Nữ sinh mắc bệnh whitmore ở Thanh Hóa đã tử vong và khuyến cáo y tế

22/09/2023 08:09 | Cảnh báo
- Nữ bệnh nhân (sinh năm 2008, trú tại xã Tiên Trang, huyện Quảng Xương, Thanh Hóa) đã qua đời vì mắc bệnh Whitmore tại Bệnh viện Nhi Thanh Hóa. Dù được các bác sĩ tích cực chăm sóc và điều trị, bệnh nhân vẫn không thể qua khỏi căn bệnh đặc biệt nguy hiểm này.
Theo đánh giá của các bác sĩ, bệnh nhân đã bị viêm phổi nặng, suy gan, suy thận, tiểu đường và béo phì. Đây là những bệnh lý nặng, khiến cho việc điều trị trở nên khó khăn hơn. Bệnh nhân đã được điều trị hồi sức tích cực, thở máy, lọc máu và điều trị kháng sinh. Đường huyết của bệnh nhân cũng được điều chỉnh đúng cách.
Tuy nhiên, diễn biến bệnh tình của bệnh nhân ngày càng nặng và cuối cùng đã không qua khỏi. Trước đó, bệnh nhân được ghi nhận là trường hợp đầu tiên mắc bệnh Whitmore ở Thanh Hóa từ đầu năm đến nay.
Gia đình của bệnh nhân cho biết từ ngày 22 - 30.8, bệnh nhân đã có biểu hiện đau họng, ho, sốt cao, uống nhiều nước và sụt cân (7kg/10 ngày). Bệnh nhân đã tự mua thuốc điều trị tại nhà nhưng không có hiệu quả.
vi khuan
Bệnh nhân nhập viện với triệu chứng sốt cao, mệt mỏi và ăn uống kém. Sau khi được khám và điều trị tại phòng khám tư nhân, tình trạng bệnh không có sự cải thiện. Người nhà đã đưa bệnh nhân đến Bệnh viện 71 T.Ư với lý do sốt nóng từng cơn, nhiệt độ dao động 39 - 40°C, người mệt mỏi.
Tại đây, bệnh nhân đã được tiến hành các xét nghiệm cơ bản. Kết quả cho thấy chỉ số đường huyết cao, đi tiểu tiện không tự chủ và co giật toàn thân kéo dài từ 5 - 10 phút. Tuy nhiên, sau hai ngày điều trị, tình trạng bệnh không có sự cải thiện.
Bệnh nhân đã được chuyển đến Bệnh viện Nhi Thanh Hóa với tình trạng hôn mê, gọi hỏi không đáp ứng, thở oxy, đường thở tăng tiết đờm, chảy máu chân răng, thở nấc, đồng tử hai bên 3mm, nhịp tim không đều, nhanh, có nhịp ngoại tâm thu, phổi thông khí hai bên giảm. Các xét nghiệm bạch cầu, hồng cầu và định lượng Pro-calcitonin máu đều tăng cao.
Sau khi tiến hành xét nghiệm cấy máu, kết quả cho thấy có vi khuẩn gây bệnh brukholderia pseudomallei (vi khuẩn gây bệnh whitmore). Đây là một loại vi khuẩn gây ra bệnh melioidosis - một loại bệnh nhiễm trùng nguy hiểm do vi khuẩn Burkholderia pseudomallei gây ra.
Khuan Whitmore 500
Bệnh melioidosis thường được phát hiện ở các vùng nhiệt đới và ôn đới. Các triệu chứng của bệnh gồm sốt cao, đau đầu, mệt mỏi và khó thở. Nếu không được điều trị kịp thời và hiệu quả, bệnh có thể gây ra những biến chứng nguy hiểm như viêm phổi, suy tim và suy gan.
Để điều trị bệnh melioidosis, các chuyên gia y tế đã sử dụng kháng sinh để tiêu diệt vi khuẩn gây bệnh. Bên cạnh đó, bệnh nhân cũng được điều trị các biến chứng của bệnh để giảm thiểu tác động của bệnh lên cơ thể.
Vi khuẩn gây bệnh whitmore là một loại khuẩn sống trên bề mặt nước và trong đất, đặc biệt là bùn đất. Bệnh này có thể lây sang người qua vết trầy xước trên da, hoặc qua đường hô hấp khi hít phải các hạt bụi đất, hoặc giọt nước li ti trong không khí có chứa vi khuẩn, đặc biệt là vào mùa mưa (từ tháng 7 đến tháng 11). Whitmore tuy không phải là bệnh thường gặp và không thành dịch, nhưng bệnh cảnh thường tiến triển nặng, có tỷ lệ tử vong cao, nhất là ở những đối tượng có nguy cơ cao.
Điều kiện vệ sinh môi trường bị ô nhiễm sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho vi khuẩn sinh sôi, phát triển. Vì vậy, việc duy trì vệ sinh môi trường là rất quan trọng để ngăn ngừa sự lây lan của bệnh. Các biện pháp phòng ngừa bệnh whitmore bao gồm: giữ vệ sinh cá nhân, sử dụng nước sạch và an toàn, đảm bảo vệ sinh môi trường xung quanh nhà cửa và nơi làm việc, hạn chế tiếp xúc với đất bẩn và nước ô nhiễm.
20190917 160821 992041 benh whitmore co lay max 800x80020230911215427
Để phòng ngừa bệnh Whitmore, Sở Y tế Thanh Hóa khuyến cáo người dân nên chủ động thực hiện các biện pháp sau:
1. Bảo đảm vệ sinh cá nhân
Cần thực hiện tốt vệ sinh cá nhân bằng cách thường xuyên rửa tay với xà phòng và nước sạch, đặc biệt là trước và sau khi chế biến thức ăn, sau khi đi vệ sinh, sau khi đi làm ruộng và trước khi ăn. Việc rửa tay đúng cách giúp loại bỏ vi khuẩn và giảm nguy cơ lây nhiễm.
2. Bảo đảm vệ sinh an toàn thực phẩm
Thực hiện ăn chín, uống nước đun sôi để nguội để bảo đảm vệ sinh an toàn thực phẩm. Không nên giết mổ, ăn thịt động vật, gia súc, gia cầm bị ốm chết để tránh nguy cơ lây nhiễm bệnh.
3. Hạn chế tiếp xúc trực tiếp với đất, nước bẩn
Không tiếp xúc trực tiếp với đất, nước bẩn, đặc biệt tại những nơi bị ô nhiễm nặng. Không tắm gội, bơi, ngụp lặn ở các ao, hồ, sông tại hoặc gần nơi bị ô nhiễm. Đối với những người thường xuyên làm việc ngoài trời, tiếp xúc với đất và nước bẩn, cần sử dụng đồ bảo hộ lao động như giày, ủng, găng tay...
4. Tránh tiếp xúc với đất hoặc nước có thể đã bị ô nhiễm
Khi có vết thương hở, vết loét hoặc vết bỏng cần tránh tiếp xúc với đất hoặc nước có thể đã bị ô nhiễm. Nếu bắt buộc phải tiếp xúc thì sử dụng băng chống thấm và cần được rửa sạch bảo đảm vệ sinh.
5. Chăm sóc và bảo vệ sức khỏe
Những người có bệnh nền như tiểu đường, bệnh gan, thận, phổi mạn tính, suy giảm miễn dịch... cần được chăm sóc và bảo vệ các tổn thương để ngăn ngừa nhiễm khuẩn.
6. Đi khám và điều trị kịp thời
Khi nghi ngờ mắc bệnh Whitmore hoặc có triệu chứng của bệnh này, cần đi khám và điều trị kịp thời để ngăn ngừa các biến chứng và giảm tỷ lệ tử vong.
Trên đây là những biện pháp phòng ngừa bệnh Whitmore mà Sở Y tế Thanh Hóa khuyến cáo người dân nên thực hiện để giảm nguy cơ lây nhiễm và bảo vệ sức khỏe cho mình và gia đình.

  Ý kiến bạn đọc

Tổng hợp các bài viết

Cập nhật liên tục, nhanh chóng
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây