Những loại rau củ chứa độc tố bạn nên tránh ăn

18/10/2023 13:26 | Cảnh báo
- Có rất nhiều loại rau sống chứa độc tố, nếu không biết cách sử dụng và chế biến đúng cách, chúng có thể gây hại cho sức khỏe của bạn và gia đình.
Dưới đây là một số loại rau chứa độc tố mà bạn nên tránh ăn:
Giá đỗ không rễ
Giá đỗ là một loại rau phổ biến trên bàn ăn với giá trị dinh dưỡng cao. Nhưng để đảm bảo sức khỏe, người tiêu dùng nên tránh mua giá đỗ không có rễ. Loại giá đỗ này thường được sản xuất với sự sử dụng của nhiều nguyên liệu hóa học như chất kích rễ và chất bảo quản, cũng như các nguyên liệu độc hại như bột tẩy trắng và chất giữ tươi. 
Vì vậy, để đảm bảo an toàn cho sức khỏe, người tiêu dùng nên chọn mua giá đỗ từ các nguồn cung cấp uy tín và đảm bảo chất lượng sản phẩm. Ngoài ra, nên ưu tiên lựa chọn giá đỗ được trồng theo phương pháp hữu cơ, không sử dụng các loại hóa chất độc hại. 
Việc sử dụng giá đỗ có nguồn gốc rõ ràng và an toàn sẽ giúp cải thiện sức khỏe và giữ gìn cân bằng dinh dưỡng cho cơ thể.
Đậu đũa
Đậu đũa là một loại thực phẩm giàu protein thực vật và chứa nhiều dưỡng chất thiết yếu khác như ka-li, can-xi, ma-giê, phốt-pho, sắt, natri, kẽm, đồng, mangan và selen. Tuy nhiên, đậu đũa cũng có hàm lượng lectin, một chất độc nguy hiểm nếu ăn sống. 
Việc ăn đậu đũa sống có thể gây ra ngộ độc với các biểu hiện như đau bụng, buồn nôn, xây xẩm mặt mày, tình trạng nặng dẫn đến choáng ngất và thậm chí tử vong. Nhưng khi đậu đũa được nấu chín, chất lectin sẽ bị phân hủy và không còn gây nguy hại cho sức khỏe. 
Do đó, khi sử dụng đậu đũa trong chế biến thực phẩm, cần đảm bảo rằng nó đã được nấu chín hoàn toàn để tránh nguy cơ ngộ độc. Ngoài ra, việc sử dụng đậu đũa trong khẩu phần ăn hàng ngày cũng là một cách tốt để bổ sung các dưỡng chất cần thiết cho cơ thể và tăng cường sức khỏe.
Những loại rau củ chứa độc tố bạn nên tránh ăn 2
Nấm tươi
Nguyên liệu tươi luôn là món khoái khẩu của nhiều người sành ăn. Khi ăn nấm, cần phải lưu ý một số điều vì cách ăn nấm khác so với nhiều loại rau củ quả khác. Điều đáng chú ý là nấm tươi chứa chất Porphyrin nhạy cảm với ánh sáng, có thể gây ra những phản ứng không mong muốn cho da như ngứa, phù nề và trong trường hợp nặng hơn, có thể gây tổn thương da khi tiếp xúc với ánh nắng sau khi ăn.
Có một cách để giảm thiểu chất Porphyrin trong nấm, đó là phơi khô nấm. Quá trình phơi khô sẽ làm giảm lượng Porphyrin trong nấm. Để chuẩn bị cho việc ăn, bạn có thể ngâm nấm khô trong nước trước. Việc ngâm nấm khô trong nước sẽ làm tan chất Porphyrin còn lại. 
Cần lưu ý rằng khi ngâm nấm khô, bạn phải thay nước nhiều lần để đảm bảo loại bỏ hết chất Porphyrin. Thời gian ngâm tốt nhất không nên quá hai tiếng và tránh ngâm quá lâu để tránh sự phát triển của vi khuẩn.
Những loại rau củ chứa độc tố bạn nên tránh ăn 3
Bí ngô để lâu
Bí ngô là một loại quả có hàm lượng đường khá cao, tuy nhiên khi để lâu, chúng sẽ bị phân giải kỵ khí và dễ gây ra ngộ độc cho người sử dụng. Các triệu chứng của ngộ độc bí ngô bao gồm chóng mặt, buồn ngủ, suy nhược toàn thân, nôn mửa nhiều và tiêu chảy.
Ngoài ra, nếu bí ngô bị thối thì sẽ có mùi như mùi rượu chứng tỏ quả đã bị biến chất và không nên ăn. Để tránh ngộ độc bí ngô, người tiêu dùng nên chọn những quả tươi ngon, không có dấu hiệu bị thối hoặc đã bị phân giải kỵ khí.
Để tận dụng tối đa giá trị dinh dưỡng của bí ngô, người tiêu dùng nên ăn chúng trong một lượng vừa phải và kết hợp với các loại thực phẩm khác để đảm bảo cân bằng dinh dưỡng. Ngoài ra, khi chế biến bí ngô, nên sử dụng phương pháp nấu chín hoặc hấp để đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm.
Những loại rau củ chứa độc tố bạn nên tránh ăn 4
Măng
Măng rất phổ biến trong ẩm thực Việt Nam. Tuy nhiên, măng chứa độc chất gọi là cyanogen glucosides, có thể gây ra nhiều tác hại cho sức khỏe như tê miệng, chóng mặt, nôn mửa, khó thở, co giật, hôn mê và ngừng tim. 
Đặc biệt, những người mắc bệnh hen suyễn, viêm phế quản mãn tính, bệnh ngoài da, khả năng miễn dịch kém hay dị ứng rất dễ gặp các triệu chứng khó chịu khi ăn măng.
Để tránh ngộ độc khi ăn măng, cần phải xử lý đúng cách. Đầu tiên, bạn nên bóc bỏ lá măng, bỏ rễ và thái thành lát mỏng. Sau đó, đun sôi trong nước muối nhạt khoảng 10 phút để loại bỏ hầu hết chất độc. Không nên ăn măng tươi hoặc nấu chưa chín kỹ để tránh ngộ độc.
Với những người có sức khỏe yếu hoặc bệnh lý liên quan đến đường hô hấp hay miễn dịch, cần hạn chế ăn măng hoặc tham khảo ý kiến của bác sĩ trước khi sử dụng trong chế độ ăn uống. 
Những loại rau củ chứa độc tố bạn nên tránh ăn 5
Đậu cove
Đậu Cove là một loại thực phẩm chứa độc tố saponin, vì vậy nếu không được nấu chín kỹ, chất saponin có thể gây kích thích mạnh đến hệ tiêu hóa. Ngoài ra, đậu Cove còn chứa nitrite và trypsin, hai chất này có thể kích thích dạ dày và gây ngộ độc thực phẩm cũng như các triệu chứng viêm đường tiêu hóa.
Để tránh những tác động tiêu cực đến sức khỏe, khi chế biến đậu Cove, chúng ta nên nấu kỹ để đảm bảo loại bỏ hoàn toàn các chất độc tố trong đậu. Đậu Cove có thể được chế biến thành nhiều món ăn như xào hoặc luộc, tuy nhiên quá trình nấu cần được thực hiện một cách cẩn thận và kỹ lưỡng để đảm bảo an toàn cho sức khỏe.
Những loại rau củ chứa độc tố bạn nên tránh ăn 6
Sắn
Sắn là một nguồn tinh bột phong phú, tuy nhiên, các chuyên gia cảnh báo rằng nếu không biết cách chế biến, sắn có thể gây hại đến sức khỏe. Điều này là do sắn sống chứa glucosides cyanogenic kích thích sản xuất chất hydrogen cyanide rất độc. Khi ăn 150 đến 300 gram sắn sống, người ta có thể gặp phải ngộ độc và thậm chí tử vong.
Vì vậy, để đảm bảo an toàn cho sức khỏe, khi chế biến sắn, chúng ta nên lột hết vỏ sắn rồi ngâm vào nước (nước vo gạo càng tốt). Khi luộc sắn, nên mở nắp nhiều lần để chất độc bay hơi bớt. Nếu thấy có vị đắng, chúng ta nên bỏ đi để tránh ngộ độc.
Ngoài ra, chúng ta cũng nên lưu ý đến thời gian chế biến. Nếu sắn được chế biến quá lâu, nó có thể mất đi một số dưỡng chất quan trọng. Do đó, nên chế biến sắn trong thời gian ngắn nhất để giữ được giá trị dinh dưỡng của nó.
Những loại rau củ chứa độc tố bạn nên tránh ăn 7
Khoai tây nảy mầm
Khoai tây là một loại thực phẩm rất phổ biến trong ẩm thực của người Việt Nam. Tuy nhiên, điều cần lưu ý là trong củ khoai tây chứa một chất độc gọi là solanine. Đây là một chất độc tồn tại trong toàn bộ cây khoai tây, nhưng hàm lượng của nó có thể khác nhau, đặc biệt là trong những củ khoai tây đã nảy mầm.
Solanine là một chất độc có thể gây ra ngộ độc nhanh chóng khi được tiếp xúc với cơ thể. Các triệu chứng của ngộ độc solanine bao gồm cứng lưỡi, tê liệt thanh quản, buồn nôn, nôn mửa, đau bụng, tiêu chảy, nóng rát dạ dày và nhiều triệu chứng khác. 
Nếu bạn chỉ gọt bỏ mầm trên củ khoai mà không loại bỏ hoàn toàn phần còn lại, chất độc solanine vẫn có thể tồn tại và gây ra ngộ độc ở mức độ nhẹ hơn, tương tự như cảm giác trúng gió.
Những loại rau củ chứa độc tố bạn nên tránh ăn 8
Mộc nhĩ tươi
Một số nghiên cứu đã chỉ ra rằng mộc nhĩ tươi có chứa chất porphyrin - chất nhạy cảm ánh sáng. Khi cơ thể tiếp xúc với ánh sáng sau khi ăn mộc nhĩ tươi, có thể gây ra các triệu chứng như viêm da, ngứa, phù nề và trong trường hợp nghiêm trọng hơn, có thể gây hoại tử da.
Vì vậy, nếu muốn sử dụng mộc nhĩ trong các món ăn, nên chọn loại đã được chế biến hoặc đun sôi trước khi sử dụng. Điều này sẽ giúp loại bỏ hoàn toàn chất porphyrin và đảm bảo an toàn cho sức khỏe.
Những loại rau củ chứa độc tố bạn nên tránh ăn 9
Ngoài ra, việc bảo quản mộc nhĩ cũng rất quan trọng. Nên lưu trữ mộc nhĩ trong điều kiện khô ráo, thoáng mát và tránh ánh nắng trực tiếp. Nếu mộc nhĩ đã bị hư hỏng hoặc có dấu hiệu bị thiu, nên vứt đi để tránh nguy cơ ảnh hưởng đến sức khỏe.

  Ý kiến bạn đọc

Tổng hợp các bài viết

Cập nhật liên tục, nhanh chóng
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây