Sa tử cung sau sinh chị em cần làm gì để hồi phục

21/10/2023 08:53 | Bệnh thường gặp
- Sa tử cung là tình trạng tử cung bị tụt xuống thấp hơn vị trí bình thường, có thể gây ra các triệu chứng như đau bụng, ra máu âm đạo, khó tiểu, táo bón, giảm ham muốn tình dục... Sa tử cung có thể do nhiều nguyên nhân gây ra, như tuổi tác, sinh nhiều con, nâng vác nặng, rối loạn nội tiết tố…
Chị em có thể áp dụng một số cách trị sa tử cung tại nhà, vừa an toàn vừa tiết kiệm. 
1. Thay đổi lối sống và chế độ ăn uống
Bạn cần chú ý đến việc cung cấp các chất dinh dưỡng cho cơ thể để giúp tử cung hồi phục tốt hơn và tránh những điều có thể khiến tình trạng sa tử cung của bạn xấu đi.
Những thay đổi có lợi bao gồm:
• Ăn một chế độ ăn giàu chất xơ giúp tiêu hóa dễ dàng.
• Uống nhiều nước để ngừa táo bón.
• Uống bổ sung collagen hoặc uống nước hầm xương để hỗ trợ cơ thể sản sinh collagen giúp chữa lành các mô bị tổn thương và cải thiện độ đàn hồi của chúng.
• Tránh rặn, rặn khi đi đại tiện.
• Tập thể dục và kiểm soát cân nặng của mình để giảm căng thẳng cho sàn chậu.
• Kiểm soát căng thẳng và lo lắng  vì chúng có thể  làm yếu sàn chậu của bạn hơn nữa.
• Duy trì tư thế thích hợp khi ngồi và đứng để các cơ trên cơ thể giúp nâng đỡ sàn chậu.
Sa tử cung sau sinh chị em cần làm gì để hồi phục 2
2. Điều trị sa tử cung bằng các bài tập sàn chậu
Các bài tập sàn chậu là một trong những cách trị sa tử cung hiệu quả và phổ biến nhất. Các bài tập này giúp tăng cường sức mạnh và độ đàn hồi của các cơ ở phần dưới của xương chậu, hỗ trợ và nâng đỡ các cơ quan vùng chậu. 
Các bài tập sàn chậu có thể giúp giảm các triệu chứng của sa tử cung, ngăn ngừa sự tiến triển của bệnh và phục hồi sau sinh.
Cách làm:
• Bạn có thể thực hiện các bài tập sàn chậu ở bất kỳ tư thế nào bạn thoải mái, như nằm, ngồi hoặc đứng.
• Thở sâu và thư giãn các cơ khác trong cơ thể.
• Co các cơ ở vùng âm đạo và hậu môn, như khi bạn muốn ngăn không cho tiểu hoặc đại tiện ra. Bạn hãy giữ co trong 5-10 giây rồi thả lỏng.
• Lặp lại việc co và thả lỏng các cơ này 10-15 lần một lượt. Bạn nên thực hiện 3 lượt mỗi ngày.
• Duy trì việc tập luyện liên tục và kiên trì để có kết quả tốt nhất.
Sa tử cung sau sinh chị em cần làm gì để hồi phục 3
3. Điều trị sa tử cung bằng các loại thuốc nam
Ngoài các bài tập sàn chậu, bạn cũng có thể sử dụng một số loại thuốc nam để trị sa tử cung. Các loại thuốc nam này có tác dụng làm ấm tử cung, hoạt huyết, giảm đau, tiêu viêm và điều hòa kinh nguyệt. Tuy nhiên, bạn nên tham khảo ý kiến của bác sĩ trước khi sử dụng để tránh các tác dụng phụ hoặc dị ứng.
• Bài thuốc nam chữa sa tử cung bằng rễ cây gai: Rễ cây gai có tác dụng an thai, điều trị sa dạ con, lợi tiểu. Cách làm là dùng 30g rễ cây gai khô sắc uống mỗi ngày, liên tục trong 4 ngày.
• Bài thuốc xông hơi vùng kín sau sinh: Xông hơi vùng kín có thể giúp se khít âm đạo, tiêu diệt vi khuẩn, khử mùi và kéo tử cung lên. Cách làm là đốt than đỏ rồi cho hạt tiêu xanh đã dập nhỏ lên than và xông hơi. Có thể kết hợp với các động tác kegel để tăng hiệu quả.
• Bài thuốc điều trị sa tử cung bằng lá cây thiên lý: Lá thiên lý có tác dụng chữa lòi dom, sa dạ con. Cách làm là dùng 100g lá thiên lý tươi rửa sạch rồi ngâm với nước muối pha loãng. Giã nát lá tươi, vắt lấy nước rồi hòa với 30ml nước cất và chút muối sạch sau đó dùng bông và thấm lên vùng kín
Sa tử cung sau sinh chị em cần làm gì để hồi phục 4
• Bài thuốc trị sa tử cung bằng lá thài lài tía và phèn chua: Lá thài lài tía có tác dụng chữa sa tử cung. Cách làm là dùng 4g lá thài lài tía rửa sạch rồi ngâm với nước muối. Phèn chua 2g. Cho thài lài và phèn vào cối giã nát rồi gói vào vải sạch hoặc thấm vào bông và đắp vào vùng kín  trong khoảng 24h.
Bài thuốc chữa sa dạ con bằng xơ mướp: Xơ mướp có tác dụng chữa sa dạ con. Cách làm là dùng 60g xơ mướp phơi khô, đốt thành than rồi nghiền nhỏ pha uống cùng với rượu trắng. Uống mỗi ngày 1 gói trong 1 tuần rồi nghỉ 1 tuần và tiếp tục uống.
Bài thuốc điều trị sa tử cung bằng nghệ vàng: Nghệ vàng có tác dụng làm sạch âm đạo, giúp co hồi tử cung, phục hồi tổn thương vùng kín. Cách làm là ngâm 2kg nghệ vàng tươi đã xay nhuyễn trong 2 lít nước sôi để nguội trong khoảng 1 tháng. Sau đó lấy nước ngâm nghệ tắm cho vùng kín.
Sa tử cung sau sinh chị em cần làm gì để hồi phục 5
Trước khi áp dụng bất kỳ phương pháp nào, bạn nên thảo luận với bác sĩ để đảm bảo rằng chúng phù hợp với tình trạng cụ thể của bạn. Việc tự điều trị sa tử cung tại nhà chỉ nên được thực hiện dưới sự hướng dẫn của chuyên gia y tế.

  Ý kiến bạn đọc

Tổng hợp các bài viết

Cập nhật liên tục, nhanh chóng
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây