Lạm dụng thuốc giảm đau dạng sủi có thể làm trầm trọng bệnh tim

17/08/2023 13:09 | Cảnh báo
- Những người có bệnh tim thường phải đối mặt với nhiều tình trạng khác nhau ảnh hưởng đến tim hoặc mạch máu. Việc lạm dụng thuốc giảm đau dạng sủi có thể làm trầm trọng thêm bệnh và gây ra những hậu quả không mong muốn.
Bệnh tim được coi là nguyên nhân gây tử vong hàng đầu với hàng triệu sinh mạng bị cướp đi hàng năm. Thói quen lối sống không lành mạnh được cho là nguyên nhân hàng đầu làm tăng nguy cơ mắc bệnh tim. Một nghiên cứu mới đây đã phát hiện ra rằng, một số loại thuốc giảm đau dạng sủi cũng đóng một vai trò trong việc phát triển tình trạng này.
Các thuốc giảm đau như paracetamol, ibuprofen… được sử dụng để điều trị các cơn đau nhức khác nhau và hạ sốt. Đây cũng là loại thuốc không kê đơn phổ biến có ở nhiều dạng khác nhau: Từ viên nén đến viên nang cho đến viên đặt, thuốc bột pha dung dịch, dạng thuốc sủi… 
Lạm dụng thuốc giảm đau dạng sủi có thể làm trầm trọng bệnh tim 1
Ở dạng viên sủi, cần phải cho viên thuốc vào cốc nước để hòa tan hoàn toàn trước khi uống và được dùng thuận tiện, đặc biệt cho những người khó nuốt thuốc. Một nghiên cứu mới đây từ Đại học Trung Nam ở Trung Quốc đã chỉ ra rằng, sử dụng thuốc giảm đau dạng sủi có thể tăng nguy cơ mắc bệnh tim, đột quỵ, suy tim và tử vong đối với những người bị huyết áp cao. 
Điều này đặc biệt đáng lo ngại đối với những người trung niên và cao tuổi, khi mà các vấn đề về tim mạch trở nên phổ biến hơn.
Các nhà nghiên cứu đã phát hiện ra rằng, thuốc giảm đau dạng sủi thường chứa natri, một loại muối được sử dụng để giúp thuốc hòa tan và phân hủy trong nước. Mỗi viên thuốc sủi có thể chứa từ 274 đến 460mg natri, và nếu bạn sử dụng liều hàng ngày với 2 viên/lần, cách 6 giờ/lần uống một lần, bạn đã nạp vào cơ thể hơn 3gam natri.
Lạm dụng thuốc giảm đau dạng sủi có thể làm trầm trọng bệnh tim 2
Nguyên nhân gây tác dụng phụ liên quan đến bệnh tim đối với dạng thuốc này chính là do hàm lượng muối có trong viên thuốc. Do đó, những người bị huyết áp cao cần phải cân nhắc kỹ trước khi sử dụng loại thuốc này. 
Nếu bạn cảm thấy không thoải mái khi sử dụng thuốc giảm đau dạng sủi hoặc có bất kỳ triệu chứng nào liên quan đến tim mạch, hãy ngay lập tức tìm kiếm sự khám phá của các chuyên gia y tế để được tư vấn và điều trị kịp thời.

  Ý kiến bạn đọc

Tổng hợp các bài viết

Cập nhật liên tục, nhanh chóng
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây