Huyết áp lúc cao lúc thấp: Hai lời cảnh báo đáng sợ

26/10/2023 16:52 | Cảnh báo
- Một nghiên cứu mới từ Đại học Nam Úc (UniSA) vừa phát hiện rằng biến đổi ngắn hạn của huyết áp, xảy ra trong vòng 24 giờ hoặc thậm chí trong vài ngày và tuần, có thể có liên quan đến hai loại bệnh nguy hiểm hoàn toàn khác nhau.
Theo những thông tin được công bố trong tạp chí y học Cerebral Circulation-Cognition and Behaviour, sự biến đổi không ổn định của chỉ số huyết áp có thể là dấu hiệu cảnh báo cho mất trí nhớ, đồng thời cũng có thể là một yếu tố liên quan đến bệnh tim mạch.
Sự không ổn định của cả hai chỉ số huyết áp, bao gồm huyết áp tâm thu và huyết áp tâm trương, có thể tăng đáng kể nguy cơ suy giảm chức năng nhận thức, mở ra khả năng mắc phải bệnh Alzheimer và các vấn đề về mất trí nhớ khác.
Tuy nhiên, đối với huyết áp tâm thu không ổn định, nó có thể là một tín hiệu cảnh báo cho tình trạng xơ cứng động mạch và có liên quan đến nhiều vấn đề về bệnh tim mạch.
Huyết áp lúc cao lúc thấp 1
Theo Tiến sĩ Daria Gutterdge, chuyên viên tại Phòng thí nghiệm Khoa học về suy giảm và lão hóa nhận thức (CAIN) thuộc Đại học Nam Úc (UniSA), tác giả chính của nghiên cứu, thường thì chúng ta tập trung vào vấn đề cao huyết áp, một tình trạng đã được chứng minh liên quan đến mất trí nhớ và các vấn đề về bệnh tim mạch nguy hiểm, nhưng ít ai quan tâm đến biến đổi của mức huyết áp.
Nghiên cứu đã tiến hành phân tích chi tiết tình trạng huyết áp, xơ cứng động mạch và tình trạng nhận thức của 70 người lớn tuổi khỏe mạnh. Kết quả cho thấy biến đổi trong huyết áp trong ngày có biên độ càng cao, thì nguy cơ càng gia tăng mạnh.
Huyết áp lúc cao lúc thấp 2
Theo Tiến sĩ Gutterdge, "Những kết quả này cho thấy rằng sự biến đổi khác nhau của mức huyết áp có thể phản ánh những cơ chế sinh học cơ bản khác nhau." Điều này thể hiện sự cần thiết của việc theo dõi sức khỏe hệ thống tim mạch bằng cách kiểm tra huyết áp trong suốt 24 giờ đối với người lớn tuổi.
Nếu bạn hoặc người thân của bạn thường xuyên trải qua biến đổi không thường xuyên trong huyết áp, đây có thể là dấu hiệu cảnh báo. Việc này có thể đưa ra lời khuyên cho việc cải thiện sức khỏe và tiến hành điều trị kịp thời.

  Ý kiến bạn đọc

Tổng hợp các bài viết

Cập nhật liên tục, nhanh chóng
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây