Cảnh báo: Bệnh đậu mùa khỉ đã xâm nhập cộng đồng

16/11/2023 08:06 | Cảnh báo
- Theo thông tin từ Bộ Y tế, đậu mùa khỉ được xác nhận là một dịch bệnh mới xuất hiện tại Việt Nam, nhưng dường như mầm bệnh đã lan rộng trong cộng đồng. Có khả năng trong thời gian sắp tới, Việt Nam sẽ tiếp tục ghi nhận thêm nhiều trường hợp mắc phải các bệnh mới liên quan đến đậu mùa khỉ.
Vừa qua, Bộ Y tế đã phát đi một công văn gửi tới giám đốc sở Y tế của các tỉnh và thành phố trên toàn quốc, đề xuất tăng cường triển khai các hoạt động giám sát chủ động và thực hiện các biện pháp phòng ngừa nhằm ứng phó với dịch bệnh đậu mùa khỉ.
Bệnh đậu mùa khỉ là một bệnh truyền nhiễm do orthopox virus gây ra. Virus này có thể lây từ động vật sang người và từ người sang người. 
Nguyên nhân gây bệnh đậu mùa khỉ 
Virus đậu mùa khỉ có thể lây truyền từ động vật sang người qua tiếp xúc trực tiếp với máu, dịch cơ thể hoặc tổn thương da của động vật bị nhiễm bệnh, cũng có thể lây truyền từ người sang người qua tiếp xúc trực tiếp với tổn thương da hoặc dịch cơ thể của người bị nhiễm bệnh. 
Các động vật có nguy cơ nhiễm bệnh đậu mùa khỉ bao gồm khỉ, sóc và nhím. Virus cũng có thể lây truyền qua tiếp xúc với các vật dụng bị nhiễm virus, chẳng hạn như quần áo, ga trải giường hoặc đồ dùng cá nhân. 
Ngoài ra, việc lây truyền từ người sang người thường chủ yếu qua con đường giọt bắn. Những giọt bắn này thường không thể di chuyển xa hơn vài mét, do đó cần phải có tiếp xúc trực tiếp và kéo dài (như nhân viên y tế, thành viên trong gia đình bệnh nhân và những người tiếp xúc gần có nguy cơ nhiễm bệnh cao hơn).
Người bị nhiễm bệnh đậu mùa khỉ có thể có các triệu chứng giống như bệnh đậu mùa, bao gồm sốt, phát ban, đau đầu, đau cơ, đau lưng, mệt mỏi, sưng hạch bạch huyết và ngứa.
Bệnh đậu mùa khỉ đã xâm nhập cộng đồng 3
Bệnh đậu mùa khỉ ủ bệnh trong bao lâu?
Thời gian ủ bệnh của đậu mùa khỉ thông thường sau khi tiếp xúc với mầm bệnh là khoảng  từ 6 đến 13 ngày. Khi này, bệnh nhân đã có 1 số triệu chứng cụ thể. 
Tuy nhiên, nó cũng có thể kéo dài từ 5 đến 21 ngày. Nếu bệnh được phát hiện và điều trị đúng cách, người bệnh thường sẽ hồi phục trong khoảng 2 đến 4 tuần.
Biểu hiện của bệnh đậu mùa khỉ
Biểu hiện của bệnh đậu mùa khỉ thường bắt đầu bằng các triệu chứng giống như cúm, bao gồm:
• Sốt
• Đau đầu
• Đau cơ
• Đau lưng
• Mệt mỏi
• Ớn lạnh
Sau đó, các triệu chứng trên da bắt đầu xuất hiện, thường là trong vòng 1-3 ngày sau khi sốt bắt đầu, bao gồm:
• Phát ban, thường bắt đầu ở mặt và sau đó lan xuống thân và tứ chi
• Các nốt ban bắt đầu là các đốm đỏ nhỏ, sau đó phát triển thành mụn nước, mụn mủ và cuối cùng là mụn phỏng
• Các nốt ban có thể xuất hiện ở bất kỳ vị trí nào trên cơ thể, nhưng thường gặp nhất ở mặt, lòng bàn tay, lòng bàn chân và niêm mạc miệng, mắt và cơ quan sinh dục
Bệnh đậu mùa khỉ đã xâm nhập cộng đồng 1
Các triệu chứng da của bệnh đậu mùa khỉ thường kéo dài 2-4 tuần.
Thường thường, bệnh đậu mùa khỉ hiếm khi phát triển thành dạng nặng. Tuy vậy, những người có sức khoẻ yếu, đề kháng kém sẽ dễ xuất hiện những biến chứng tiêu cực, nghiêm trọng, đặc biệt là đối với các đối tượng như trẻ em, phụ nữ mang thai, người mắc tiểu đường, hoặc những người có hệ miễn dịch yếu.
Tình trạng bệnh có thể trở nên nguy hiểm đối với trẻ nhỏ và những người có hệ miễn dịch suy giảm nặng, và khả năng tử vong trong trường hợp này cũng cao hơn. Theo thống kê gần đây, tỷ lệ tử vong trong nhóm bệnh nhân mắc đậu mùa khỉ là khoảng 3-6%, đặc biệt là đối với những người thuộc các nhóm rủi ro cao.
Trong một số trường hợp, bệnh đậu mùa khỉ có thể gây ra các biến chứng nghiêm trọng, bao gồm:
• Nhiễm khuẩn huyết
• Viêm phổi
• Viêm não
• Viêm màng não
• Viêm cơ tim
• Viêm cơ xương
Cách phòng ngừa bệnh đậu mùa khỉ
Mặc dù bệnh đậu mùa khỉ được đánh giá là có khả năng lây truyền một cách dễ dàng, nhưng vẫn có khả năng kiểm soát. 
Để phòng ngừa bệnh đậu mùa khỉ, cần thực hiện các biện pháp sau:
• Tránh tiếp xúc với người bệnh hoặc động vật bị nhiễm virus đậu mùa khỉ.
• Rửa tay thường xuyên với xà phòng và nước.
• Che miệng và mũi khi ho hoặc hắt hơi.
Bệnh đậu mùa khỉ đã xâm nhập cộng đồng 2
Nói chung, loại vi rút này không phải là mới, và thông tin về cách lây nhiễm và cơ chế hoạt động của nó đã được phổ biến. Do đó, đợt bùng phát mới có thể được kiểm soát, và rủi ro liên quan có thể thấp hơn so với những đợt bùng phát trước đó.
Tuy nhiên, nhiều chuyên gia vẫn đánh giá bệnh đậu mùa khỉ là một căn bệnh nguy hiểm. Vì vậy, chúng ta cần áp dụng các biện pháp phòng ngừa hợp lý cũng như quy trình điều trị hiệu quả khi phải đối mặt với nó. Việc nâng cao cảnh báo, đặc biệt là đối với những người vừa trở về từ nước ngoài là cực kỳ quan trọng.
Bệnh đậu mùa khỉ là một tác nhân gây nguy hiểm, đặc biệt là đối với những người có sức đề kháng yếu hoặc vấn đề về sức khỏe. Do đó, nếu bạn phát hiện các dấu hiệu của bệnh, hãy đến ngay các cơ sở y tế để được chẩn đoán và điều trị kịp thời.

  Ý kiến bạn đọc

Tổng hợp các bài viết

Cập nhật liên tục, nhanh chóng
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây