Cẩn thận yếu sinh lý vì dùng ghế sưởi, chăn điện

05/02/2024 10:48 | Cảnh báo
- Trong thời đại hiện đại, với sự tiện lợi của các thiết bị gia dụng như ghế sưởi và chăn điện, nhiều người đã thêm chúng vào cuộc sống hàng ngày để tạo ra không gian ấm áp và thoải mái. Thế nhưng, ít người biết rằng việc sử dụng quá mức những thiết bị này có thể ảnh hưởng đến khả năng sinh sản nam giới.
Theo các nghiên cứu, chất lượng tinh trùng của nam giới có thể giảm sút vào mùa đông tại một số khu vực. Tiến sĩ Jonathan Ramsay, chuyên gia nghiên cứu về khả năng sinh sản ở nam giới, đã chỉ ra rằng tinh hoàn hoạt động tối ưu ở nhiệt độ khoảng 32,5 độ C. 
Điều này có nghĩa là chúng được thiết kế để hoạt động tốt nhất khi người khỏa thân. Do đó, việc tiếp xúc lâu dài với nhiệt độ cao, như ngồi trên ôtô có ghế sưởi hoặc mặc đồ lót bó giữ nhiệt, có thể ảnh hưởng đến khả năng sinh sản của nam giới.
Cẩn thận yếu sinh lý vì dùng ghế sưởi 1
Tiến sĩ Channa Jayasena, Giảng viên lâm sàng cao cấp tại Đại học Hoàng gia London, cũng đã nhấn mạnh rằng bất kỳ thứ gì làm nóng tinh hoàn trong thời gian dài đều có hại. Việc lái xe và sử dụng ghế sưởi trong nhiều giờ có thể ảnh hưởng đến khả năng sinh sản của nam giới. Ông cũng lưu ý rằng mặc đồ lót bó giữ nhiệt cũng có thể gây ra tác động tiêu cực tương tự.
Mặc dù không có nghiên cứu trực tiếp về tác động của ghế sưởi ôtô, nhưng ảnh hưởng của nhiệt độ lên tinh hoàn đã được chứng minh. Việc sử dụng tính năng làm ấm ghế trong thời gian ngắn có thể không gây ra tác động đáng kể. Nhưng khi kết hợp với các yếu tố khác như thừa cân, hút thuốc, uống nhiều rượu bia, việc ngồi trên ghế sưởi ô tô có thể làm chồng chất thêm tác hại lên khả năng sinh sản của nam giới.
Theo một thử nghiệm được tiến hành tại Đại học Giessen, Đức, 30 tình nguyện viên khỏe mạnh đã ngồi trên ôtô có sưởi ghế trong 90 phút và được cảm biến nhiệt độ theo dõi. Kết quả cho thấy rằng nhiệt độ trung bình của tinh hoàn sau một giờ là 37,3 độ C, với trường hợp cao nhất đạt 39,7 độ C. 
Cẩn thận yếu sinh lý vì dùng ghế sưởi 2
Trong khi đó, chỉ số nhiệt độ của những người không sử dụng sưởi là 36,7 độ C. Theo ông Andreas Jung, Trưởng nhóm nghiên cứu, mức tăng nhiệt độ này có thể gây ra tác động xấu đến quá trình sản xuất tinh trùng.
Ngoài ra, các loại chăn điện có chức năng làm ấm cũng gây ra vấn đề tương tự. Các chuyên gia cũng đã chỉ ra rằng việc sử dụng quá mức các thiết bị làm ấm có thể gây ra tác động xấu lên khả năng sinh sản của nam giới.
Tiến sĩ Channa đã đưa ra lời khuyên khi sử dụng các thiết bị sưởi vùng dưới cơ thể là để ý đến mức độ mồ hôi. Ông Channa cho biết: "Các thiết bị này có thể hữu ích với mọi người và ít gây vấn đề nếu sử dụng đúng cách. Tuy nhiên, ảnh hưởng xấu có thể xuất hiện khi dùng quá mức cần thiết hoặc khi cơ thể bị nóng đến mức đổ mồ hôi".
Cẩn thận yếu sinh lý vì dùng ghế sưởi 3
Ngoài ra, các sinh hoạt liên quan đến nhiệt độ cao cũng có tác động lớn đến khả năng sinh sản của nam giới. Một nghiên cứu trên những người đàn ông tắm trong bồn nước trong 30 phút mỗi tuần đã cho thấy lượng tinh trùng di động tăng lên đến 491% sau khi họ ngừng hoạt động trên.
Tương tự, một thử nghiệm khác đã được tiến hành trên nhóm những người thường xuyên tắm hơi trong khoảng 2 giờ 24 phút mỗi hai tuần. Kết quả cho thấy lượng tinh trùng tối đa của những người tham gia đã giảm đi đến 50%.
Những kết quả từ các thử nghiệm này đã làm rõ rằng việc ứng dụng các thiết bị và sinh hoạt liên quan đến nhiệt độ cần được quản lý một cách cẩn thận để tránh gây ra tác động tiêu cực lên khả năng sinh sản của nam giới.

  Ý kiến bạn đọc

Tổng hợp các bài viết

Cập nhật liên tục, nhanh chóng
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây