“Lợi bất cập hại” khi trẻ uống quá nhiều sữa

16/08/2023 09:45 | Cảnh báo
- Sữa là một nguồn dinh dưỡng quan trọng cho sự phát triển của trẻ nhỏ. Với sự giàu axit amin, nguyên tố vi lượng và canxi, sữa đóng vai trò quan trọng trong việc phát triển thể chất, trí tuệ của trẻ trong độ tuổi mầm non.
Trên thị trường hiện nay, có rất nhiều đồ uống được quảng cáo là bổ dưỡng cho trẻ nhỏ. Tuy nhiên, theo khuyến nghị của Viện Nhi khoa Hoa Kỳ (AAP), nước và sữa mới là hai loại đồ uống tốt nhất cho trẻ nhỏ.
Lượng sữa cần thiết cho trẻ từ 1 đến 3 tuổi là như sau:
- Trẻ từ 12 đến 24 tháng tuổi nên uống khoảng 2-3 cốc (460-700ml) sữa nguyên kem mỗi ngày.
- Trẻ từ 2 đến 5 tuổi nên uống từ 2 đến 2,5 cốc (460-600ml) sữa ít béo hoặc sữa tách béo mỗi ngày.
“Lợi bất cập hại” khi trẻ uống quá nhiều sữa 1
Nếu trẻ uống quá nhiều sữa thì sao?
Sữa là một trong những thực phẩm quan trọng đối với sự phát triển của trẻ nhỏ. Tuy nhiên, việc uống quá nhiều sữa có thể gây ra một số vấn đề sức khỏe đáng lo ngại.
Theo các chuyên gia dinh dưỡng, việc uống quá nhiều sữa bò có thể dẫn đến tình trạng béo phì do quá nhiều calo từ sữa. Đặc biệt, nếu trẻ uống quá nhiều sữa nhưng không đủ các loại thực phẩm khác, bé có thể bị thiếu hụt sắt, vì sữa bò chứa ít sắt và cũng có thể ảnh hưởng đến việc hấp thụ sắt từ các nguồn khác. 
Ngoài ra, một số trẻ có thể bị không dung nạp lactose, tức là không thể tiêu hóa đường lactose trong sữa, dẫn đến tiêu chảy, đau bụng và phát ban.
Mặt khác, việc tiêu thụ quá nhiều sữa cũng có thể cản trở khả năng hấp thu các chất dinh dưỡng nhất định của trẻ. 
Ví dụ, quá nhiều canxi và casein (một loại protein trong sữa) có thể ngăn chặn sự hấp thụ sắt gây ra bệnh thiếu máu do thiếu sắt.
Vì vậy, mẹ cần lưu ý để giúp bé uống sữa đúng cách và đủ lượng. Nên cho bé uống khoảng 500ml sữa mỗi ngày, và kết hợp với các loại thực phẩm khác để đảm bảo cung cấp đầy đủ các chất dinh dưỡng cần thiết cho sự phát triển của bé.
“Lợi bất cập hại” khi trẻ uống quá nhiều sữa 2
Ngoài ra, mẹ cũng nên chọn loại sữa không đường cho bé. Ngay từ sơ sinh, trẻ đã làm quen với loại sữa ít ngọt, vị ngọt nhạt tự nhiên đó là sữa mẹ. 
Vì vậy, giai đoạn chuyển đổi giữa sữa mẹ với sữa công thức, sữa tươi, bé được làm quen với sữa không đường là hoàn toàn dễ dàng, dễ tiếp nhận.
Bé uống sữa không đường, nhất là với các bé có thói quen uống sữa vào ban đêm, cũng giảm hẳn được nguy cơ sâu răng do đường giữ lại trong vòm miệng. 
Tập cho bé làm quen với sữa không đường ngay từ ban đầu sẽ giúp bé làm quen tốt hơn với chế độ ăn uống ít ngọt. Nó rất tốt cho sức khỏe và thói quen sống cả về hiện tại và lâu dài của bé.
Những điều cần chú ý trong quá trình phát triển của trẻ
Việc phát triển của trẻ là một quá trình quan trọng và cần được chăm sóc đầy đủ. Để giúp trẻ phát triển toàn diện, cha mẹ cần chú ý đến những yếu tố sau đây.
1. Chế độ ăn uống
Chế độ ăn uống đóng vai trò quan trọng trong quá trình phát triển của trẻ. Trẻ cần được cung cấp đủ các chất dinh dưỡng để hỗ trợ sự phát triển của cơ thể. 
Bữa ăn của trẻ cần đa dạng và bao gồm các loại thực phẩm như thịt, rau, trái cây và chất đạm. Đặc biệt, việc bổ sung chất đạm là rất quan trọng để giúp trẻ phát triển chiều cao và cơ bắp.
Đồ ăn vặt không có dinh dưỡng cần được hạn chế cho trẻ ăn, bởi dạ dày của trẻ lúc này rất mỏng manh và không thể xử lý được những thực phẩm không có giá trị dinh dưỡng. Cha mẹ cần tạo cho con mình thói quen ăn uống lành mạnh và đúng cách.
“Lợi bất cập hại” khi trẻ uống quá nhiều sữa 3
2. Vận động
Việc tăng cường cho trẻ vận động là điều rất quan trọng để thúc đẩy chiều cao tăng nhanh và giúp trẻ phát triển toàn diện. Trẻ em có nhiều năng lượng, chúng cần chơi và hoạt động ngoài trời để giảm stress và tăng sức khỏe.
3. Tiếp xúc với ánh nắng mặt trời
Ánh nắng mặt trời tự nhiên rất tốt cho sức khỏe của trẻ em. Tiếp xúc thường xuyên với ánh nắng mặt trời giúp thúc đẩy sự hấp thu canxi và tăng cường thể chất. Tuy nhiên, cha mẹ cần lưu ý để bảo vệ da của con khỏi tác hại của tia UV.
“Lợi bất cập hại” khi trẻ uống quá nhiều sữa 4
4. Giấc ngủ
Giấc ngủ là yếu tố không thể thiếu trong quá trình phát triển của trẻ. Trẻ cần ngủ đủ giấc để tăng trưởng tốt. Cha mẹ cần tạo cho con mình một môi trường thoải mái và yên tĩnh để giúp trẻ ngủ ngon.
5. Uống sữa
Uống sữa là một trong những cách giúp thúc đẩy sự phát triển chiều cao của trẻ. Tuy nhiên, cha mẹ cần chú ý đến lượng phù hợp và thể chất của con mình. Một số trẻ có lá lách và dạ dày yếu, không dung nạp được đường lactose, cần chọn sữa phù hợp.
Trên đây là những điều cần chú ý trong quá trình phát triển của trẻ. Việc chăm sóc và nuôi dưỡng con cái là một công việc không nhỏ, nhưng sự quan tâm và chăm sóc đầy đủ của cha mẹ sẽ giúp con phát triển toàn diện và khỏe mạnh.

  Ý kiến bạn đọc

Tổng hợp các bài viết

Cập nhật liên tục, nhanh chóng
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây