Viêm gan B có thể hiến máu được không?

03/06/2023 14:28 | Bệnh thường gặp
- Viêm gan B là một bệnh nhiễm trùng gan do virus viêm gan B (HBV) gây ra. Hiến máu trong trường hợp này có được không là câu hỏi của nhiều người.
Viêm gan B có mấy loại?
Viêm gan B được chia thành hai loại: viêm gan B cấp tính và viêm gan B mạn tính.
Viêm gan B cấp tính phát triển trong vòng 6 tháng và hầu hết trường hợp tự khỏi sau đó. Bệnh có thể có mức độ từ nhẹ đến nặng. Một số trường hợp ít gặp không thể loại bỏ virus bằng hệ miễn dịch và tiến triển thành viêm gan B mạn tính. Viêm gan B mạn tính là tình trạng nhiễm virus kéo dài hơn 6 tháng và có thể gây ra các cơn viêm bùng phát hoặc viêm mãn tính, cũng như biến chứng xơ gan hoặc ung thư gan.
Khả năng tiến triển thành viêm gan B mạn tính phụ thuộc vào độ tuổi của người mắc bệnh. Người nhiễm HBV ở độ tuổi trẻ có nguy cơ cao hơn để bệnh phát triển thành viêm gan B mạn tính. Theo Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), khoảng 80-90% trẻ sơ sinh bị nhiễm HBV trong năm đầu đời.
Viêm gan B có thể hiến máu được không 1
Con đường lây truyền viêm gan B
Đường lây truyền viêm gan B tương tự như virus HIV, tuy nhiên, khả năng lây nhiễm của HBV cao hơn 50-100 lần so với HIV. HBV có thể lây lan qua ba con đường khác nhau. Virus này có thể được truyền qua đường máu thông qua nhiều hình thức khác nhau, như sử dụng kim tiêm chung với người bệnh, tiếp xúc với máu hoặc các sản phẩm từ máu chứa virus, sử dụng dụng cụ y tế không được khử trùng đúng cách, sử dụng các dụng cụ xăm hình, xỏ khuyên, làm móng dính máu có chứa virus viêm gan B. Ngoài ra, viêm gan B cũng có thể lây truyền thông qua việc sử dụng chung các vật dụng cá nhân tiếp xúc với máu của người bệnh, chẳng hạn như dao cạo râu, bàn chải đánh răng.
HBV cũng có thể lây truyền từ mẹ sang con, trong đó trẻ tiếp xúc với máu của mẹ hoặc thông qua dịch âm đạo khi trẻ chui qua âm đạo của mẹ lúc sinh. Tỷ lệ lây nhiễm phụ thuộc vào thời điểm mẹ bầu bị nhiễm bệnh. Nếu mẹ mắc bệnh trong 3 tháng đầu thai kỳ, tỷ lệ lây nhiễm sang con là 1%. Trong 3 tháng giữa thai kỳ, tỷ lệ là 10%, và trên 60% nếu mẹ bị nhiễm trong 3 tháng cuối thai kỳ. Nguy cơ lây truyền cho trẻ có thể lên đến 90% nếu không có biện pháp bảo vệ sau sinh.
Viêm gan B cũng có thể lây truyền qua đường tình dục. Virus viêm gan B có thể có mặt trong tinh dịch và dịch âm đạo của người mắc bệnh. Do đó, việc có quan hệ tình dục không an toàn với người mắc bệnh viêm gan B có nguy cơ nhiễm bệnh, bao gồm cả quan hệ tình dục bằng miệng hoặc hậu môn.
Viêm gan B có thể hiến máu được không 2
Viêm gan B có thể hiến máu không?
Người mắc bệnh viêm gan B không thể hiến máu cho những người khác, ngay cả khi họ có cùng nhóm máu. Nguyên nhân là do viêm gan B lây nhiễm chủ yếu qua đường máu, ngay cả khi kết quả xét nghiệm cho thấy họ âm tính với virus HBV hoặc chỉ có anti HBe dương tính. Việc này đồng nghĩa với việc những người này vẫn có khả năng lây nhiễm virus cho những người nhận máu.
Viêm gan B có thể hiến máu được không 3
Do đó, hãy lưu ý rằng không được hiến máu trong trường hợp bạn hoặc người thân bị nhiễm viêm gan B nhé.

  Ý kiến bạn đọc

Tổng hợp các bài viết

Cập nhật liên tục, nhanh chóng
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây