Ăn cá rô phi kiểu này, người phụ nữ phải cắt hết tứ chi

02/10/2023 15:40 | Cảnh báo
- Một người phụ nữ 40 tuổi đã phải chịu đựng những hậu quả nghiêm trọng sau khi ăn một con cá rô phi chưa nấu chín.
Theo thông tin từ bạn của bệnh nhân ở thành phố San Jose, bang California (Mỹ), Laura Barajas, cô đã mua con cá này tại khu chợ địa phương vào cuối tháng 7 và tự nấu ăn tại nhà.
Sau vài ngày, Laura Barajas đã cảm thấy khó chịu và bệnh tình của cô nhanh chóng chuyển nặng. Khi được đưa vào bệnh viện cấp cứu, cô đã hôn mê và các ngón tay, bàn chân, môi dưới của cô đã chuyển thành màu đen. Sau khi được chẩn đoán, Laura Barajas đã bị nhiễm trùng huyết nặng và suy thận.
Theo các chuyên gia y tế, nguyên nhân của bệnh tình của Laura Barajas là do vi khuẩn Vibrio Vulnificus, một loại vi khuẩn thường xuất hiện trong các loại hải sản sống như cá, tôm, sò, ốc... Vi khuẩn này có thể gây ra các triệu chứng như sốt, đau bụng, tiêu chảy và trong trường hợp nghiêm trọng hơn, có thể dẫn đến viêm màng não và suy tim.
ca ro phi 11370878
Vibrio vulnificus là một loại vi khuẩn tự nhiên sống ở vùng nước mặn ấm. Vi khuẩn này không lây truyền giữa người với người, tuy nhiên, chúng có thể lây nhiễm theo nhiều cách khác nhau, chẳng hạn như thông qua việc tiêu thụ động vật có vỏ chưa nấu chín hoặc các vết thương hở trên da.
Theo Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh (CDC) Mỹ, nhiều người nhiễm khuẩn khi ăn hàu sống hoặc để vết thương chạm vào hải sản ô nhiễm. Các triệu chứng của bệnh nhân nhiễm vi khuẩn Vibrio bao gồm tiêu chảy, đau quặn bụng, buồn nôn, nôn mửa, sốt và ớn lạnh.
Tuy nhiên, không phải trường hợp nào cũng cần điều trị. Người bệnh hiếm khi chuyển nặng, nhưng các bác sĩ có thể kê đơn thuốc kháng sinh ở những ca dai dẳng. Chuyên gia nhấn mạnh rằng việc điều trị ngay lập tức sau khi người bệnh có biểu hiện đầu tiên là rất quan trọng.
Theo Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Hoa Kỳ (CDC), vi khuẩn Vibrio gây ra khoảng 80.000 ca nhiễm và 100 trường hợp tử vong ở Mỹ mỗi năm. Tỉ lệ tử vong sau khi nhiễm bệnh là khoảng 20%. Điều đáng lưu ý là bệnh nhân có thể qua đời chỉ trong vòng một đến hai ngày kể từ khi nhiễm vi khuẩn.
3 16949555636151061687409
Một sự việc đáng chú ý diễn ra vào đầu tháng 9 vừa qua tại bang Texas, Hoa Kỳ. Một người đàn ông đã thiệt mạng sau khi nhiễm vi khuẩn Vibrio Vulnificus từ món hàu sống anh ăn tại một nhà hàng vào ngày 29/8. Đây là một ví dụ cụ thể cho thấy nguy hiểm của vi khuẩn Vibrio và tác động tiêu cực của việc tiếp xúc với các loại động vật có vỏ chưa chín kỹ.
Trước những nguy cơ tiềm ẩn từ vi khuẩn Vibrio, CDC đã đưa ra những khuyến cáo quan trọng để ngăn chặn sự lây lan của vi khuẩn này. Đầu tiên, người dân không nên ăn hàu sống hoặc các loại động vật có vỏ khác chưa chín kỹ. 
Việc chế biến và nấu chín đúng cách sẽ giúp tiêu diệt vi khuẩn và giảm nguy cơ nhiễm trùng. Ngoài ra, việc rửa tay bằng xà phòng và nước sau khi xử lý động vật có vỏ cũng là một biện pháp quan trọng để ngăn chặn sự lây lan của vi khuẩn Vibrio.
Việc nhận thức và tuân thủ những khuyến cáo của CDC là cách hiệu quả nhất để bảo vệ sức khỏe của chúng ta. Vi khuẩn Vibrio có thể gây ra những biến chứng nghiêm trọng và thậm chí gây tử vong. Vì vậy, việc kiểm soát và phòng ngừa nhiễm trùng từ vi khuẩn này là điều cần thiết để bảo vệ sức khỏe của mỗi cá nhân và cộng đồng.

  Ý kiến bạn đọc

Tổng hợp các bài viết

Cập nhật liên tục, nhanh chóng
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây