Cho trẻ em ngủ với bố mẹ, tưởng tốt mà hậu quả khôn lường

08/10/2023 13:20 | Cảnh báo
- Theo nhiều bậc phụ huynh, việc ngủ chung phòng với con là cách để đảm bảo an toàn và gắn bó với con cái. Thực tế cho thấy việc này lại có thể gây hại cho cả bố mẹ và trẻ nhỏ.
Theo những nghiên cứu mới nhất của Học viện Nhi khoa Hoa Kỳ, việc ngủ chung giường với trẻ sơ sinh có thể tăng nguy cơ tử vong do tai nạn. Đặc biệt, hội chứng đột tử ở trẻ sơ sinh (SIDS) là một trong những nguyên nhân chính dẫn đến nhiều sự việc đau lòng.
Vì vậy, Học viện Nhi khoa Hoa Kỳ khuyến nghị, bố mẹ không nên ngủ chung giường với con. Điều này giúp giảm thiểu rủi ro cho trẻ, đồng thời tăng cường an toàn cho cả bố mẹ và con cái.
Tuy nhiên, việc để trẻ ngủ riêng cũng cần được quan tâm và chăm sóc đúng cách. Bố mẹ cần đảm bảo rằng giường ngủ của trẻ đủ rộng và an toàn, không có các vật dụng nhỏ có thể gây nguy hiểm cho trẻ. Ngoài ra, cần đảm bảo rằng trẻ được giữ ấm và thoải mái khi ngủ.
3 7103 1694055288002 1694055288087973190617
Khi nào không nên ngủ chung?
Việc ngủ chung với con có thể mang lại nhiều lợi ích như tăng cảm giác gần gũi, giúp bé dễ dàng an ủi và giảm stress. Nhưng cũng phải tính đến mặt trái của nó, việc này cũng tiềm ẩn một số rủi ro mà các bậc phụ huynh cần phải lưu ý.
Đầu tiên, nếu cha mẹ có thói quen uống rượu, hút thuốc hoặc sử dụng bất kỳ loại thuốc kích thích giấc ngủ nào, việc ngủ chung với bé sẽ rất nguy hiểm. Các chất kích thích này không chỉ ảnh hưởng đến sức khỏe của cha mẹ mà còn có thể ảnh hưởng đến các bé.
Thứ hai, nếu bé sinh non (trước tuần thứ 37 của thai kỳ) hoặc nặng dưới 2,5kg khi sinh, việc ngủ chung với bé sẽ không phải là giải pháp được ưu tiên. Bé cần được đặt trong không gian ngủ riêng để đảm bảo an toàn.
Vì vậy, các bậc phụ huynh nên đặt bé vào không gian ngủ an toàn của riêng mình. Để yên tâm hơn, cha mẹ cũng có thể đặt cũi cạnh giường để có thể dễ dàng an ủi và chăm sóc con trong suốt đêm.
Điều đặc biệt cần lưu ý, không bao giờ để trẻ sơ sinh ngủ trên ghế sofa hoặc ghế bành cùng người lớn. Điều này có thể gây ra nguy cơ SIDS cao hơn gấp 50 lần so với khi trẻ ngủ trên giường. 
Ngoài ra, trẻ cũng có thể gặp nguy hiểm khi ngủ trên ghế sofa hoặc ghế bành vì có thể dễ dàng trượt vào vị trí bị mắc kẹt và nghẹt thở. Vì vậy, để trán những rủi ro không đáng có, hãy luôn đặt trẻ sơ sinh ngủ trong tầm giám sát chặt chẽ của người lớn.
1 8086 1694055316999273617823 0 0 377 720 crop 1694055335852723724439
Lời khuyên của chuyên gia 
Đầu tiên, cha mẹ nên đặt con sang một bên để tránh hít thở nhiều khí CO2 của người lớn, điều này không tốt cho sức khỏe của bé. Nếu sợ bé rơi xuống đất, cha mẹ có thể đặt bé vào phía bên trong giường. 
Ngoài ra, khi bé ngủ, cha mẹ cần giữ gối và khăn trải giường dành cho người lớn xa bé để tránh bất kỳ vật dụng nào làm bé bị nóng. Theo kết quả nghiên cứu trên trang parents.com, tỷ lệ cao trẻ sơ sinh tử vong do SIDS được phát hiện trong trạng thái đầu được che phủ bằng khăn trải giường. 
Để giảm nguy cơ tai nạn trong khi ngủ, cha mẹ không nên mang theo vật nuôi vào giường cùng bé, kiểm tra xem bé có bị kẹt, rơi ra khỏi giường hoặc lọt giữa đệm và tường hay không. Cha mẹ cũng không bao giờ nên để bé một mình trên giường người lớn. 
Nếu cha mẹ muốn ngủ chung với bé, cần cân nhắc mọi rủi ro trước mỗi giấc ngủ. Việc ngủ chung có thể được thực hiện một cách an toàn nếu cha mẹ thực hiện tất cả các biện pháp đảm bảo và lường trước những tình huống có thể xảy ra. Điều này sẽ mang lại giấc ngủ chất lượng cho cả người lớn và trẻ nhỏ. 

  Ý kiến bạn đọc

Tổng hợp các bài viết

Cập nhật liên tục, nhanh chóng
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây