Thực phẩm nào chứa nhiều hạt vi nhựa nhất?

29/04/2024 14:04 | Cảnh báo
- Theo nghiên cứu mới được công bố trên tạp chí Nghiên cứu Môi trường, các mẫu protein động vật và thực vật đã được xét nghiệm và kết quả cho thấy 90% trong số chúng dương tính với hạt vi nhựa, đặc biệt là các mảnh polymer nhỏ có kích thước dưới 5mm.
Điều này đặt ra một vấn đề nghiêm trọng về an toàn thực phẩm và môi trường mà chúng ta cần quan tâm và giải quyết.
Các nhà khoa học đã tiến hành xem xét hơn một chục loại protein được tiêu thụ phổ biến và kết quả cho thấy tôm tẩm bột chứa nhiều hạt vi nhựa nhất. Các loại protein ít bị ô nhiễm nhựa nhất là ức gà, tiếp theo là thăn lợn và đậu phụ. Điều này đặt ra một vấn đề lớn đối với người tiêu dùng và ngành sản xuất thực phẩm, cần có biện pháp để giảm thiểu sự ô nhiễm nhựa trong thực phẩm.
Mức phơi nhiễm trung bình của người Mỹ trưởng thành được xác định là từ 11.000 tới 29.000 hạt vi nhựa mỗi năm, với mức tối đa lên đến 3,8 triệu hạt. Điều này đặt ra một vấn đề sức khỏe cần được quan tâm và giải quyết ngay.
Các đại dương trên toàn cầu đang chứa đầy nhựa, dẫn tới sự tồn tại của hạt vi nhựa trong hải sản. Điều này đe dọa không chỉ ngành công nghiệp thủy sản mà còn ảnh hưởng đến sức khỏe của người tiêu dùng.
Thực phẩm nào chứa nhiều hạt vi nhựa nhất 3
Rau quả cũng không tránh khỏi sự ô nhiễm nhựa. Chúng hấp thụ hạt vi nhựa qua rễ và chuyển đến thân, lá, hạt và quả. Trong đó, táo và cà rốt được xác định là những loại rau quả bị ô nhiễm nhất với hơn 100.000 hạt vi nhựa mỗi gram. Điều này làm tăng nguy cơ ô nhiễm nhựa cho người tiêu dùng thông qua thực phẩm hàng ngày.
Nghiên cứu cũng chỉ ra rằng muối, một nguyên liệu không thể thiếu trong bữa ăn hàng ngày, cũng có thể chứa rất nhiều hạt vi nhựa. Muối hồng Himalaya thô khai thác từ lòng đất được xác định là loại muối có nhiều hạt vi nhựa nhất, tiếp theo là muối đen và muối biển. 
Ngoài ra, các nghiên cứu cũng chỉ ra rằng đường, một nguyên liệu phổ biến trong thực phẩm hàng ngày, cũng khiến con người tiếp xúc với vi nhựa. Điều này yêu cầu ngành công nghiệp thực phẩm phải có biện pháp để giảm thiểu sự ô nhiễm nhựa trong sản phẩm của mình.
Không chỉ các loại thực phẩm thông thường, mà cả gạo cũng không tránh khỏi sự ô nhiễm nhựa. Nghiên cứu của Đại học Queensland (Australia) cho thấy trong 100g gạo có 3-4mg nhựa. Tuy nhiên, người tiêu dùng có thể giảm 40% mức ô nhiễm nhựa trên bằng cách vo gạo. 
Cuối cùng, nước đóng chai, một trong những nguồn nước uống phổ biến, cũng không tránh khỏi sự ô nhiễm nhựa. Một lít nước chứa trung bình 240.000 hạt nhựa từ 7 loại nhựa, bao gồm cả nhựa nano. Điều này yêu cầu ngành sản xuất và kinh doanh nước uống phải có biện pháp để giảm thiểu sự ô nhiễm nhựa trong sản phẩm của mình.
Thực phẩm nào chứa nhiều hạt vi nhựa nhất 2
Nguy hiểm đối với sức khỏe con người
Theo các nghiên cứu của CNN, những người có hạt vi nhựa hoặc nhựa nano trong động mạch ở cổ đang đối diện với nguy cơ cao hơn gấp đôi về các vấn đề sức khỏe nghiêm trọng như đau tim, đột quỵ hoặc tử vong trong vòng ba năm tới. Các chuyên gia cũng đã chỉ ra rằng, nhựa nano được xem là thành phần đáng lo ngại nhất đối với sức khỏe con người.
Theo lời của Sherri Mason, Giám đốc bền vững tại trường Đại học Penn State Behrend (Mỹ), các hạt nhựa cực nhỏ có khả năng xâm nhập vào từng tế bào và mô trong cơ thể, gây ra sự gián đoạn trong quá trình phát triển tế bào và lắng đọng các hóa chất gây rối loạn nội tiết như bisphenol, phthalate, PFAS, kim loại nặng... 
Những hóa chất này thường được sử dụng trong quá trình sản xuất nhựa và khi xâm nhập vào cơ thể con người, chúng có thể gây ra ảnh hưởng đến gan, thận, não và thậm chí cả thai nhi.
Với những thông tin trên, việc giảm thiểu sử dụng nhựa và nhựa nano cũng như việc tìm ra các giải pháp thay thế an toàn và bền vững trở nên cực kỳ quan trọng. Đồng thời, cần có sự chú trọng đến việc quản lý và xử lý chất thải nhựa một cách hiệu quả để giảm bớt nguồn gốc của các hạt vi nhựa và nhựa nano trong môi trường.
Thực phẩm nào chứa nhiều hạt vi nhựa nhất 1
Những cách để giảm thiểu nhựa
Như Bà Mason đã chỉ ra, việc sử dụng nước từ bình thủy tinh hoặc thép không gỉ được khuyến nghị từ lâu bởi các chuyên gia. Điều này cũng áp dụng cho các loại thực phẩm và đồ uống khác được đóng gói. Như vị chuyên gia giải thích, nhựa có thể bong thành những mảnh nhỏ và tiếp xúc với thức ăn, vì vậy việc tránh tiếp xúc với nhựa là điều quan trọng.
Các chuyên gia đã đưa ra một số cách giảm mức độ tiếp xúc với nhựa. Đầu tiên, cố gắng tránh ăn bất cứ thứ gì đựng trong hộp nhựa và chọn thực phẩm bảo quản trong thủy tinh, gốm sứ hoặc giấy bạc. Ngoài ra, việc mặc quần áo làm từ vải tự nhiên và mua các sản phẩm tiêu dùng làm từ chất liệu tự nhiên cũng là một cách để giảm tiếp xúc với nhựa. 
Hơn nữa, việc không sử dụng đồ nhựa trong lò vi sóng và sử dụng đồ thủy tinh chuyên dụng cũng là một cách hiệu quả để giảm tiếp xúc với nhựa. Cuối cùng, nếu có thể, việc ăn càng nhiều thực phẩm tươi sống càng tốt và hạn chế mua đồ đã qua chế biến và siêu chế biến được bọc trong nhựa cũng là một cách để giảm tiếp xúc với nhựa.
Tóm lại, việc giảm tiếp xúc với nhựa có thể đem lại lợi ích cho sức khỏe và môi trường. Việc áp dụng các cách giảm tiếp xúc với nhựa như tránh ăn thực phẩm đựng trong hộp nhựa, sử dụng sản phẩm từ chất liệu tự nhiên và ăn thực phẩm tươi sống có thể giúp giảm rủi ro từ việc tiếp xúc với nhựa.

  Ý kiến bạn đọc

Tổng hợp các bài viết

Cập nhật liên tục, nhanh chóng
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây