Cách thải độc gan đơn giản có thể làm tại nhà

04/12/2023 13:54 | Bệnh thường gặp
- Trong bối cảnh môi trường ngày càng ô nhiễm, chúng ta thường xuyên phải tiếp xúc với nhiều chất độc hại từ thức ăn, không khí và nước. Vì vậy, việc áp dụng những phương pháp đơn giản để thải độc gan tại nhà không chỉ giúp cải thiện sức khỏe mà còn giúp duy trì cơ thể trong trạng thái tốt nhất.
Gan đóng vai trò quan trọng trong quá trình loại bỏ độc tố, giúp duy trì sức khỏe và cân bằng năng lượng. Việc thải độc gan đơn giản tại nhà không chỉ là một cách hiệu quả để tăng cường chức năng của cơ quan này mà còn là bước quan trọng trong việc duy trì lối sống lành mạnh.
Dấu hiệu gan cần được giải độc
Các dấu hiệu gan đang cần sự chăm sóc và giải độc là những biểu hiện mà cơ quan này đưa ra để cảnh báo về tình trạng không ổn. Những dấu hiệu này bao gồm việc da và mắt chuyển sang màu vàng, cảm giác mệt mỏi và khả năng tập trung giảm đi. 
Da có thể xuất hiện mẩn ngứa và cảm giác khó chịu, cùng với vấn đề tiêu hóa như đầy hơi và chướng bụng. Màu của nước tiểu có thể đậm hơn và hơi thở trở nên nặng mùi mặc dù không có vấn đề nào về răng miệng hay hô hấp. Ngoài ra, cơ thể dễ bị bầm tím hoặc chảy máu.
Những triệu chứng này là dấu hiệu rõ ràng cho thấy gan đang phải đối mặt với gánh nặng quá lớn. 
Cách thải độc gan đơn giản có thể làm tại nhà 1
1. Uống đủ nước 
Cơ thể chúng ta chủ yếu là nước, chiếm khoảng 70% tổng khối lượng. Điều này làm cho nước trở thành yếu tố quan trọng trong mọi hoạt động cơ thể, đặc biệt là trong quá trình thải độc tại gan. 
Nước đóng vai trò như một dung môi, giúp hòa tan và loại bỏ các chất độc hại tích tụ trong cơ thể qua các phương tiện như nước tiểu, mồ hôi, và hơi thở.
Để đảm bảo hoạt động thải độc diễn ra hiệu quả, việc cung cấp đủ nước là vô cùng quan trọng. Lượng nước cần thiết mỗi ngày có thể được tính toán từ mọi nguồn nước, bao gồm nước trong thức uống và nước có trong thực phẩm, chứ không chỉ giới hạn ở nước lọc. 
Theo quy tắc ngón tay cái được đề xuất bởi US News & World Report, lượng nước cần uống hàng ngày có thể được tính bằng công thức:
Lượng nước cơ thể cần (oz) = Cân nặng (kg) x 2 x 0,5 Trong đó 1 oz = 0,03 lít. Như vậy, nếu bạn nặng 50 kg thì lượng nước bạn cần uống là: 50 x 2 x 0,5 = 50oz = 50 x 0,03= 1,5 lít nước. 
Đảm bảo cung cấp đủ lượng nước theo quy tắc này sẽ hỗ trợ quá trình giải độc gan và duy trì sức khỏe tổng thể của cơ thể.
Cách thải độc gan đơn giản có thể làm tại nhà 2
Tuy nhiên, công thức tính lượng nước cần uống theo cân nặng chỉ mang tính chất ước lượng tương đối. Trong những trường hợp đặc biệt, cơ thể có thể đòi hỏi một lượng nước lớn hơn, ví dụ như:
• Khi tham gia hoạt động thể dục hoặc chơi thể thao, cơ thể sản xuất nhiều mồ hôi, việc bổ sung khoảng 150ml nước sau mỗi đợt nghỉ ngơi và thêm khoảng 500ml sau khi hoạt động có thể cần thiết.
• Phụ nữ đang mang thai hoặc đang cho con bú cần tăng cường lượng nước hàng ngày thêm từ 414 đến 946ml, để đảm bảo đủ nước cho thai nhi và sản xuất sữa mẹ.
Trong quá trình uống nước, cần tuân theo một số quy tắc sau:
• Hạn chế sử dụng nước ngọt, trà, cà phê, sữa hoặc các đồ uống khác thay thế cho nước lọc.
• Hãy ưu tiên uống nước mát trong thời tiết nóng và nước ấm trong mùa đông.
• Lượng nước mỗi lần uống nên trong khoảng 150 - 250ml để tránh uống quá nhiều hoặc quá ít. Tránh nước quá lạnh hoặc quá nóng để tránh ảnh hưởng đến sức khỏe răng.
• Luôn giữ theo dõi lượng nước uống bằng cách thường xuyên mang theo chai nước để không bỏ qua việc cung cấp nước cho cơ thể.
2. Hạn chế thực phẩm chế biến sẵn
Thực phẩm chế biến sẵn thường chứa các chất bảo quản nhằm ngăn chặn sự phát triển của vi khuẩn và nấm, đảm bảo tính ngon miệng và giữ độ tươi ngon của sản phẩm. Tuy nhiên, gan coi những chất này như "chất độc" có thể tăng cường gánh nặng cho cơ quan này.
Vì vậy, để giảm bớt áp lực cho gan và duy trì sức khỏe của cơ quan này, nên giảm lượng thực phẩm chế biến sẵn trong chế độ ăn hàng ngày. Các thực phẩm như xúc xích, thực phẩm đông lạnh, thịt xông khói… nên được thay thế bằng các nguồn dinh dưỡng khác như rau xanh, trái cây, trứng, sữa. 
Cách thải độc gan đơn giản có thể làm tại nhà 3
3. Dùng trà xanh để giải độc gan
Trà xanh không còn xa lạ với nhiều người và đã được chứng minh mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe qua hàng ngàn năm lịch sử. Đặc tính chống oxy hóa của trà xanh không chỉ hỗ trợ cơ thể chống lại bệnh tật mà còn giúp củng cố chức năng gan, hỗ trợ quá trình đào thải độc tố từ cơ thể.
Việc duy trì thói quen uống trà xanh mỗi ngày không chỉ tạo cảm giác tinh thần phấn chấn mà còn nâng cao hoạt động của tế bào, từ đó giảm thiểu nguy cơ gan bị nhiễm độc. Nhưng cũng cần lưu ý rằng không phải ai cũng phù hợp với trà xanh, đặc biệt là những người có dị ứng với caffeine. 
Cách thải độc gan đơn giản có thể làm tại nhà 4
Để tận dụng tối đa lợi ích của trà xanh, hãy uống ngay sau khi pha. Chất chống oxy hóa trong trà dễ bị oxy hóa khi tiếp xúc lâu với không khí, do đó, việc tiêu thụ ngay sau khi pha sẽ đảm bảo giữ nguyên các thành phần có lợi cho sức khỏe và ngăn chặn tác động tiêu cực đối với cơ thể.
4. Giải độc gan bằng atiso
Từ thời xa xưa, atiso đã được coi là "thần dược" giúp bảo vệ và duy trì sức khỏe của lá gan. Trong atiso, chúng ta tìm thấy một kho tàng chất dinh dưỡng bao gồm protein, lipid, glucid, cùng với nhiều loại vitamin và khoáng chất như mangan, photpho, sắt, vitamin A, vitamin B và vitamin C. 
Đặc biệt, atiso còn chứa cynarin và silymarin - những chất có khả năng giúp giải độc gan, cải thiện chức năng gan một cách hiệu quả và thúc đẩy quá trình tái tạo tế bào gan.
Để áp dụng atiso vào chế độ giải độc gan, có thể sử dụng nó ở dạng tươi hoặc khô. Khi dùng tươi, có thể chế biến hoa atiso thành các món như giò heo hầm bông atiso, canh atiso nấu sườn, hoặc nấu nước bằng hoa atiso tươi. 
Cách thải độc gan đơn giản có thể làm tại nhà 5
Trong trường hợp atiso khô, có thể sử dụng nó như một loại trà, hãm hoặc nấu tùy ý. Ngoài ra, để thuận tiện và dễ dàng hơn, bạn cũng có thể chọn sử dụng viên uống atiso (thực phẩm chức năng) thay vì các phương pháp sử dụng truyền thống khác.
5. Giải độc gan bằng chanh và nước ấm
Chanh là nguồn cung cấp chất chống oxy hóa lớn, vitamin C, chất xơ và nhiều chất thực vật khác, giúp hỗ trợ quá trình đào thải chất độc trong cơ thể. Việc uống nước chanh ấm vào buổi sáng không chỉ giúp kích thích cơ thể sau giấc ngủ mà còn mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe gan.
Cách thải độc gan đơn giản có thể làm tại nhà 6
Trong quá trình áp dụng phương pháp giải độc gan này, cần chú ý đến những điểm sau:
• Điều chỉnh lượng chanh theo khẩu vị cá nhân để tránh việc uống quá chua.
• Uống sau bữa ăn để tránh khó chịu do chanh chứa acid hữu cơ.
• Bạn có thể thêm 2 - 3 thìa mật ong để giảm vị chua và tăng hương vị, tạo cảm giác dễ uống hơn. Tránh sử dụng đường tinh luyện, vì loại đường này không có lợi cho sức khỏe gan của bạn.
6. Bổ sung tỏi vào thực đơn
Tính đặc biệt cao của anilin trong tỏi mang lại nhiều lợi ích vô cùng quý giá. Thành phần này được xem như một loại kháng sinh tự nhiên, hỗ trợ cơ thể chống lại tác nhân gây bệnh, nâng cao hệ thống miễn dịch và đóng góp vào quá trình thanh lọc và đào thải độc tố tại gan và các cơ quan khác trong cơ thể.
Cách thải độc gan đơn giản có thể làm tại nhà 7
Sử dụng tỏi tươi là cách hiệu quả nhất để giải độc gan. Tuy nhiên, mùi hăng từ tỏi có thể tạo ra sự khó chịu. Để giải quyết vấn đề này, bạn có thể bổ sung tỏi vào chế độ ăn hàng ngày thông qua các món như rau muống xào tỏi, gà cháy tỏi, cơm chiên tỏi, và nhiều món ăn khác. 
Ngoài ra, cả chế phẩm từ dầu tỏi cũng là một phương tiện hữu ích để giúp giải độc gan một cách hiệu quả.
7. Dùng tinh bột nghệ để giải độc gan
Nghệ được biết đến với khả năng làm sạch gan và hiệu quả trong quá trình đào thải độc tố, đặc biệt nhờ hoạt chất Curcumin có chứa nhiều trong củ nghệ.
Tinh bột nghệ không chỉ kích thích tiết mật mà còn cải thiện chất lượng của mật, hỗ trợ quá trình tiêu hóa. Đồng thời, Curcumin trong nghệ có tính chống oxy hóa, giúp cơ thể đề kháng lại sự tấn công của các gốc tự do gây hại. 
Cách thải độc gan đơn giản có thể làm tại nhà 8
Sử dụng tinh bột nghệ như một phần của chế độ dinh dưỡng hàng ngày có thể là một cách tự nhiên và hiệu quả để hỗ trợ quá trình giải độc gan và duy trì sức khỏe tổng thể.
Hướng dẫn sử dụng tinh bột nghệ để hỗ trợ giải độc gan như sau:
Cho người hút thuốc hoặc thường xuyên uống rượu:
• Sử dụng 2 muỗng cà phê tinh bột nghệ.
• Hòa vào 250ml nước lọc hoặc sữa tươi.
• Khuấy đều và dùng ngay, tránh để lâu.
Dành cho người thường xuyên sử dụng thuốc Tây hoặc cần giải độc gan:
• Sử dụng 2 thìa súp tinh bột nghệ.
• Thêm 1 thìa cà phê mật ong, vài lát gừng, và 1 thìa súp nước cốt chanh.
• Pha tất cả nguyên liệu trên vào 250ml nước ấm.
• Khuấy đều và dùng ngay.
• Để đạt hiệu quả tốt nhất, sử dụng 2 - 3 lần mỗi ngày, liên tục trong khoảng 1 tuần.
Việc duy trì gan khỏe mạnh là chìa khóa quan trọng cho sức khỏe tổng thể, và những biện pháp thải độc đơn giản như thay đổi chế độ ăn, tăng cường nước uống, và sử dụng các thảo dược hỗ trợ có thể mang lại những lợi ích to lớn. 
Quá trình thải độc gan không chỉ là một liệu pháp mà còn là một phong cách sống, một lối sống tích cực đồng hành với sự cân bằng và làn sóng năng lượng tích cực.

  Ý kiến bạn đọc

Tổng hợp các bài viết

Cập nhật liên tục, nhanh chóng
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây