Mách bạn cách đuổi muỗi hiệu quả

15/05/2024 08:55 | Cây thuốc quý quanh ta
- Muỗi là tác nhân gây ra nhiều bệnh nguy hiểm cho con người, trong đó có bệnh sốt xuất huyết. Vì vậy, việc xua đuổi muỗi và phòng tránh bệnh là rất quan trọng và cần thiết trong mỗi gia đình.
Có nhiều cách để đuổi muỗi hiệu quả mà không cần sử dụng các loại thuốc độc hại. Dưới đây là một số cách đuổi muỗi tự nhiên mà bạn có thể áp dụng tại nhà:
Sử dụng máy xông tinh dầu
Máy xông tinh dầu là một trong những phương pháp đuổi muỗi rất hiệu quả. Tinh dầu được chiết xuất từ các loại cây có đặc tính diệt khuẩn từ thiên nhiên, giúp xua đuổi muỗi và tạo mùi thơm ngát cho không gian sống. 
Có thể sử dụng máy để lan tỏa những mùi hương như bạc hà, vỏ bưởi, tinh dầu tràm sả,... vào không gian sinh sống của gia đình.
Đốt vỏ quýt, bưởi
Vỏ quýt là một trong những nguyên liệu có thể đuổi muỗi vô cùng hiệu quả. Sau khi đã ăn xong, hãy để vỏ quýt ra nắng phơi thật khô. Sau đó mang vào phòng, nơi có nhiều muỗi trú ngụ và dùng nến đốt. 
Chất limonene có trong tinh dầu quýt là chất sẽ khiến muỗi tránh xa ngay lập tức. Ngoài ra, cũng có thể chà vỏ quýt trực tiếp lên những vùng da thường bị muỗi đốt như chân, tay…
Mách bạn cách đuổi muỗi hiệu quả 1
Sử dụng đèn bắt muỗi
Đèn bắt muỗi là thiết bị tạo ánh sáng để thu hút muỗi và côn trùng, khi các loại côn trùng bay vào lồng giữ sẽ bị tiêu diệt bởi nhiệt độ cao từ đèn hoặc dòng điện tùy sản phẩm. 
Nguyên lý hoạt động của đèn bắt muỗi rất đơn giản: Chỉ cần bật đèn lên, sau đó đèn sẽ phát ra ánh sáng UV màu tím thu hút muỗi, côn trùng và tiêu diệt chúng một cách hiệu quả, nhanh chóng.
Dọn dẹp sạch sẽ không gian sống
Cần thường xuyên dọn dẹp gọn ghẽ không gian sinh hoạt, phát quang sân vườn và xung quanh ngôi nhà. Trong lúc dọn dẹp nhà cửa, nên sử dụng máy hút bụi để khử muỗi trong các góc bàn làm việc, các góc tủ, gầm giường, ghế sofa. Muỗi sẽ bị máy hút vào và bị tiêu diệt.
Dùng chậu nước chứa xà phòng
Đây là cách đuổi muỗi tạm thời khi đột nhiên có quá nhiều muỗi xuất hiện. Có thể đặt một chiếc chậu nhỏ chứa nước xà phòng hay nước rửa chén ở những nơi có nhiều muỗi. 
Khi muỗi đậu vào đẻ trứng, dung dịch kiềm trong chậu sẽ tiêu diệt và phân hủy trứng muỗi.
Sử dụng vợt muỗi
Để phòng ngừa các bệnh do muỗi gây nên, rất nhiều biện pháp khác nhau, sử dụng vợt muỗi là phương thức tiêu diệt muỗi đơn giản và an toàn nhất. Vợt bắt muỗi hoạt động dựa trên nguồn điện tích trữ phát ra lưới vợt với công suất nhỏ, khi được kích hoạt đủ để tiêu diệt muỗi và côn trùng.
Vợt muỗi có thiết kế gọn nhẹ, an toàn với người dùng và không tốn nhiều diện tích khi không sử dụng. 
Mách bạn cách đuổi muỗi hiệu quả 2
Trang bị cửa lưới chống muỗi
Trang bị cửa lưới chống muỗi là biện pháp hiệu quả để ngăn muỗi ở ngoài môi trường bay vào nhà. Cửa lưới chống muỗi cũng giúp lưu thông không khí tốt hơn, không gây ô nhiễm môi trường và ảnh hưởng tới sức khỏe.
Đuổi muỗi bằng tỏi
Tỏi là một loại gia vị phổ biến trong bếp của các gia đình. Nhưng ít ai biết rằng tỏi cũng là một vật liệu xua đuổi muỗi hiệu quả. Trong tỏi có chứa hoạt chất allicin, một thành phần không thể thiếu trong thuốc xịt muỗi. 
Muỗi rất nhạy cảm với mùi tỏi nên chúng ta có thể giã nhuyễn tỏi và bỏ vào một cái dĩa nhỏ, sau đó để tỏi tại các vị trí muỗi hay trú ngụ như nhà vệ sinh, gầm tủ, gầm bàn,... khi muỗi ngửi thấy mùi tỏi sẽ không chịu được mà bay thật xa.
Tận dụng bã cà phê
Bã cà phê là một vật liệu rất dễ tìm và có thể được sử dụng để xua đuổi muỗi và côn trùng. Trong cà phê chứa hợp chất diterpenes có thể gây hại đối với côn trùng. 
Sau mỗi lần uống cà phê pha phin, bạn trữ một ít bã cà phê trong tủ lạnh để có một khối lượng nhất định, sau đó, chỉ cần rải bã cà phê bên ngoài, gần nơi ẩm thấp hoặc để ở những góc tối để xua đuổi muỗi và côn trùng.
Trồng cây húng lủi
Cây húng lủi không chỉ là loại cây có tác dụng ngăn ngừa ong, gián, kiến đến gần nhà, mà còn là trợ thủ đắc lực của con người trong việc xua đuổi muỗi. 
Nên trồng quanh nhà một vài bụi húng lủi để làm nhiệm vụ đuổi muỗi và các loại côn trùng gây khó chịu. Nếu nhà không trồng cây húng lủi, có thể ra chợ mua một nắm húng lủi, vò nát, đặt trong góc nhà, nóc tủ, bệ cửa sổ… cũng có tác dụng ngăn muỗi trong 1-2 ngày.
Mách bạn cách đuổi muỗi hiệu quả 3
Đốt bồ kết
Bồ kết được xem như một chất làm sạch tự nhiên được người dân gian sử dụng. Khói bồ kết có tác dụng tẩy uế, làm sạch không khí và diệt khuẩn hiệu quả. Có thể xông bồ kết xông nhà để xua đuổi côn trùng và muỗi.
Ngoài các phương pháp trên, cũng có thể sử dụng các loại thuốc xịt muỗi hoặc thiết bị diệt muỗi điện tử để xua đuổi muỗi và côn trùng trong nhà. Tuy nhiên, cách này có thể gây hại cho sức khỏe con người và động vật nếu sử dụng quá nhiều.
Trên đây là một số phương pháp xua đuổi muỗi và côn trùng trong nhà một cách tự nhiên và hiệu quả. Với những lời khuyên trên, hy vọng bạn sẽ có được không gian sống trong lành và an toàn cho sức khỏe của gia đình.

  Ý kiến bạn đọc

Tổng hợp các bài viết

Cập nhật liên tục, nhanh chóng
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây