Shock: Sinh non do hóa chất trong dầu gội, mỹ phẩm

25/02/2024 17:17 | Cảnh báo
- Nhiều trường hợp sinh non ở Mỹ liên quan đến hóa chất trong dầu gội và mỹ phẩm. Chính vì điều này đặt ra những lo ngại lớn về an toàn của các sản phẩm chăm sóc cá nhân mà người ta thường xuyên sử dụng trong thời kỳ mang thai.
Theo nghiên cứu được công bố trên tạp chí The Lancet Planetary Health, có một mối liên hệ đáng kể giữa việc phụ nữ mang thai tiếp xúc với hóa chất phthalates trong các sản phẩm nhựa phổ biến tại Mỹ và nguy cơ sinh non. 
Cụ thể, theo nghiên cứu, cứ 10 trường hợp sinh non ở Mỹ thì có 1 trường hợp có liên quan đến việc tiếp xúc với phthalates khi mang thai.
Phthalates là một nhóm hóa chất phổ biến được sử dụng trong hàng nghìn sản phẩm tiêu dùng, bao gồm đồ nhựa, sản phẩm chăm sóc cá nhân như dầu gội đầu, xà phòng, keo xịt tóc, mỹ phẩm và nhiều sản phẩm khác. 
Được biết đến trong nhiều thập kỷ, phthalates đã được xác định là chất gây rối loạn nội tiết tố và có liên quan đến nhiều vấn đề sức khỏe nghiêm trọng như béo phì, các bệnh tim mạch, ung thư và các vấn đề về sinh sản.
Sinh non do hóa chất trong dầu gội 2
Theo thông tin từ Trung tâm Y tế Langone của Đại học New York, phthalates có thể gây ảnh hưởng đến hệ thống hormone của cơ thể, từ đó ảnh hưởng đến quá trình mang thai. Cụ thể, nghiên cứu đã chỉ ra rằng phụ nữ mang thai tiếp xúc với hóa chất này có nguy cơ cao hơn chuyển dạ sớm và sinh non.
Nhóm nghiên cứu đã tiến hành phân tích nồng độ phthalates trên mẫu gần 5.000 thai phụ tại Mỹ nhằm xác định mức độ ảnh hưởng của việc tiếp xúc với hóa chất này đối với nguy cơ sinh non. 
Kết quả của nghiên cứu cho thấy rằng thai phụ có nồng độ phthalates cao đối diện với nguy cơ sinh con trước tuần thứ 37 cao hơn lên tới 50% so với nhóm người có nồng độ thấp hơn. Điều này đã làm nảy sinh nghi ngờ về mối liên hệ giữa phthalates và tình trạng sinh non ở các bà mẹ.
Ngoài ra, nghiên cứu cũng chỉ ra rằng hơn 75% số người tham gia nghiên cứu tiếp xúc với phthalates thông qua việc sử dụng các sản phẩm nhựa hàng ngày. Điều này càng làm tăng sự quan ngại về tác động tiêu cực của phthalates đối với sức khỏe của thai phụ và thai nhi.
Sinh non do hóa chất trong dầu gội 1
Các chuyên gia đã ước tính rằng thiệt hại về xã hội và y tế do phơi nhiễm phthalate đối với các trường hợp sinh non từ 1,6 tỷ USD đến 8,1 tỷ USD. Điều này đặt ra một vấn đề nghiêm trọng về an toàn hóa chất và cần có biện pháp can thiệp kịp thời từ cả chính phủ và các tổ chức y tế để giảm thiểu tác động tiêu cực của phthalates đối với sức khỏe con người.
Vấn đề này đặt ra một tín hiệu cảnh báo đối với việc sử dụng phthalates trong các sản phẩm tiêu dùng hàng ngày và đặt ra yêu cầu cần có biện pháp quản lý chặt chẽ hơn để giảm thiểu tiếp xúc của người tiêu dùng với hóa chất này. Đồng thời, cần có sự tăng cường thông tin và giáo dục để người tiêu dùng hiểu rõ về nguy cơ tiềm ẩn từ việc sử dụng các sản phẩm chứa phthalates.

  Ý kiến bạn đọc

Tổng hợp các bài viết

Cập nhật liên tục, nhanh chóng
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây