Sáng chế băng cứu thương thông minh đổi màu 'hạ gục' siêu vi khuẩn

25/07/2023 16:04 | Bệnh thường gặp
- Các nhà khoa học Trung Quốc vừa công bố việc phát triển một loại băng cứu thương thông minh có khả năng phát hiện và điều trị các loại bệnh nhiễm trùng do vi khuẩn gây ra.
Đặc biệt, loại băng này còn có thể xử lý các loại siêu vi khuẩn kháng thuốc, một thách thức lớn đối với ngành y tế hiện nay.
Theo các nhà nghiên cứu, loại băng cứu thương này có thể được sử dụng ở bất cứ đâu và bất cứ lúc nào, chỉ cần sử dụng mã màu đơn giản. Khi vết thương bị nhiễm trùng, lớp băng màu xanh lá cây sẽ chuyển sang màu vàng trong vòng 3 giờ đồng hồ. 
Nếu miếng băng vẫn có màu vàng, tức là có nhiễm trùng do vi khuẩn nhạy cảm với thuốc, các nhà nghiên cứu sẽ điều trị vết thương bằng cách đặt một lớp hydrogel khác lên trên miếng băng đầu tiên để giải phóng một loại kháng sinh.
Trong trường hợp băng cứu thương biến đổi thành màu đỏ, điều này có nghĩa là có sự xuất hiện của các siêu vi khuẩn – những loại vi khuẩn kháng thuốc, một thách thức đang ngày một gia tăng trong cuộc chiến chống lại các bệnh truyền nhiễm. 
Để xử lý vết thương kiểu này, các nhà điều trị có thể thêm một lớp hydrogel tạo ra hợp chất siêu oxit được kích hoạt bằng chuyển động hoặc xoa bóp dùng để ngăn chặn nhiễm trùng kháng kháng sinh. Hợp chất này sẽ tấn công AND, protein và lipid của vi khuẩn, khiến tế bào của chúng chết và từ đó kiểm soát hiệu quả vết thương.
Sáng chế băng cứu thương thông minh đổi màu 'hạ gục' siêu vi khuẩn 1
Theo Giáo sư Song Yan-yan và Ding Chen của Đại học Đông Bắc Trung Quốc (NEU), thiết kế đa chức năng của loại băng cứu thương mới giúp giảm hiệu quả việc lạm dụng kháng sinh và tăng tốc độ chữa lành vết thương, mang đến một chiến lược trị thương sáng tạo và đầy hứa hẹn trong chẩn đoán và điều trị tại chỗ. 
Công cụ này có tiềm năng cao trong việc băng bó vết thương với chi phí thấp và dễ vận hành trong việc phát hiện nhanh chóng và điều trị thông minh, không cần thêm thiết bị phụ trợ và thuận tiện khi sử dụng tại nhà.
Ngoài ra, loại băng cứu thương này còn giúp giảm thiểu tác động của các loại bệnh truyền nhiễm phổ biến nhất như nhiễm trùng trên da, giúp quá trình lành vết thương diễn ra nhanh hơn và không gây đau đớn cho bệnh nhân.
Đây là một bước tiến quan trọng trong ngành y tế, giúp tăng hiệu quả điều trị và giảm thiểu tác động của kháng sinh đối với cơ thể con người. Việc phát triển các công nghệ y tế thông minh như loại băng cứu thương này sẽ giúp cho ngành y tế phát triển bền vững hơn trong tương lai.

  Ý kiến bạn đọc

Tổng hợp các bài viết

Cập nhật liên tục, nhanh chóng
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây