Tử cung lạnh: Cảnh báo nội tiết kém, khó mang thai

17/08/2023 17:44 | Bệnh thường gặp
- Số liệu thống kê cho thấy tỷ lệ vô sinh và hiếm muộn đang gia tăng cả ở nam và nữ. Ở phụ nữ, nguyên nhân chính gây vô sinh và hiếm muộn thường liên quan đến các vấn đề nội tiết, chất lượng trứng và tắc nghẽn ống dẫn trứng. Trong số đó có một biểu hiện gọi là tử cung lạnh.
Tử cung lạnh là gì?
Thuật ngữ "tử cung lạnh" thường được sử dụng trong y học cổ truyền để chỉ một trạng thái khi tử cung của phụ nữ có nhiệt độ thấp hơn bình thường, gây khó khăn trong việc thụ tinh và duy trì thai. 
Trong y học hiện đại, cụm từ này thường được sử dụng để mô tả sự suy giảm hoặc vấn đề về tình trạng tử cung và môi trường sinh sản, có thể gây trở ngại cho việc thụ tinh và mang thai. Tử cung lạnh có thể được liên kết với vấn đề nội tiết, tuổi tác, hoặc các tình trạng y tế khác.
Theo Đông y, sự cân bằng giữa âm và dương đóng vai trò quan trọng nhất trong việc duy trì sức khỏe tốt. Năng lượng dương thường hiện diện ở giai đoạn sau của chu kỳ kinh nguyệt và có khả năng làm ấm cho cơ thể. Khi cung cấp đủ năng lượng dương, sự giãn nở của mạch máu được thúc đẩy, việc lưu thông khí huyết trở nên hiệu quả, tạo môi trường thuận lợi cho quá trình rụng trứng, thụ tinh và ổn định thai. 
Tuy nhiên, trong trường hợp thiếu hụt năng lượng dương, sự lưu thông của mạch máu có thể bị giảm, thậm chí khiến lượng máu đến tử cung cũng giảm sút đáng kể. Điều này có thể dẫn đến tình trạng tử cung lạnh, ảnh hưởng đến quá trình phát triển của trứng và ngăn cản khả năng thụ tinh.
Tử cung lạnh 1
Biểu hiện của tử cung lạnh
Nội tiết tố nữ (hormon nữ) đóng vai trò quan trọng trong quá trình phát triển, duy trì và điều chỉnh các chức năng sinh sản và nữ tính của phụ nữ. Những nội tiết tố như estrogen và progesterone chịu trách nhiệm cho việc điều hòa chu kỳ kinh nguyệt, phát triển và duy trì tử cung, tạo điều kiện thuận lợi cho quá trình thụ tinh, thúc đẩy sự phát triển của ngực, và duy trì sự cân bằng nước và muối trong cơ thể. 
Tử cung lạnh khiến cho nội tiết tố của phụ nữ rối loạn, đi kèm với các biểu hiện như:
1. Tay chân lạnh.
2. Các vấn đề trong hệ tiêu hóa, có thể gây ra rối loạn.
3. Hiện tượng ra máu trước khi bắt đầu chu kỳ kinh nguyệt hoặc máu trong chu kỳ kinh nguyệt có thể bị đông cứng.
4. Thường xuyên có cảm giác đau không thể chịu được ở phần thấp lưng trong thời kỳ kinh nguyệt.
5. Đau bụng kinh giảm khi áp dụng làm ấm vào vùng bụng.
Những biểu hiện này đều có thể dẫn đến khả năng vô sinh, hiếm muộn ở phụ nữ.
Tử cung lạnh 2
Nguyên nhân của tử cung lạnh
Ăn uống đồ lạnh: Việc tiêu thụ thực phẩm và đồ uống lạnh có thể dẫn đến việc tử cung trở nên lạnh, gây ra các triệu chứng đau bụng kinh cũng như làm cho chu kỳ kinh nguyệt trở nên không đều hàng tháng. 
Nhiệt độ cơ thể thấp: Khi cơ thể mất đi cân bằng giữa yếu tố âm và dương, do tác động của nhiệt độ. Hiện tượng này là kết quả của sự áp đảo của yếu tố âm, làm cơ thể trở nên bị lạnh và có thể ảnh hưởng xấu đến sức khỏe sinh sản.
Cơ thể bị nhiễm lạnh: Sự tiếp xúc với nền nhà lạnh hoặc ướt có thể làm cơ thể bị nhiễm lạnh. Điều này có thể dẫn đến sự truyền nhiệt lạnh từ môi trường vào cơ thể, đặc biệt là vào vùng bụng và lưng, tạo điều kiện cho tình trạng tử cung lạnh.
Tử cung lạnh 3
Trang phục không phù hợp với thời tiết: Việc mặc trang phục không phù hợp với thời tiết có thể khiến vùng bụng và lưng bị lạnh. Điều này cũng có thể làm cho nhiệt độ lạnh từ môi trường bên ngoài truyền vào cơ thể, gây ra tình trạng tử cung lạnh.
Bơi khi đang có kinh nguyệt: Việc bơi trong nước khi đang có kinh nguyệt có thể làm cổ tử cung mở rộng hơn, tạo điều kiện thuận lợi cho sự nhiễm lạnh. Các thay đổi về nội tiết tại thời điểm này cũng có thể làm tăng nguy cơ tử cung bị ảnh hưởng bởi tình trạng lạnh.
Đi dưới mưa: Để cơ thể tiếp xúc với mưa cũng có thể làm cho tử cung bị nhiễm lạnh và gây ra tình trạng tử cung lạnh.
Mẹo dân gian trị tử cung lạnh
Theo Đông Y, ngải cứu có tác dụng chữa tử cung lạnh khá tốt. Bạn có thể mỗi ngày ăn khoảng 1 lạng ngải cứu, chế biến theo nhiều kiểu khác nhau, ăn liên tục trong vòng 15 ngày kể từ khi hết kinh. 
Sau đó, chị em phụ nữ sẽ thấy kỳ kinh sau sẽ cải thiện khá nhiều tình trạng đau nhức. Các kỳ kinh tiếp theo, chị em phụ nữ tiếp tục ăn cho đến khi tình trạng này hết hẳn thì thôi.
Tử cung lạnh 4
Tử cung lạnh sẽ dẫn đến nhiều vấn đề rắc rối, đặc biệt là chuyện sinh nở, do đó chị em phụ nữ cần phải lưu ý để tránh mắc phải tình trạng này nhé.

  Ý kiến bạn đọc

Tổng hợp các bài viết

Cập nhật liên tục, nhanh chóng
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây