Điều trị viêm xoang tại nhà một cách tự nhiên

12/10/2023 14:15 | Bệnh thường gặp
- Viêm xoang là một bệnh phổ biến và gây ra sự khó chịu với triệu chứng như đau đầu, nghẹt mũi, và mệt mỏi. May mắn thay, có nhiều phương pháp tự nhiên có sẵn và có hiệu quả cao trong việc mang lại sự giảm đau và khó chịu do viêm xoang gây ra.
Viêm xoang là một bệnh lý liên quan đến các xoang cạnh mũi, là những hốc rỗng chứa không khí trong xương sọ và mặt. Khi các xoang bị nhiễm trùng hoặc viêm do virus, vi khuẩn, nấm, dị ứng hoặc bất thường giải phẫu, niêm mạc lót trong các xoang sẽ sưng phù, tăng tiết dịch và gây tắc nghẽn đường thông giữa các xoang và mũi. 
Điều này gây ra các triệu chứng như đau nhức vùng mặt, nghẹt mũi, chảy nước mũi, hơi thở có mùi hôi, sốt, ho và giảm khứu giác
viem xoang
Viêm xoang có thể được phân loại theo thời gian biểu hiện của bệnh:
• Viêm xoang cấp tính: là khi các triệu chứng xuất hiện đột ngột và kéo dài từ 10 đến 14 ngày. Thường do nhiễm virus hoặc vi khuẩn sau một đợt cảm lạnh hoặc viêm mũi dị ứng.
• Viêm xoang bán cấp: là khi các triệu chứng kéo dài từ 4 đến 8 tuần.
Viêm xoang mạn tính: là khi các triệu chứng tồn tại hơn 8 tuần. Thường do nhiễm nấm, dị ứng hoặc bất thường giải phẫu
Viêm xoang tái phát: là khi viêm xoang xảy ra nhiều lần trong cùng một năm
Ngoài ra, tình trạng viêm và thiếu dịch tiết có thể dẫn đến nhiễm trùng nghiêm trọng hơn do chất lỏng bị mắc kẹt trong các hốc xoang.
Điều trị viêm xoang tại nhà một cách tự nhiên
1. Hơi nước
Hơi nước là một trong những phương pháp thông mũi đơn giản và hiệu quả mà bạn có thể áp dụng tại nhà. Hơi nước hoạt động một cách tự nhiên để làm loãng chất nhầy để nó có thể thoát ra khỏi mũi, giúp các khoang xoang thoát ra ngoài.
Có một số cách dùng hơi nước để trị viêm xoang vao gồm:
• Tắm nước ấm
Bạn có thể dành thêm vài phút dưới vòi sen nước ấm và thở chậm bằng mũi có thể giảm đáng kể tình trạng khó chịu.
Xông hơi bằng nước sôi
Bạn đun sôi một bình nước lớn, sau đó đặt bình nước trên một bàn hoặc ghế cao. Bạn ngồi gần bình nước và dùng một khăn lớn trùm kín đầu và bình nước để tạo thành một không gian kín sau đó hít hơi từ bình nước trong khoảng 10-15 phút, sau đó lau khô mũi và xì nhẹ nhàng. 
xong mui hong1 16313272899031785872428
• Xông hơi bằng thảo dược
Bạn có thể chọn một trong các loại thảo dược như gừng, tỏi, hành tây, hoa ngũ sắc, bồ kết, lá hương nhu, lá bưởi... để xông hơi. Bạn rửa sạch và cắt nhỏ thảo dược, sau đó cho vào một chén hoặc ấm cùng với nước sôi. Bạn để ngâm trong khoảng 10 phút, rồi dùng khăn trùm kín đầu trong khoảng 10-15 phút.
Sử dụng hơi nước là một phương pháp tự nhiên và không có hóa chất, nhưng nước sôi có thể khiến bạn bị bỏng. Ngoài ra, cần lưu ý nếu hơi nước quá nóng có thể làm bỏng mắt và da.
2. Rửa xoang
Nước rửa xoang có nhiều loại, nhưng hầu hết là hỗn hợp nước cất và các loại natri (muối). Dung dịch muối có thể được đưa vào mũi thông qua dạng phun sương hoặc đổ nước trực tiếp. Khi chất lỏng đi vào mũi, nước và muối bắt đầu làm sạch tắc nghẽn một cách tự nhiên và phục hồi dòng chảy của chất nhầy.
Phương pháp này có hiệu quả cao trong việc đưa xoang trở lại trạng thái hoạt động tự nhiên cũng như giúp giảm các triệu chứng liên quan. Rửa xoang là an toàn, hiệu quả và tự nhiên nhưng không hoàn toàn không có rủi ro. 
Cần lưu ý:
• Chỉ sử dụng nước vô trùng hoặc nước cất. Không sử dụng nước đóng chai, nước suối, nước máy hoặc thậm chí nước lọc vì chúng có thể chứa vi khuẩn gây hại cho xoang của bạn.
• Trong trường hợp tắc nghẽn nghiêm trọng, nước rửa xoang có thể bị chặn không cho nước mũi chảy ra ngoài. Trong những trường hợp này, hãy ngừng sử dụng cho đến khi hết tắc nghẽn vì điều này có thể gây nhiễm trùng thêm cho xoang.
• Làm sạch hộp đựng nước rửa xoang theo hướng dẫn. Sự phát triển của vi khuẩn trong thùng chứa có thể gây ra các biến chứng khác.
bệnh viêm xoang
3. Giải pháp tự nhiên để giảm triệu chứng viêm xoang
Ngoài các giải pháp kể trên, còn có các phương pháp tự nhiên khác giúp giảm thiểu sự khó chịu do triệu chứng viêm xoang gây ra. Những giải pháp này có thể không giải quyết được tình trạng nhiễm trùng tiềm ẩn nhưng có thể giúp giảm đau và cải thiện chất lượng cuộc sống trong giai đoạn viêm xoang.
Chườm ấm – một chiếc khăn ấm hoặc một miếng gạc chườm lên mặt ở khu vực xoang bị viêm có thể giúp giảm đau và viêm. Đây là phương pháp chữa đau đầu do viêm xoang tại nhà hiệu quả.
Hydrat hóa – Uống nhiều nước sẽ giúp cơ thể chống lại nhiễm trùng một cách tự nhiên và thúc đẩy quá trình thoát nước. Hydrat hóa từ trái cây và rau quả lành mạnh cũng có thể thúc đẩy quá trình chữa bệnh tự nhiên.
Máy tạo độ ẩm – Sử dụng máy tạo độ ẩm vào ban ngày hoặc khi ngủ sẽ giữ ẩm cho lỗ mũi và có thể ngăn ngừa sự tích tụ tắc nghẽn. 
Nâng cao đầu – Giữ đầu cao khi nằm sẽ cho phép trọng lực tăng cường thoát dịch xoang một cách tự nhiên.
Viêm xoang có thể gây ra nhiều khó chịu và đau đớn, nhưng bạn có thể tự điều trị tại nhà bằng cách sử dụng các bài thuốc dân gian truyền thống. Tuy nhiên, nếu triệu chứng của bạn không được cải thiện sau một thời gian hoặc trở nên nghiêm trọng, hãy thăm bác sĩ để được tư vấn và điều trị chuyên nghiệp.

  Ý kiến bạn đọc

Tổng hợp các bài viết

Cập nhật liên tục, nhanh chóng
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây