Hậu quả của không tẩy giun lâu ngày

12/06/2023 10:37 | Bệnh thường gặp
- Mỗi người cần thực hiện việc sổ giun định kỳ mỗi năm để đảm bảo sức khỏe. Tuy nhiên, do tâm lý chủ quan và thiếu hiểu biết, nhiều người Việt vẫn bỏ qua việc này, gây ra nhiều vấn đề liên quan đến sức khỏe.
Những loại giun dễ mắc khi không tẩy giun lâu ngày
Nếu không phát hiện và điều trị kịp thời, nhiễm giun có thể gây ra nhiều biến chứng nguy hiểm. Dưới đây là một số loại giun dễ mắc khi không tẩy giun lâu ngày:
1. Nhiễm giun kim
Đây là loại giun dễ mắc nhất và gây ngứa vùng hậu môn. Khi bị nhiễm, chúng ta có xu hướng gãi ngứa liên tục, gây tổn thương và viêm da xung quanh vùng hậu môn. Nếu không được điều trị, vùng da này có thể bị đỏ, sưng và thậm chí chảy máu. Ngoài ra, nhiễm giun kim còn gây ra các triệu chứng như tiêu chảy, tình trạng chán ăn hoặc ăn không tiêu, đau bụng âm ỉ, và có thể xuất hiện buồn nôn hoặc nôn khi bệnh trở nặng hơn.
 2. Giun đũa
Khi bị nhiễm giun, chúng có thể xâm nhập vào đường hô hấp gây ngạt thở, tắc nghẽn ruột, xoắn ruột, hoặc lồng ruột,... Tất cả những biến chứng này có thể gây nguy hiểm và trong một số trường hợp nghiêm trọng, dẫn đến tử vong.
Hậu quả của không tẩy giun lâu ngày 3
3. Giun móc
Giun móc có tiềm năng nguy hiểm, đặc biệt đối với phụ nữ mang thai. Nó được coi là một trong những nguyên nhân gây sẩy thai và sinh non. Nếu không được điều trị kịp thời, nhiễm giun móc có thể gây suy tim.
Ngoài ra, ai cũng có thể bị nhiễm giun sán. Thường thì chúng sống ký sinh trong ruột, nhưng cũng đã có nhiều trường hợp báo cáo về việc chúng ký sinh trong các bộ phận khác như não, cơ bắp, phổi, gan,... gây ra những hậu quả nghiêm trọng. Đã có trường hợp giun móc xâm nhập vào phổi gây ho kéo dài, vào ruột gây tắc ruột, hoặc tắc ống mật vàng da khi chúng chui vào ống mật.
Ngoài những loại giun trên, còn có giun tóc có thể gây tắc trực tràng hoặc giun lươn di chuyển dưới da.
Bệnh hiếm gặp khi không tẩy giun lâu ngày
Hậu quả của không tẩy giun lâu ngày 1
Khi con người không tẩy giun lâu ngày có thể mắc một căn bệnh hiếm gặp gọi là hội chứng Loeffler. 
Hội chứng Loeffler (LS) là một bệnh hiếm, có nguyên nhân là ấu trùng giun xâm nhập qua phổi gây ra triệu chứng ho kéo dài. Bệnh được đặc trưng bởi tổn thương phổi và tăng bạch cầu. Các tổn thương trên da có thể xuất hiện dưới dạng sợi chỉ hoặc nổi ban đỏ với kích cỡ khác nhau. Các triệu chứng khác có thể bao gồm ho, khò khè, khó thở và sốt.
Nguyên nhân chính của hội chứng này là phản ứng dị ứng do di chuyển của ấu trùng giun sán, chẳng hạn như giun đũa (A. lumbricoides), giun móc và giun lươn.
Hậu quả của không tẩy giun lâu ngày 2
Theo thống kê, khoảng 800 triệu đến 1,2 tỷ người trên thế giới bị nhiễm giun ký sinh. Người bị nhiễm giun đũa thường khó nhận biết triệu chứng, thường chỉ bị đau bụng nhẹ, sốt, buồn nôn và nôn. Trường hợp nặng có thể gây tắc nghẽn ruột và suy giảm sự phát triển.
Trong những trường hợp nhẹ, bệnh nhân thường không cần điều trị và tự phục hồi. Đối với những trường hợp nặng, bệnh nhân cần nhập viện để điều trị bằng thuốc tẩy giun sán và các phương pháp điều trị khác.
Cách phòng ngừa khi nhiễm giun
• Nên thực hiện sổ giun định kỳ 2-3 lần mỗi năm theo khuyến cáo của Bộ Y tế. Một cách để dễ nhớ là chọn ngày 06/01 và 01/06.
• Khi sử dụng thuốc tẩy giun, cần tuân thủ đúng liều lượng. Một loại thuốc tẩy giun được khuyến cáo bởi Bộ Y tế chứa hoạt chất Mebendazole. Đối với trẻ nhỏ, có thể lựa chọn loại thuốc có nhiều hương vị dễ uống.
• Nếu có thành viên trong gia đình bị nhiễm giun, nên luộc sôi quần áo, chăn màn để tiêu diệt ký sinh trùng và không sử dụng chung vật dụng cá nhân.
• Hình thành thói quen rửa tay sạch sẽ trước khi ăn và sau khi đi vệ sinh.
• Đảm bảo làm sạch thực phẩm theo quy trình và nấu chín thức ăn.
• Trường hợp người nhiễm giun đang bị sốt, viêm gan, viêm thận, bệnh cấp và mãn tính hoặc phụ nữ mang thai, không nên tự ý sử dụng thuốc tẩy giun mà cần đến bệnh viện hoặc các trung tâm y tế để được chẩn đoán và điều trị.
Không tẩy giun lâu ngày sẽ gây ra những hậu quả khó lường, vì vậy bạn cần cẩn trọng và để ý tẩy giun 2 lần/ năm nhé.

  Ý kiến bạn đọc

Tổng hợp các bài viết

Cập nhật liên tục, nhanh chóng
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây