Những Triệu Chứng Báo Hiệu Cơn Đột Quỵ Đang Ập Đến

09/08/2024 08:52 | Bệnh thường gặp
- Khi cơ thể gửi đi những tín hiệu cảnh báo, nhưng chúng ta lại bỏ qua hoặc không nhận ra kịp thời, nguy cơ đột quỵ có thể gia tăng đáng kể. Đừng để những dấu hiệu nhẹ nhàng trở thành một cuộc khủng hoảng sức khỏe nghiêm trọng – hãy cùng tìm hiểu để luôn sẵn sàng ứng phó một cách hiệu quả.
Đột quỵ là một dạng tai biến đáng sợ có thể đe dọa tính mạng con người. Theo Mayo Clinic (Mỹ), đột quỵ không chỉ ảnh hưởng đến người trên 65 tuổi. Trung tâm này thống kê, khoảng 34% số người nhập viện do đột quỵ có độ tuổi dưới 65.
Mặc dù nguy cơ đột quỵ gia tăng theo tuổi, nhưng bất kỳ ai ở bất kỳ độ tuổi nào cũng có thể bị đột quỵ. Vì thế, nếu bạn thuộc các nhóm yếu tố nguy cơ, việc đánh giá rủi ro cá nhân và sàng lọc đột quỵ là điều vô cùng quan trọng.
Theo Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Hoa Kỳ, nguy cơ đột quỵ sẽ gia tăng khi chúng ta già đi. Theo dự báo của cơ quan này, nguy cơ đột quỵ tăng gần gấp đôi mỗi 10 năm sau độ tuổi 55.
Tuy nhiên, Hiệp hội Tim mạch Hoa Kỳ nhấn mạnh, đột quỵ có thể xảy ra ở bất cứ độ tuổi nào. Đột quỵ hiện không còn là bệnh thường gặp ở những người cao tuổi. Các nghiên cứu cũng chỉ ra, số ca đột quỵ tăng lên ở những người trẻ tuổi kể từ năm 1990. Do đó, việc biết được những dấu hiệu sớm của đột quỵ là điều hữu ích đối với bất cứ ai ở bất cứ độ tuổi nào.
Không phải trường hợp nào cũng có thể dự báo sớm được nguy cơ đột quỵ thông qua các dấu hiệu cảnh báo. Thông thường, các dấu hiệu của đột quỵ là đột ngột chóng mặt, đau đầu dữ dội hoặc gặp vấn đề về thị lực. 
Những Triệu Chứng Báo Hiệu Cơn Đột Quỵ Đang Ập Đến 2

Thế nhưng, nhiều trường hợp đột quỵ có dấu hiệu thiếu máu não cục bộ thoáng qua (TIA) trong vòng 90 ngày, trước khi cơn đột quỵ thực sự xảy ra. TIA còn được gọi là cơn đột quỵ nhỏ, là kết quả của tình trạng ngừng lưu thông máu đến não trong thời gian ngắn.
Theo thống kê của Hiệp hội Đột quỵ Hoa Kỳ, khoảng 20% số ca bị TIA có thể bị đột quỵ trong vòng 90 ngày sau đó. Vì thế, TIA còn được coi là dấu hiệu cảnh báo sớm của đột quỵ. Các triệu chứng của TIA cũng gần giống như đột quỵ, bao gồm mất thăng bằng và gặp vấn đề về sự tỉnh táo, giác quan hoặc các vấn đề về cơ.
Nhận biết và hiểu rõ về dấu hiệu sớm của đột quỵ là rất quan trọng để có thể phòng tránh và xử lý kịp thời. Đối với những người thuộc các nhóm yếu tố nguy cơ cao, cần theo dõi sức khỏe và thực hiện các biện pháp phòng ngừa.
Đột quỵ là một tình trạng y tế nghiêm trọng và cần được nhận biết và xử lý kịp thời. Nếu bạn đột ngột gặp phải các dấu hiệu như lú lẫn, nói khó, gặp khó khăn khi đi bộ, chóng mặt, đau đầu dữ dội không rõ nguyên nhân, nhìn khó ở một hoặc cả 2 bên mắt, yếu hoặc tê một bên chân, hãy cẩn trọng và tìm sự giúp đỡ y tế ngay lập tức. 
Nhận biết và xử lý đột quỵ kịp thời có thể giúp giảm thiểu tỷ lệ tử vong và tối ưu hóa khả năng phục hồi sau đó. Đừng chần chừ mà hãy tìm sự chăm sóc y tế chuyên nghiệp khi gặp phải các dấu hiệu này.
Đột quỵ là một căn bệnh nguy hiểm có thể gây ra những hậu quả nghiêm trọng cho sức khỏe và đời sống của người bệnh. Nhiều yếu tố có thể được điều trị nhưng lại có thể làm tăng nguy cơ đột quỵ. 
Trong số những yếu tố về lối sống, thừa cân và béo phì được xem là một trong những yếu tố tăng nguy cơ đột quỵ. Lối sống ít hoạt động thể chất, nghiện rượu bia, hút thuốc lá hoặc hít phải khói thuốc lá cũng đều làm tăng nguy cơ mắc bệnh đột quỵ.
Các yếu tố về sức khỏe như: Huyết áp cao, cholesterol cao, tiểu đường, cũng như chứng ngưng thở khi ngủ đều là những yếu tố có thể dẫn đến đột quỵ nếu không được kiểm soát kịp thời.
Một số bệnh tim mạch như rung nhĩ, bệnh van tim, nhồi máu cơ tim, suy tim và phì đại tim cũng có thể làm tăng nguy cơ mắc bệnh đột quỵ.
Sử dụng hormone cũng được xem xét là một yếu tố có thể tăng nguy cơ đột quỵ, chẳng hạn như sử dụng thuốc tránh thai hoặc liệu pháp hormone chứa estrogen.
Ngoài các yếu tố trên, theo Mayo Clinic, một số yếu tố làm tăng nguy cơ đột quỵ mà chúng ta không thể kiểm soát được bao gồm tuổi tác (người từ 55 tuổi trở lên có nguy cơ đột quỵ cao hơn người trẻ tuổi), chủng tộc (người Mỹ gốc Phi và gốc Tây Ban Nha nguy cơ đột quỵ cao hơn các chủng tộc khác); giới tính (nam giới có nguy cơ đột quỵ cao hơn nữ giới).
Các dấu hiệu của đột quỵ còn có thể gặp:
- Mất cảm giác hoặc gãy cụt ở một bên cơ thể
- Mất khả năng di chuyển hoặc đi lại
- Khó nói chuyện hoặc hiểu ngôn ngữ
- Đau đầu cấp tính và không rõ nguyên nhân
- Mất thị lực một cách đột ngột
- Mất cân bằng và hoa mắt
Những Triệu Chứng Báo Hiệu Cơn Đột Quỵ Đang Ập Đến 1
Nếu bạn hoặc ai đó xung quanh bạn gặp bất kỳ dấu hiệu nào trên, hãy gọi ngay số cấp cứu để được hỗ trợ và điều trị ngay lập tức.
Những người có nguy cơ cao bị đột quỵ bao gồm những người đã từng trải qua TIA (tiểu đột quỵ), đột quỵ trước đó, bệnh tiểu đường, bệnh tim, huyết áp cao, mỡ máu cao, người sử dụng nhiều rượu bia và thuốc lá, người béo phì. 
Người bệnh cần duy trì một lối sống lành mạnh với chế độ ăn uống cân đối, tập thể dục đều đặn, giữ cho huyết áp và mỡ máu ở mức ổn định, kiểm soát lượng đường huyết và tránh sử dụng thuốc lá và rượu bia.
Nếu bạn thuộc nhóm người có nguy cơ cao bị đột quỵ, hãy thường xuyên kiểm tra sức khỏe và tham khảo ý kiến của chuyên gia y tế để có kế hoạch điều trị và phòng ngừa phù hợp.

  Ý kiến bạn đọc

Tổng hợp các bài viết

Cập nhật liên tục, nhanh chóng
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây