Việt Nam pha chế thành công hai loại thuốc phóng xạ mới dùng chẩn đoán, điều trị ung thư

09/12/2023 11:49 | Cảnh báo
- Bệnh viện Chợ Rẫy Thành phố Hồ Chí Minh đã thành công trong việc pha chế hai loại thuốc phóng xạ mới để sử dụng trong chẩn đoán, theo dõi và điều trị ung thư tuyến tiền liệt và u thần kinh nội tiết. Điều này sẽ giúp giảm chi phí cho người bệnh và không cần phải điều trị ở nước ngoài như trước đây.
Theo Tiến sĩ, bác sĩ Nguyễn Xuân Cảnh, Trưởng Khoa Y học hạt nhân – Bệnh viện Chợ Rẫy, hai loại thuốc này là Galium-68 PSMA (Ga-68 PSMA) và Galium-68 Dotatate (Ga-68 Dotatate). Chúng được sử dụng rộng rãi trong chẩn đoán, theo dõi và điều trị ung thư tuyến tiền liệt và u thần kinh nội tiết ở các nước tiên tiến trên thế giới.
Tuy nhiên, để sản xuất được hai loại thuốc này không phải là điều dễ dàng. Cục quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Hoa Kỳ (FDA) đã chấp thuận sử dụng Ga-68 PSMA và Ga-68 Dotatate vào năm 2016 và 2020. Tuy nhiên, không phải quốc gia nào cũng có thể sản xuất được chúng.
Việt Nam pha chế thành công hai loại thuốc phóng xạ mới dùng chẩn đoán 1
Với thành công này, Bệnh viện Chợ Rẫy đã chứng tỏ khả năng của mình trong việc nghiên cứu và sản xuất thuốc phóng xạ mới. Đây là một bước tiến lớn trong chẩn đoán và điều trị ung thư tuyến tiền liệt và u thần kinh nội tiết tại Việt Nam. Chúng tôi hy vọng rằng sẽ có nhiều sản phẩm mới được phát triển để giúp người bệnh tại Việt Nam có được những điều trị tốt nhất.
Trước đây, khi có nhu cầu chụp PET/CT với hai loại thuốc Ga-68 PSMA và Ga-68 Dotatate, người bệnh tại Việt Nam thường phải đến nước ngoài để thực hiện. Tuy nhiên, sau một quá trình tìm hiểu và trao đổi chuyên môn kỹ lưỡng, cũng như chuẩn bị nguồn nhân lực để tập trung nghiên cứu, ngày 7-11-2023, Khoa Y học hạt nhân của Bệnh viện Chợ Rẫy đã pha chế thành công hai loại thuốc này và đưa vào sử dụng.
Đây là đơn vị đầu tiên tại Việt Nam thực hiện thành công quá trình pha chế hai loại thuốc phóng xạ Ga-68 PSMA và Ga-68 Dotatate. Sau gần một tháng áp dụng, Bệnh viện Chợ Rẫy đã thực hiện thành công việc ghi hình PET/CT với Ga-68 PSMA cho 12 trường hợp ung thư tuyến tiền liệt và PET/CT với Ga-68 Dotatate cho 9 trường hợp u thần kinh nội tiết.
Việt Nam pha chế thành công hai loại thuốc phóng xạ mới dùng chẩn đoán 2
Việc pha chế thành công hai loại thuốc Ga-68 PSMA và Ga-68 Dotatate của Bệnh viện Chợ Rẫy đã mang lại nhiều cơ hội mới cho người bệnh trong nước. Nhờ đó, họ có thể tiếp cận với phương pháp kỹ thuật mới tiên tiến trên thế giới, đồng thời góp phần nâng cao chất lượng khám chữa bệnh và giúp tiết kiệm chi phí cho bệnh nhân.
Việc thành công này không chỉ là một bước tiến quan trọng trong lĩnh vực Y học hạt nhân tại Việt Nam, mà còn là một minh chứng cho sự phát triển và nỗ lực không ngừng của đội ngũ y bác sĩ và nhân viên y tế tại Bệnh viện Chợ Rẫy. Đây là một thành tựu đáng tự hào và sẽ góp phần quan trọng vào việc cung cấp dịch vụ y tế chất lượng cao cho người dân Việt Nam.
Với sự phát triển này, hy vọng sẽ có thêm nhiều bệnh viện và cơ sở y tế khác trong nước sẽ áp dụng và pha chế thành công các loại thuốc phóng xạ như Ga-68 PSMA và Ga-68 Dotatate. Điều này sẽ giúp nâng cao khả năng chẩn đoán và điều trị cho các bệnh nhân ung thư và u thần kinh nội tiết tại Việt Nam, từ đó cải thiện chất lượng cuộc sống và hy vọng sống lâu hơn cho những người bệnh.

  Ý kiến bạn đọc

Tổng hợp các bài viết

Cập nhật liên tục, nhanh chóng
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây