Khám phá các công dụng chữa bệnh của loại cỏ dại cực quen thuộc

25/06/2024 11:45 | Cây thuốc quý quanh ta
- Cỏ tranh, với vẻ ngoài bình dị và phổ biến trong các khu vườn và các vùng nông thôn, lại là một loài thực vật có những ứng dụng y học rất đặc biệt. Từ xưa đến nay, cỏ tranh đã là một phần không thể thiếu trong y học dân gian, được sử dụng để điều trị và cải thiện nhiều loại bệnh tật.
Cỏ tranh (Cynodon dactylon) là một loại cỏ sống lâu năm, được biết đến với thân và rễ chắc khỏe, có thể sử dụng trong y học cổ truyền và hiện đại. Thân cây cỏ tranh cao trung bình khoảng 30cm đến 90cm, và cả thân lẫn rễ của nó đều có thể được sử dụng để làm thuốc.
Quá trình thu hái cỏ tranh đòi hỏi người dùng phải cẩn thận, bao gồm cắt bỏ phần cổ rễ, rửa sạch, loại bỏ lá và rễ con. Sau đó, dược liệu được mang đi sao vàng, sấy hoặc phơi khô. Cỏ tranh khô sau này có thể được bảo quản lâu dài mà vẫn giữ được dược tính.
Công dụng của cỏ tranh đã được nghiên cứu và kiểm chứng trong y học hiện đại. Theo các tài liệu Đông y ghi chép lại, rễ cỏ tranh có vị ngọt, tính hàn và được quy vào kinh Tâm, Vị và Tùy. Việc sử dụng rễ cỏ tranh khô có khả năng mang đến nhiều lợi ích cho sức khỏe con người.
Khám phá các công dụng chữa bệnh của loại cỏ dại cực quen thuộc 2
Cỏ tranh có các công dụng sau:
- Hỗ trợ điều trị bệnh nhân bị ứ huyết, lợi tiểu tiện, trừ phụ nhiệt, thổ huyết, chảy máu cam, tiểu ra máu hoặc gặp khó khăn khi đi tiểu tiện.
- Hỗ trợ điều trị tình trạng niệu huyết, nóng sốt, khát nước.
- Làm thông tiểu tiện, tẩy độc và thanh lọc cơ thể.
Nghiên cứu trong y học hiện đại cho thấy cỏ tranh chứa nhiều thành phần hóa học có lợi cho cơ thể như Glucose, Oxalic acid, Potassium Arundoin, Cylindrin, Fructose. Một số lợi ích phổ biến khi sử dụng cỏ tranh bao gồm:
- Rút ngắn thời gian phục hồi canxi của huyết tương, góp phần thúc đẩy quá trình đông máu.
- Ức chế vi khuẩn đặc biệt là trực khuẩn Flexner và Sonnei nhưng không có tác dụng đối với trực khuẩn Shigella.
- Hỗ trợ điều trị bệnh lợi niệu do có chứa hàm lượng kali cao.
Tuy nhiên, việc sử dụng cỏ tranh trong điều trị bệnh cần phải được thực hiện dưới sự giám sát của các chuyên gia y tế có kinh nghiệm. Ngoài ra, việc sử dụng bất kỳ loại thuốc nào cũng cần tuân thủ theo chỉ định của bác sĩ để đảm bảo an toàn và hiệu quả trong quá trình điều trị.
Khám phá các công dụng chữa bệnh của loại cỏ dại cực quen thuộc 1
Bài thuốc chữa bệnh từ cỏ tranh
Tác dụng lợi tiểu, chữa bí tiểu, khó tiểu
Cỏ tranh, còn được gọi là bạch mao căn, là một loại thảo dược có tác dụng lợi tiểu, chữa bí tiểu và khó tiểu. Để tận dụng tối đa các công dụng của cỏ tranh, có thể kết hợp với các loại thảo dược khác như xa tiền sử, râu ngô và hoa cúc. 
Cách sử dụng cỏ tranh và các loại thảo dược khác như sau: chuẩn bị 30 gram rễ cỏ tranh khô (bạch mao căn), 25gam xa tiền sử, 40 gram râu ngô và 5 gram hoa cúc. Trộn đều các loại thảo dược này với nhau và sau đó lấy 50 gam hỗn hợp trên, sắc chung với 750 ml nước. Uống sắc nước này trong ngày, liên tục trong 10 ngày. 
Sử dụng cỏ tranh kết hợp với các loại thảo dược khác theo phương pháp trên có thể giúp cải thiện triệu chứng bí tiểu, khó tiểu một cách hiệu quả. 
Giải độc cơ thể, làm mát gan
Phương pháp sử dụng cỏ tranh để giải độc cơ thể là sự kết hợp giữa rễ cỏ tranh tươi, thịt lợn nạc và bạch anh tươi. Đầu tiên, cần lấy 150 gram rễ cỏ tranh tươi đã cạo sạch vỏ và đun nhừ cùng với 150 gram thịt lợn nạc đã thái lát mỏng và 50 gram bạch anh tươi. 
Sau đó, mỗi ngày nên ăn 1 lần và duy trì trong khoảng từ 10 đến 15 ngày để đạt hiệu quả tốt nhất.
Hỗ trợ điều trị viêm thận cấp
Hỗ trợ điều trị viêm thận cấp của cỏ tranh là một phương pháp truyền thống đã được sử dụng từ lâu để hỗ trợ điều trị các vấn đề liên quan đến viêm thận. Để thực hiện phương pháp này, bạn cần chuẩn bị 200 gram rễ cỏ tranh khô và sắc với 500ml nước trên ngọn lửa nhỏ. 
Sau khi nước thuốc cạn còn khoảng 100 - 150 ml, bạn có thể chia thuốc và uống 2-3 lần trong ngày. Để đạt hiệu quả tốt nhất, bạn nên uống thuốc mỗi ngày trong vòng 1 tháng và sử dụng liên tục trong 1 tháng.
Khám phá các công dụng chữa bệnh của loại cỏ dại cực quen thuộc 3
Chữa viêm đường tiết niệu
Để chữa trị viêm đường tiết niệu hiệu quả, chúng ta có thể sử dụng một phương pháp dân gian từ các loại thảo dược tự nhiên. Chuẩn bị 10 gram rễ cỏ tranh khô, 20 gram đinh lăng, 20 gram kim ngân, 20 gram rau diếp cá, 20 gram rau má, 20 gram kim tiền thảo, 16 gram tang diệp, và 16 gram hương nhu. 
Tất cả các nguyên liệu này sau khi được rửa sạch sẽ được đun sôi trong nước. Nước cốt sau đó sẽ được uống trong suốt ngày. Các thành phần từ thảo dược tự nhiên này đã được chứng minh là có khả năng giúp cải thiện tình trạng viêm ở đường tiết niệu. 
Chữa xuất huyết đường tiêu hóa
Theo sách Đông y, để chữa bệnh này, có thể sử dụng rễ cây cỏ tranh khô 20 gam sắc chung với 6 gam cây a giao, 21 gam củ gừng nướng cháy, 12 gam thục địa và 16 gam trắc bách diệp. Sau khi sắc và chia thuốc, người bệnh có thể uống 2-3 lần mỗi ngày.
Cỏ tranh, theo quan điểm của y học cổ truyền, có tác dụng hỗ trợ cải thiện tình trạng xuất huyết đường tiêu hóa. Rễ cây cỏ tranh được sử dụng như một trong những thành phần chính trong phương thuốc truyền thống này. 
Sự kết hợp với các loại thảo dược khác như cây a giao, củ gừng nướng cháy, thục địa và trắc bách diệp được coi là phương pháp hiệu quả trong việc điều trị bệnh lý này.
Dù chỉ là một loại thực vật tự nhiên, cỏ tranh đã chứng minh được sức mạnh của mình và tiếp tục trở thành một nguồn tài nguyên quý giá mà các nhà nghiên cứu và chuyên gia y tế không ngừng khai thác và phát triển. 
Điều này mở ra triển vọng rộng lớn cho những ứng dụng tiềm năng của cỏ tranh trong tương lai, đồng thời khẳng định vai trò không thể thiếu của nó trong nền y học đương đại.

  Ý kiến bạn đọc

Tổng hợp các bài viết

Cập nhật liên tục, nhanh chóng
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây