Số ca tử vong do đột quỵ có thể tăng 50% vào năm 2050

02/11/2023 12:45 | Cảnh báo
- Năm 2050, thế giới đối diện với một thách thức nghiêm trọng trong lĩnh vực sức khỏe mà không thể bỏ qua. Số ca tử vong do đột quỵ, một căn bệnh gây hậu quả nghiêm trọng và đau thương, đang đe dọa tăng lên đáng kể.
Một nghiên cứu quan trọng được công bố trên tạp chí Lancet Neurology đã đưa ra dự đoán đáng lo ngại: số ca tử vong do đột quỵ trên toàn cầu có thể tăng lên 50% vào năm 2050, dẫn đến khoảng 9,7 triệu người mất đi mạng sống mỗi năm do căn bệnh này. 
Đáng chú ý là, báo cáo cũng chỉ ra rằng nguy cơ mắc đột quỵ cao hơn nữa đối với những thanh niên và những người sống ở các nước thu nhập thấp và trung bình.
Nghiên cứu này được thực hiện bởi các nhà nghiên cứu thuộc Nhóm Hợp tác Đột quỵ của Tổ chức Đột quỵ Thế giới và Ủy ban Thần kinh Lancet. Báo cáo này đã đánh dấu một cảnh báo mạnh mẽ về tình trạng y tế toàn cầu, khi đang đối diện với một gánh nặng ngày càng gia tăng do đột quỵ. 
Đồng thời, nó cũng đặt ra một thách thức lớn đòi hỏi sự đầu tư và triển khai các giải pháp thực tế để kiểm soát và giảm bớt căn bệnh này trên toàn thế giới.
Hiện nay, đột quỵ đang đứng thứ hai trong danh sách nguyên nhân gây tử vong trên toàn thế giới và đang tạo ra một bộ sưu tập nghiêm trọng các vấn đề về sức khỏe, bao gồm khuyết tật, mất trí nhớ và các tác động đáng kể đối với hàng triệu người hàng năm.
Mặc dù đột quỵ đã trở thành một căn bệnh phổ biến, thế nhưng sự phân bố của nó lại không đồng đều, với 86% trường hợp xảy ra ở các quốc gia có thu nhập thấp và trung bình. Đặc biệt, có một sự gia tăng đáng kể trong số người dưới 55 tuổi.
Các nhà nghiên cứu đánh giá rằng sự không đồng đều trong phân phối nguồn lực chăm sóc sức khỏe, thiếu hụt các chương trình phòng ngừa, ô nhiễm môi trường, các yếu tố liên quan đến lối sống và nhiều vấn đề khác đóng một vai trò quan trọng trong việc gây ra tử vong đột quỵ. Điều này đặt ra một thách thức lớn đối với cộng đồng quốc tế để cải thiện tình hình sức khỏe và giảm tỷ lệ tử vong do đột quỵ.
Theo báo cáo này, chi phí điều trị và thu nhập bị mất do đột quỵ dự kiến sẽ tăng từ 891 tỷ USD mỗi năm vào năm 2017 lên 2.310 tỷ USD vào năm 2050, làm tăng gánh nặng kinh tế đối với hệ thống y tế toàn cầu.
Mặc dù có những mục tiêu quốc tế đầy tham vọng để giảm tỷ lệ mắc bệnh không lây nhiễm đến năm 2050, thế giới vẫn đang đối mặt với một thách thức lớn khi chưa đạt được những mục tiêu này.
Theo lời ông Valery L. Feigin, đồng Chủ tịch Ủy ban Thần kinh Lancet và giáo sư tại Đại học Công nghệ Auckland ở New Zealand, "Đột quỵ gây ra tổn thất lớn cho dân số toàn cầu, gây tử vong và khuyết tật vĩnh viễn cho hàng triệu người mỗi năm và gây ra thiệt hại hàng tỷ USD." 
Những ước tính này làm rõ rằng gánh nặng của đột quỵ đang gia tăng và sẽ tiếp tục tăng lên trong những năm tới, trừ khi có những biện pháp khẩn cấp và hiệu quả để ngăn chặn nó.
Theo Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), hàng năm có khoảng 15 triệu người trên khắp thế giới bị mắc bệnh đột quỵ, trong đó 5 triệu người chết và 5 triệu người bị tàn tật vĩnh viễn. Nguy cơ đột quỵ tăng theo tuổi, đặc biệt là ở những người trên 64 tuổi, nhưng ở Việt Nam, sự gia tăng đáng lo ngại xuất hiện ở những người trẻ tuổi, với khoảng 25% số ca đột quỵ.
Theo thống kê, hàng năm tại Việt Nam, có khoảng 200.000 trường hợp đột quỵ xảy ra. Đột quỵ não đang là nguyên nhân hàng đầu gây tử vong và tàn phế, nhưng chỉ có rất ít trường hợp tới bệnh viện trong 6 giờ đầu - thời gian quý báu để cứu sống bệnh nhân.
Nguyên nhân của sự gia tăng này có nguồn gốc từ việc lạm dụng rượu, bia và sử dụng các chất kích thích như thuốc lá và ma túy, cùng với lối sống thiếu vận động dẫn đến tăng cường tình trạng béo phì và các bệnh lý khác.
Mặc dù đang đối mặt với một tình hình khó khăn, các nhà nghiên cứu lưu ý rằng đột quỵ "có khả năng được phòng ngừa và điều trị rất hiệu quả." Việc duy trì lối sống lành mạnh với chế độ ăn uống cân đối, thường xuyên vận động, và không hút thuốc có thể giảm nguy cơ mắc đột quỵ, cũng như theo dõi chặt chẽ tình trạng sức khỏe như áp lực máu.
Dấu hiệu của đột quỵ não có thể nhận biết bao gồm:
1. Đột ngột cảm giác tê hoặc yếu trên mặt, tay, hoặc chân, đặc biệt là trên một nửa cơ thể.
2. Đột ngột mất khả năng hiểu hoặc nói lời, hoặc hiện tượng lú lẫn và rối loạn ngôn ngữ.
3. Đột ngột gặp rối loạn về thị giác ở một hoặc cả hai mắt.
4. Đột ngột gặp vấn đề về việc đi lại, bao gồm choáng váng, mất thăng bằng, hoặc khả năng phối hợp động tác bị suy yếu.
5. Đột ngột mắc bệnh đau đầu mà không biết nguyên nhân.
Nhận biết kịp thời các dấu hiệu này có thể rất quan trọng để cung cấp điều trị hiệu quả cho người bị đột quỵ.

  Ý kiến bạn đọc

  • Phuong
    Phuong Cứ thỉnh thoảng lại nghe thấy có ng bị đột quỵ, thậm chí có em chỉ mới hơn 30t. K hiểu do ăn uống hay do làm việ quá sức. thôi, kiếm in ít tiền thôi các bạn, chu sý thân thể 1 tí
    03/11/2023 09:30
  • Hùng Sa
    Hùng Sa K hiểubsao ngày càng nhiều ng bị đột quỵ thế
    03/11/2023 00:16

Tổng hợp các bài viết

Cập nhật liên tục, nhanh chóng
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây