Việt Nam chế tạo Kit ELISA chẩn đoán ung thư buồng trứng

22/03/2024 14:06 | Cảnh báo
- Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam vừa công bố việc chế tạo thành công Kit ELISA định lượng kháng nguyên ung thư CA125, đánh dấu bước tiến quan trọng trong chẩn đoán bệnh ung thư buồng trứng.
Kháng nguyên ung thư 125 (CA125) được biết đến là một phân tử glycoprotein nặng 220-kDa, có vai trò quan trọng trong chẩn đoán ung thư buồng trứng. Với việc xác định khoảng 50% phụ nữ giai đoạn sớm và 80% mắc giai đoạn muộn có nồng độ CA125 trong máu cao, việc định lượng nồng độ CA125 trong huyết tương đóng vai trò quan trọng trong việc chẩn đoán sớm và theo dõi điều trị bệnh ung thư buồng trứng.
Nghiên cứu và chế tạo kit ELISA định lượng kháng nguyên ung thư CA125 là một bước tiến quan trọng, đáp ứng nhu cầu sử dụng kít ELISA tại các cơ sở y tế. Đặc biệt, giải pháp hữu ích số 0003052 được Cục Sở hữu trí tuệ cấp cho PGS.TS. Nguyễn Thị Xuân và các nhà khoa học Viện Nghiên cứu hệ gen đã giúp tạo ra bộ kit ELISA mới, có tính đặc trưng và khác biệt so với các loại kit khác trên thế giới. 
Việt Nam chế tạo Kit ELISA chẩn đoán ung thư buồng trứng 1
Kháng thể đa dòng kháng CA125 tự sản xuất bắt cặp đặc hiệu với kháng nguyên CA125, mang lại hiệu quả cao trong chẩn đoán bệnh ung thư buồng trứng.
Bộ kit ELISA theo quy trình mới không chỉ có chất lượng tương đương so với các loại kít thương mại khác trên thị trường mà còn có giá thành rẻ hơn nhiều (3-5 lần), góp phần hạ giá thành xét nghiệm đảm bảo hầu hết phụ nữ trung niên đều được xét nghiệm sàng lọc bệnh. Điều này sẽ góp phần quan trọng trong việc chẩn đoán và điều trị bệnh ung thư buồng trứng.
Bằng giải pháp hữu ích này thuộc dự án sản xuất thử nghiệm “Hoàn thiện quy trình công nghệ sản xuất bộ kít định lượng kháng nguyên CA 15-3, CA 125 và HCG-β phục vụ chẩn đoán bệnh ung thư vú, buồng trứng và tinh hoàn”, mã số KC.10.DA06/16-20 do Bộ Khoa học và Công nghệ cấp kinh phí thực hiện. Điều này chứng tỏ sự quan trọng và tiềm năng của việc ứng dụng công nghệ trong chẩn đoán và điều trị bệnh ung thư, góp phần nâng cao chất lượng cuộc sống của người dân.

  Ý kiến bạn đọc

Tổng hợp các bài viết

Cập nhật liên tục, nhanh chóng
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây