3 Căn bệnh vô hình ảnh hưởng nghiêm trọng đến cả sức khỏe thể chất lẫn tinh thần

09/05/2023 11:50 | Bệnh thường gặp
- Bệnh vô hình là một thuật ngữ chung cho các bệnh gây ra các vấn đề về thể chất như các triệu chứng đau và mệt mỏi do suy nhược, nhưng bạn không thể nhận ra cơn đau của chúng nếu chỉ nhìn vào chúng.
Nhiều lúc bạn cảm thấy mệt mỏi, uể oải, chán nản và đau nhức mọi lúc. Bạn cảm thấy mình bị bệnh nhưng không chắc chắn. Các chuyên gia y tế tin rằng tình trạng này được gọi là một căn bệnh vô hình, có thể gây ra một căn bệnh chết người thường không được chẩn đoán trong nhiều năm.
Các bác sĩ cho biết sống chung với một căn bệnh vô hình có thể là một trải nghiệm rất khổ sở vì không thể nhìn thấy nhiều tình trạng mãn tính và tự miễn dịch và khiến người khác rất khó biết cảm giác sống với những sự mệt mỏi ấy là như thế nào.
3 Căn bệnh vô hình ảnh hưởng nghiêm trọng đến cả sức khỏe thể chất lẫn tinh thần 1
Các căn bệnh vô hình tàn phá sức khỏe cũng như tinh thần của người bệnh
Các căn bệnh vô hình khác nhau
Những căn bệnh vô hình giống như một số căn bệnh thông thường, tuy nhiên, những người mắc phải thường phải gánh thêm những hậu quả về tâm lý và tình cảm, ngoài những hậu quả về thể chất gây tổn hại cho sức khỏe. 
Một vài căn bệnh vô hình phổ biến là:
Viêm não tủy sống
Còn được gọi là mệt mỏi mãn tính, viêm não tủy là một căn bệnh phổ biến, theo các chuyên gia được chẩn đoán trong số 2,5 triệu người Mỹ mỗi năm. Các bác sĩ nói rằng những người mắc bệnh bị chẩn đoán sai trong nhiều năm, khiến bệnh trở nên tồi tệ hơn.
Theo Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh, những người mắc bệnh viêm não tủy sống không thể thực hiện các công việc và hoạt động hàng ngày của họ và phần lớn thời gian phải nằm trên giường, khiến tình trạng của họ càng trở nên tồi tệ hơn. 
Các bác sĩ nói rằng bệnh viêm não tủy trở nên nặng nề đến mức nó thậm chí không cải thiện khi nghỉ ngơi. Mặc dù những người bị viêm não tủy không có vẻ ốm yếu về thể chất, nhưng họ có thể:
• Không thể hoạt động như trước khi mắc bệnh
• Cảm thấy vô cùng khó khăn khi thực hiện các công việc hàng ngày của họ, chẳng hạn như tắm hoặc nấu ăn
• Khó giữ được việc làm, đi học hoặc giao tiếp xã hội
Viêm não tủy có thể kéo dài trong nhiều năm và gây ra khuyết tật tâm lý nghiêm trọng. Ngoài ra, khoảng 90 phần trăm những người mắc bệnh này chưa bao giờ được chẩn đoán.
3 Căn bệnh vô hình ảnh hưởng nghiêm trọng đến cả sức khỏe thể chất lẫn tinh thần 2
Bệnh Crohn
Bệnh Crohn là một trong những rối loạn phổ biến nhất, đây lại là một căn bệnh vô hình vì các triệu chứng rất khó để người khác nhìn thấy. Theo các chuyên gia y tế, các triệu chứng chủ yếu là đau đớn, xấu hổ và suy nhược, đồng thời nó có thể cản trở công việc, trường học, các mối quan hệ, du lịch cũng như sức khỏe thể chất và tinh thần.
Bệnh Crohn ảnh hưởng nghiêm trọng đến chất lượng cuộc sống của một người, gây căng thẳng, lo lắng và trầm cảm trong khi những người khác chỉ nghĩ đó là một căn bệnh đi ngoài.
Theo nhiều nghiên cứu khác nhau, bệnh Crohn chủ yếu xảy ra ở phụ nữ nhiều hơn nam giới. Tuy nhiên, nhận thức của xã hội về căn bệnh này khác nhau trong cách đối xử với bệnh nhân nam và nữ. Trong nghiên cứu được công bố trên Tạp chí Đau đớn, khi các nhà quan sát xem xét cả bệnh nhân nam và nữ phàn nàn về mức độ đau như nhau, người ta nhận thấy rằng phụ nữ ít đau hơn. 
Các triệu chứng tích cực của bệnh Crohn bao gồm:
• Bệnh tiêu chảy
• Sốt cao
• Mệt mỏi và mệt mỏi
• Đau bụng và chuột rút
• Đi ngoài ra máu
• Lở miệng
• Giảm sự thèm ăn và giảm cân
Không có cách chữa trị căn bệnh này, tuy nhiên, theo các bác sĩ, các liệu pháp chữa trị tự nhiên có thể làm giảm đáng kể các dấu hiệu và triệu chứng, thậm chí mang lại sự thuyên giảm và chữa lành viêm nhiễm lâu dài. Nếu được điều trị, nhiều người mắc bệnh Crohn có thể hoạt động tốt.
3 Căn bệnh vô hình ảnh hưởng nghiêm trọng đến cả sức khỏe thể chất lẫn tinh thần 3
Bệnh Lupus ban đỏ hệ thống
Lupus ban đỏ hệ thống được coi là một trong những căn bệnh vô hình phổ biến nhất, vì người mắc bệnh này có thể không có các triệu chứng nghiêm trọng và có vẻ ổn trong khi thực tế họ đang phải chiến đấu với sự mệt mỏi, đau đớn, sưng tấy và nhức mỏi.
Lupus là một bệnh mãn tính, phức tạp, ảnh hưởng đến các bộ phận khác nhau của cơ thể, bao gồm da, khớp và các cơ quan. Nó được đặc trưng bởi tình trạng viêm và tổn thương các mô khỏe mạnh, do hệ thống miễn dịch của cơ thể tấn công nhầm và phá hủy các tế bào, mô và cơ quan của nó.
Ngoài các vấn đề về da, những người mắc bệnh Lupus còn phải trải qua:
• Nhức đầu dữ dội
• Sốt thấp
• Nhạy cảm với ánh sáng
• Đau ngực
• Rụng tóc
• Vết loét trong miệng hoặc mũi
• Ngón tay và ngón chân chuyển sang màu trắng hoặc xanh và cảm thấy tê
3 Căn bệnh vô hình ảnh hưởng nghiêm trọng đến cả sức khỏe thể chất lẫn tinh thần 4
Trên đây là 3 căn bệnh vô hình mà sẽ khiến người nhiễm bệnh không chỉ đau đớn mệt mỏi về mặt thể xác mà còn kiệt quệ về mặt tinh thần. Nếu như người thân của bạn mắc những căn bệnh này, hãy chú ý đến họ nhiều hơn và dành sự quan tâm lớn hơn cho họ để họ cảm nhận được tình yêu thương ấm áp nhé.

  Ý kiến bạn đọc

Tổng hợp các bài viết

Cập nhật liên tục, nhanh chóng
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây