Triệu chứng ở bàn chân " Tố" xương bạn đang " Già đi"

21/09/2023 07:52 | Cảnh báo
- Loãng xương (osteoporosis) là một tình trạng chung thường xuất hiện ở người cao tuổi do quá trình lão hóa, sự hấp thu canxi của cơ thể yếu dần, … khiến cho mật độ xương dần giảm đi và xương trở nên yếu, dễ gãy hơn.
Loãng xương (osteoporosis) là một tình trạng chung thường xuất hiện ở người cao tuổi do quá trình lão hóa, sự hấp thu canxi của cơ thể yếu dần, … khiến cho mật độ xương dần giảm đi và xương trở nên yếu, dễ gãy hơn.  
Tình trạng này có thể ảnh hưởng đáng kể đến chất lượng cuộc sống của người cao tuổi (khả năng di chuyển và sức khỏe tổng thể). Do đó, hiểu được các triệu chứng, dấu hiệu sớm của bệnh là rất quan trọng đảm bảo sức khỏe tốt cho lứa tuổi này. 
20220128 032604 975351 dau got chan 1 max 1800x1800
1. Các triệu chứng cho thấy mật độ xương thấp ở người cao tuổi 
Loãng xương thường không gây ra triệu chứng rõ ràng trong giai đoạn ban đầu. Tuy nhiên, dưới đây là một số dấu hiệu và triệu chứng có thể xuất hiện khi mật độ xương của người già trở nên thấp dần: 
• Xuất hiện những cơn đau, khó chịu ở bàn chân và mắt cá chân 
• Phù hoặc sưng ở mắt cá chân và bàn chân 
• Khó di chuyển bàn chân hoặc mắt cá chân một cách tự do như trước  
• Cảm giác khó chịu hoặc đau nhức ở bàn chân và mắt cá chân mà không liên quan đến chấn thương hoặc hoạt động quá sức
Cứng khớp, mất dần tính linh hoạt và phạm vi chuyển động của khớp, khiến các hoạt động hàng ngày trở nên khó khăn.
• Cảm thấy mệt mỏi hoặc đau bàn chân, đau khớp sau khi đi bộ hoặc đứng trong thời gian ngắn.
• Trong một số trường hợp, loãng xương có thể dẫn đến biến dạng xương, làm cho xương trở nên cong hoặc không đều.
photo 2 16305016061941572246077
2. Cách phòng tránh loãng xương ở người cao tuổi
Đa phần khi con người ra già đi, sự hao mòn tự nhiên và kém hấp thu canxi có thể khiến xương yếu đi và dễ bị tổn thương hơn. Vậy làm thế nào để phòng tránh nguy cơ loãng xương ở người cao tuổi? 
• Có chế độ dinh dưỡng cân đối: Ăn một chế độ ăn uống giàu canxi và vitamin D với các thực phẩm từ sữa, sữa chua, cá hồi, hay thực phẩm chức năng bổ sung vitamin D, Canxi là những lựa chọn tốt nhất giúp giữ xương chắc khỏe dài lâu. 
Tập thể dục định kỳ: Tập thể dục, đặc biệt là các hoạt động như đi bộ, nhảy dây, tập các bài tập thể dục cơ bản hàng ngày… có thể giúp tăng mật độ xương và sức khỏe tổng thể cho người cao tuổi.
Hạn chế tiêu thụ cồn và thuốc lá: cả hai thứ này có thể góp phần gây mất mật độ xương ở con người.
20220128 032254 468602 dau got chan max 1800x1800
Tránh lo lắng và căng thẳng: Các tình trạng căng thẳng dài hạn có thể gây ra việc tiết hormone cortisol, có thể làm mất canxi từ xương. Người già có thể học cách quản lý căng thẳng thông qua thiền, yoga hoặc hoạt động thư giãn khác. 
Kiểm tra sức khỏe thường xuyên: Thường xuyên kiểm tra sức khỏe và thảo luận với bác sĩ về sức khỏe xương để đánh giá nguy cơ cá nhân và đề xuất biện pháp phòng tránh cụ thể.
Các vấn đề về xương khớp là những căn bệnh khá thường gặp ở người cao tuổi. Do đó, để có thể giảm thiểu tối đa khả năng mắc các bệnh xương khớp khi về già, người cao tuổi cần chú ý đến chế độ ăn uống, nghỉ ngơi của mình ngay từ sớm và để ý đến những dấu hiệu ở bàn chân, mắt cá chân để có biện pháp xử lý ngay khi các triệu chứng loãng xương xuất hiện. 

  Ý kiến bạn đọc

Tổng hợp các bài viết

Cập nhật liên tục, nhanh chóng
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây