoạn quá trình này, khiến chất độc tích tụ trong cơ thể gây ra tình trạng nôn nao.
8 Cách chữa trị và giảm thiểu chứng nôn nao do rượu tốt nhất 1
2. Một số biện pháp giúp ngăn ngừa tình trạng nôn nao khi uống rượu? 
• Uống từ từ 
Trung bình, cơ thể chỉ có thể xử lý khoảng 30 ml rượu mỗi giờ. Do đó, để hạn chế nôn nao, hãy uống rượu một cách từ từ để cho phép cơ thể bạn xử lý rượu với tốc độ ổn định hơn.
• Không uống khi bụng đói
Uống rượu khi bụng đói sẽ khiến nồng độ cồn trong máu tăng nhanh hơn so với khi bạn ăn gì đó trước khi uống. Nếu bạn uống rượu khi đói, hãy ăn gì đó trong vòng 1 giờ sau khi uống xong ly cuối cùng.
Uống nhiều nước
Như đã đề cập ở trên, mất nước có thể dẫn đến cảm giác nôn nao, vì vậy điều quan trọng là bạn phải giữ đủ nước sau khi uống rượu.
8 Cách chữa trị và giảm thiểu chứng nôn nao do rượu tốt nhất 2
3. Các phương pháp chữa trị nôn nao tốt nhất
Mặc dù không có biện pháp nào có thể loại bỏ triệu chứng nôn nao sau khi uống rượu, tuy nhiên, sau đây là một số lời khuyên giúp bạn cảm thấy thấy thoải mái hơn nhanh chóng sau khi tiêu thụ nhiều rượu.
• Nước
Uống nước là điều quan trọng nhất bạn có thể làm để ngăn ngừa và chữa trị chứng nôn nao. Rượu làm cơ thể bạn mất nước, vì vậy uống nước trước, trong và sau khi uống rượu có thể giúp bạn giữ nước và làm giảm cảm giác khó chịu do rượu.
• Gừng
Gừng là một chất chống viêm tự nhiên có thể giúp giảm buồn nôn và nôn. Hãy thử uống trà gừng hoặc bổ sung gừng trước và sau khi uống rượu.
• Chuối
Chuối chứa nhiều kali, có thể giúp bổ sung chất điện giải bị mất trong quá trình uống rượu. Ăn một hoặc hai quả chuối trước khi đi ngủ có thể giúp ngăn ngừa tình trạng nôn nao.
• Quả trứng
Trứng chứa nhiều cysteine, một loại axit amin có thể giúp phân hủy acetaldehyde. Ăn trứng vào bữa sáng có thể giúp giảm bớt các triệu chứng nôn nao.
• Nước dừa
Nước dừa là nguồn cung cấp chất điện giải tự nhiên và giúp bù nước cho cơ thể. Uống nước dừa trước khi đi ngủ và vào buổi sáng có thể giúp ngăn ngừa và chữa chứng nôn nao.
• Ngủ
Ngủ đủ giấc là điều cần thiết để ngăn ngừa và chữa chứng nôn nao. Rượu có thể làm gián đoạn giấc ngủ của bạn, vì vậy hãy cố gắng ngủ ít nhất 7-8 tiếng sau khi uống rượu.
• Đổ mồ hôi
Tập thể dục là một cách tuyệt vời để thoát khỏi tình trạng nôn nao. Tập luyện sẽ giúp cơ thể bạn đổ mồ hôi và cải thiện lưu thông máu. Hãy thử đi dạo hoặc tập thể dục nhẹ vào buổi sáng sau khi uống rượu.
• Ăn carbohydrate
Uống quá nhiều rượu thường có thể khiến lượng đường trong máu thấp xuống. Do đó, hãy ăn thực phẩm giàu carbohydrate để cân bằng lại lượng đường trong máu của bạn, giúp giảm bớt các triệu chứng như mệt mỏi và suy nhược. 
8 Cách chữa trị và giảm thiểu chứng nôn nao do rượu tốt nhất 3
Trên đây là một số biện pháp tự nhiên có thể giúp ngăn ngừa và làm giảm chứng chứng nôn nao sau khi uống rượu. Tuy nhiên, cách lành mạnh và hiệu quả nhất vẫn là hãy chú ý đến thói quen uống rượu của bạn, chỉ nên uống có chừng mực vào những dịp đặc biệt và bổ sung những thức uống an toàn hơn cho sức khỏe mỗi ngày. 

  Ý kiến bạn đọc

Tổng hợp các bài viết

Cập nhật liên tục, nhanh chóng
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây