Uống nước có ga tăng nguy cơ mắc sỏi thận

18/09/2023 11:38 | Cảnh báo
- Thức uống có ga là một loại đồ uống giải khát phổ biến, nhưng việc sử dụng quá nhiều có thể gây ra nhiều tác hại cho sức khỏe, bao gồm hình thành sỏi thận và tăng nguy cơ phát triển bệnh thận mạn tính.
Sỏi thận là một bệnh lý thường gặp, xảy ra khi các khoáng chất và muối trong nước tiểu kết tinh lại và tạo thành các khối cứng trong thận. Có nhiều loại sỏi thận, nhưng phổ biến nhất là sỏi canxi và sỏi axit uric. 
Sỏi canxi thường được hình thành do nồng độ canxi trong nước tiểu cao, trong khi sỏi axit uric thường được hình thành do nồng độ axit uric trong nước tiểu cao.
Các triệu chứng của sỏi thận thường bao gồm:
• Đau nhói ở lưng, bên hông hoặc bẹn.
• Máu hồng, đỏ hoặc nâu trong nước tiểu.
• Đi tiểu liên tục hoặc khó đi tiểu.
• Đau khi đi tiểu.
• Buồn nôn và nôn mửa.
Mới đây, Nghiên cứu của Trường Đại học Y Harvard (Mỹ) cho thấy, những người uống soda mỗi ngày có nguy cơ hình thành sỏi thận cao hơn 23% so với những người không uống. Nghiên cứu này được thực hiện trên hơn 190.000 người trong 8 năm.
20210826 20200426 soi than 1
Tại sao nước có ga gây ra sỏi thận?
Chất tạo ngọt fructose là một trong những thành phần chính của thức uống có ga. Theo giải thích của các nhà nghiên cứu, chất này có thể làm tăng nồng độ oxalate trong nước tiểu. Oxalate là một chất có thể kết tủa và hình thành sỏi thận. 
Ngoài ra, fructose cũng có thể làm tăng nồng độ canxi và axit uric trong nước tiểu, tạo điều kiện cho sỏi thận hình thành.
Thêm vào đó, các nhà khoa học tại Viện Khoa học Sức khỏe Môi trường Quốc gia Hoa Kỳ cho thấy, thức uống chứa axit photphoric cũng chứng minh rằng, axit photphoric, một chất bảo quản phổ biến được thêm vào đồ uống để kéo dài thời hạn sử dụng và ngăn ngừa sự phát triển của vi khuẩn và nấm, có thể làm tăng nguy cơ hình thành sỏi thận và bệnh thận mạn tính.  
Điều này là do axit photphoric cũng có thể làm giảm độ pH của nước tiểu, tạo điều kiện cho vi khuẩn phát triển và gây nhiễm trùng đường tiết niệu, một trong những nguyên nhân gây ra bệnh thận mạn tính.
Nguyên nhân phổ biến gây sỏi thận là mất nước. Khi cơ thể không đủ nước, nước tiểu sẽ cô đặc hơn, dẫn đến việc các khoáng chất trong nước tiểu kết tinh lại và hình thành sỏi. 
nuoc ngot co gas 1685766021076174239336
Người lớn nên uống 2-4 lít nước hàng ngày, ngay cả người không dễ bị sỏi thận. Người thường xuyên tập thể dục, sống ở nơi nóng ẩm hoặc đang mang thai, cho con bú nên uống nhiều nước hơn.
Bên cạnh nước lọc, có thể uống các loại nước khác như nước trà xanh, nước chanh, nước trái cây. Nước chanh tốt cho thận vì chứa hợp chất citrate, có tác dụng ngăn ngừa sỏi canxi. Citrate cũng giúp phá vỡ các viên sỏi nhỏ để cơ thể đào thải ra ngoài qua nước tiểu.
Nước ép lựu cũng là một lựa chọn tốt cho sức khỏe thận. Loại nước ép này giàu chất chống oxy hóa, giúp giữ cho thận khỏe mạnh và phòng ngừa sỏi thận. Nước ép lựu còn giảm nồng độ axit trong nước tiểu, từ đó giảm nguy cơ phát triển sỏi thận.
Dưới đây là một số lời khuyên cụ thể để giúp bạn uống đủ nước:
• Trang bị bình nước và mang theo bên mình mọi lúc.
• Uống một cốc nước lớn khi thức dậy.
• Uống nước trước khi ăn và sau khi ăn.
• Uống nước khi tập thể dục.
• Uống nước thay vì các loại đồ uống có đường khác.
Cách ăn uống bảo vệ thận
Uống đủ nước
Uống đủ nước là điều quan trọng nhất bạn có thể làm để bảo vệ thận. Nước giúp thận lọc máu và loại bỏ các chất độc. Người lớn nên uống khoảng 2-3 lít nước mỗi ngày, hoặc nhiều hơn nếu bạn tập thể dục thường xuyên hoặc sống trong môi trường nóng ẩm.
chi voi coc nuoc loc uong dung cach se chua du benh tot hon than duoc 28 3276
Hạn chế muối
Muối có thể làm tăng huyết áp, là một yếu tố nguy cơ của bệnh thận mạn tính. Người lớn nên tiêu thụ ít hơn 2.300 miligam muối mỗi ngày. Điều này tương đương với khoảng một thìa cà phê muối.
Hạn chế protein động vật
Protein động vật, chẳng hạn như thịt đỏ, gia cầm và cá, có thể làm tăng sản xuất axit uric. Axit uric là một hợp chất có thể hình thành sỏi thận. Người lớn nên tiêu thụ ít hơn 56 gam protein động vật mỗi ngày.
Tăng cường ăn trái cây và rau quả
Trái cây và rau quả là những nguồn cung cấp chất xơ, vitamin và khoáng chất dồi dào. Chất xơ giúp thận hoạt động hiệu quả và ngăn ngừa táo bón. Vitamin C và các chất chống oxy hóa trong trái cây và rau quả có thể giúp bảo vệ thận khỏi tổn thương.
Hạn chế đồ uống có đường
Đồ uống có đường có thể làm tăng nguy cơ mắc bệnh tiểu đường, một yếu tố nguy cơ của bệnh thận mạn tính. Người lớn nên hạn chế tiêu thụ đồ uống có đường, chẳng hạn như soda, nước ngọt có ga và nước trái cây đóng hộp.
Tập thể dục thường xuyên
Tập thể dục thường xuyên có thể giúp kiểm soát huyết áp, giảm cân và cải thiện sức khỏe tổng thể, bao gồm cả sức khỏe thận. Người lớn nên tập thể dục ít nhất 150 phút mỗi tuần, hoặc 75 phút tập thể dục cường độ cao mỗi tuần.
Tuân thủ những lời khuyên trên sẽ giúp bạn có một chế độ ăn uống lành mạnh và bảo vệ thận.

  Ý kiến bạn đọc

Tổng hợp các bài viết

Cập nhật liên tục, nhanh chóng
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây