Sai lầm hay gặp khi trị nhiệt miệng khiến bệnh lâu khỏi

29/05/2023 12:51 | Bệnh thường gặp
- Nhiệt miệng là những vết nhiệt miệng nhỏ, đau có thể phát triển bên trong miệng hoặc trên môi. Mặc dù thường tự lành trong vòng một hoặc hai tuần, nhưng một số người có thể bị nhiệt miệng kéo dài trong thời gian dài hơn.
Nguyên nhân của nhiệt miệng
Nhiệt miệng là những vết loét nhỏ, nông, phát triển trên các mô mềm trong miệng hoặc ở lợi. Chúng có thể gây đau đớn và có thể khiến việc ăn, uống và nói không thoải mái. 
Một trong những nguyên nhân phổ biến nhất là chấn thương miệng, chẳng hạn như cắn vào bên trong má hoặc môi, hoặc đánh răng quá mạnh. Các tác nhân khác có thể bao gồm ăn phải một số loại thực phẩm (chẳng hạn như thực phẩm có tính axit hoặc cay), hệ thống miễn dịch suy yếu và một số tình trạng bệnh lý (chẳng hạn như bệnh celiac hoặc bệnh viêm ruột). 
Sai lầm hay gặp khi trị nhiệt miệng khiến bệnh lâu khỏi 1
Nhiệt miệng gây đau đớn, khó chịu
Vết nhiệt miệng không lây nhiễm và chúng thường tự biến mất trong vòng một đến hai tuần. 
Một số sai lầm hay gặp khi trị nhiệt miệng khiến bệnh lâu khỏi
1. Sử dụng kem đánh răng đểu, bàn chải cứng
Một sai lầm phổ biến khi điều trị vết nhiệt miệng là sử dụng các sản phẩm chăm sóc răng miệng có tính tẩy mạnh hoặc mài mòn. Điều này có thể bao gồm việc sử dụng bàn chải đánh răng có lông cứng, kem đánh răng có tính mài mòn hoặc nước súc miệng có chứa cồn. Những sản phẩm này có thể gây kích ứng khu vực vốn đã nhạy cảm xung quanh vết nhiệt miệng, khiến vết thương lâu lành hơn. Nên sử dụng bàn chải đánh răng có lông mềm và kem đánh răng dịu nhẹ, đồng thời tránh sử dụng nước súc miệng có chứa cồn.
Sai lầm hay gặp khi trị nhiệt miệng khiến bệnh lâu khỏi 2
2. Không giữ vệ sinh răng miệng tốt
Một sai lầm khác là không giữ vệ sinh răng miệng tốt. Vệ sinh răng miệng kém có thể dẫn đến sự tích tụ của vi khuẩn trong miệng, có thể làm trầm trọng thêm vết nhiệt miệng và khiến vết nhiệt miệng lâu lành hơn. Điều quan trọng là phải đánh răng và dùng chỉ nha khoa thường xuyên để giúp ngăn ngừa vết nhiệt miệng hình thành ngay từ đầu và duy trì vệ sinh răng miệng tốt trong khi vết nhiệt miệng đang lành.
Sai lầm hay gặp khi trị nhiệt miệng khiến bệnh lâu khỏi 3
3. Không trị dứt điểm tình trạng bệnh hiện có
Sai lầm thứ ba là không giải quyết các tình trạng sức khỏe tiềm ẩn có thể góp phần vào sự phát triển của vết nhiệt miệng. Ví dụ, thiếu hụt dinh dưỡng, thay đổi nội tiết tố và căng thẳng đều có thể làm tăng khả năng phát triển các vết nhiệt miệng. Bằng cách giải quyết các vấn đề sức khỏe cơ bản này, có thể ngăn ngừa các vết nhiệt miệng trong tương lai và giảm thời gian chữa lành cho những vết nhiệt miệng hiện tại.
Nhìn chung, điều quan trọng là phải nhẹ nhàng khi điều trị nhiệt miệng và duy trì vệ sinh răng miệng tốt để giúp thúc đẩy quá trình lành bệnh. Nếu vết nhiệt miệng kéo dài hơn một vài tuần hoặc đặc biệt đau đớn, hãy gặp bác sĩ.

  Ý kiến bạn đọc

Tổng hợp các bài viết

Cập nhật liên tục, nhanh chóng
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây