Đau đầu vào buổi sáng là dấu hiệu của ung thư

11/06/2023 13:48 | Bệnh thường gặp
- Theo tiến sĩ Deborah Lee, một chuyên gia y tế tại Đại học Southampton, các triệu chứng ban đầu xuất hiện vào buổi sáng như ho hoặc đau đầu có thể là những dấu hiệu đáng chú ý cho thấy có thể có bệnh ung thư và không nên bỏ qua.
Bác sĩ Lee cho biết rằng một trong những biểu hiện đặc trưng của khối u não là cơn đau đầu mạnh vào buổi sáng. Bà giải thích rằng sau khi ngủ đêm, dịch não tủy tích tụ trong não do sự cản trở của khối u, gây ra cảm giác đau đầu. Tuy nhiên, trong suốt ngày, cơn đau thường có xu hướng giảm đi.
Đau đầu vào buổi sáng là dấu hiệu của ung thư 1
Đau đầu sáng sớm có thể là biểu hiện của ung thư não 
Theo một nghiên cứu được công bố trên Tạp chí Thần kinh học, khoảng 77% bệnh nhân mắc ung thư não bị đau đầu do căng thẳng. Các chuyên gia y tế Quốc gia (NHS) giải thích rằng các dấu hiệu chính của đau đầu căng thẳng là cảm giác đau ở cả hai bên. Tuy nhiên, bác sĩ Lee nhấn mạnh rằng không phải tất cả những người bị đau đầu vào buổi sáng đều mắc ung thư não. Các dấu hiệu nhận biết khác của bệnh gồm co giật, mệt mỏi thường xuyên, thay đổi tính cách, buồn ngủ, suy giảm trí nhớ, tê yếu một bên cơ thể, khó nói và thay đổi thị lực.
Bác sĩ Lee khuyến nghị rằng nếu bạn có tất cả các biểu hiện này kèm theo đau đầu, hãy gặp bác sĩ hoặc nhận khám tầm soát.
Ngoài cơn đau đầu, ho là một dấu hiệu đặc trưng khác của ung thư phổi. Triệu chứng này có thể trở nên nghiêm trọng hơn vào buổi sáng. Theo tiến sĩ Lee, phản ứng ho của cơ thể là một cách để ngăn chặn sự xâm nhập của các tác nhân gây nhiễm trùng vào phổi.
Đau đầu vào buổi sáng là dấu hiệu của ung thư 2
Trong trường hợp ung thư, khối u có thể gây tắc nghẽn một phần đường thở và làm tạo ra chất nhầy trong phổi trong suốt đêm. Nhiều bệnh nhân ung thư phổi cũng là người hút thuốc, điều này thường là nguyên nhân gây ho. Các triệu chứng cũng thường trở nên nghiêm trọng hơn vào buổi sáng.
"Vào ban đêm, trong khi bạn đang ngủ, miệng và các đường hô hấp trên trở nên khô và gây khó chịu", tiến sĩ Lee giải thích.
Tuy nhiên, giống như triệu chứng đau đầu, không phải tất cả những người ho vào buổi sáng đều mắc ung thư. Tiến sĩ Lee khuyên rằng nên thăm khám y tế nếu có những triệu chứng bổ sung sau đây: ho kéo dài và liên tục, ho có máu, khò khè, khó thở, sụt cân không rõ nguyên nhân…
Theo các chuyên gia, việc phát hiện ung thư từ giai đoạn sớm sẽ cải thiện tỷ lệ sống sót nói chung. Khoảng 6 trong 10 người mắc ung thư phổi sống sót sau 5 năm nếu bệnh được chẩn đoán ở giai đoạn sớm nhất. Tỷ lệ này giảm xuống còn 1 trong 10 người nếu bệnh được phát hiện ở giai đoạn muộn.
Vì vậy, hãy cẩn trọng khi có các biểu hiện trên và thăm khám bác sĩ ngay lập tức nếu có bất cứ triệu chứng nào bất thường nhé.

  Ý kiến bạn đọc

Tổng hợp các bài viết

Cập nhật liên tục, nhanh chóng
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây