Viêm đại tràng uống tinh bột nghệ được không?

04/12/2023 08:17 | Tiêu hoá
- Trong thời đại ngày nay, viêm đại tràng không chỉ là một vấn đề sức khỏe phổ biến mà còn đặt ra nhiều thách thức trong việc điều trị. Nhiều người bắt đầu quan tâm đến tinh bột nghệ và khả năng hỗ trợ của nó trong điều trị viêm đại tràng.
Ngoài việc là một thứ gia vị rất phổ biến trong mỗi bữa ăn của người Việt, thì từ nhiều thế kỷ nay, nghệ đã được sử dụng như một phương thuốc Đông Y hữu hiệu chữa trị nhiều loại bệnh khác nhau, đặc biệt là liên quan đến vấn đề viêm nhiễm. 
Gần đây, nhiều nhà nghiên cứu cho rằng loại thực phẩm này thực sự có khả năng điều trị các bệnh lý về đường ruột, trong đó có viêm đại tràng. 
1. Tại sao nghệ có tác dụng với viêm đại tràng?
Trong nghệ có chứa curcumin - thứ giúp nghệ có màu vàng tươi. Curcumin là một chất chống oxy hóa mạnh, hỗ trợ sát khuẩn và chống lại bệnh viêm đại tràng rất có hiệu quả. Nghệ nguyên củ chứa khá nhiều tạp chất, hàm lượng curcumin cũng không cao, nên một giải pháp đó chính là sử dụng tinh bột nghệ. 
Tinh bột nghệ đã được loại bỏ hết tạp chất, tách bớt dầu, hàm lượng curcumin cao hơn, nên hoàn toàn có thể sử dụng để hỗ trợ điều trị trong viêm đại tràng. Điều đó có thể thấy qua những nghiên cứu dưới đây.
Một nghiên cứu ban đầu trên 50 bệnh nhân trên tạp chí lâm sàng Gastroenterology & Hepatology cho thấy những bệnh nhân dùng mesalamine (một loại thuốc thường được sử dụng để điều trị viêm loét đại tràng nhẹ đến trung bình) và 3.000 miligam (mg) chất curcumin qua viên nang đạt được sự thuyên giảm nhanh hơn so với các bệnh nhân chỉ dùng mesalamine.
Viêm đại tràng uống tinh bột nghệ được không 1
Một nghiên cứu khác trên tạp chí Phytotherapy Research, bao gồm 70 bệnh nhân, cho thấy sử dụng 1.500 mg chất curcumin mỗi ngày, cùng với điều trị bằng thuốc, có liên quan đến việc cải thiện các triệu chứng và chất lượng cuộc sống tổng thể ở những bệnh nhân bị viêm loét đại tràng nhẹ đến trung bình.
Trong một  đánh giá toàn diện được công bố vào tháng 1 năm 2020 trên tạp chí  Annals of Gastroenterology, các nhà nghiên cứu đã thu thập và phân tích tất cả các thử nghiệm đối với chất curcumin khi sử dụng lên bệnh nhân viêm loét đại tràng cho đến nay. 
Họ phát hiện ra rằng, những bệnh nhân sử dụng chất curcumin cùng với mesalamine có khả năng cải thiện các triệu chứng cao gấp ba lần so với những người chỉ dùng mesalamine.
2. Cách sử dụng tinh bột nghệ cho người bị viêm đại đại tràng
Dùng kèm mật ong
Mật ong có khả năng nhuận tràng, tiêu viêm, bồi bổ tỳ vị, nên hoàn toàn có thể kết hợp với tinh bột nghệ để sử dụng cho bệnh nhân. Cách làm như sau:
• Pha mật ong nguyên chất, cùng với tinh bột nghệ vào nước ấm.
• Uống đều đặn mỗi ngày trước khi ăn sáng.
Chuối hột, bột sắn, mật ong kết hợp với tinh bột nghệ
Chuối hột giúp giải quyết tình trạng đầy hơi, chướng bụng, táo bón. Bột sắn sẽ làm thanh nhiệt, giải độc, mát gan. Cách làm hỗn hợp này như sau:
• Cắt chuối hột thành từng miếng nhỏ, phơi khô rồi nghiền thành bột.
• Cho một lượng bằng nhau tinh bột nghệ, bột chuối hột, bột sắn, và 2 lần lượng đó mật ong vào pha cùng nước ấm.
• Nên uống hỗn hợp trên sau khi ăn 3 bữa chính trong ngày.
Viêm đại tràng uống tinh bột nghệ được không 2
Tinh bột nghệ dùng cùng mật lợn, mật ong và ngải cứu
Mật lợn là vị thuốc có vị đắng, tính hàn, giúp tiêu viêm và sát khuẩn, tốt cho hệ tiêu hóa và tiết niệu. Có thể kết hợp cùng tinh bột nghệ, mật ong và ngải cứu trong điều trị bổ sung cho bệnh viêm đại tràng:
• Giã ngải cứu để lấy nước ép.
• Trộn nước ép ngải cứu cùng với 3 thành phần còn lại, sau đó đun với lửa nhỏ trên nồi cho đến khi thành dạng cao.
• Sau bữa ăn mỗi ngày, lấy 1 thìa hỗn hợp trên pha với nước ấm để sử dụng.
3. Lưu ý khi sử dụng tinh bột nghệ cho bệnh viêm đại tràng
Sử dụng quá nhiều tinh bột nghệ có thể gây ra nhiều tác dụng phụ khác nhau cho người bệnh. Có thể kể đến như đau bụng, buồn nôn, chướng bụng, tiêu chảy… Bên cạnh đó, chất curcumin có thể cản trở quá trình chuyển hóa sắt và không nên dùng nếu bạn đang dùng thuốc ngăn cản quá trình đông máu, chẳng hạn như warfarin. 
Một số báo cáo cũng cho thấy rằng tinh bột nghệ có thể làm ảnh hưởng đến túi mật, nên với những ai đã, hoặc đang mắc những bệnh lý liên quan như viêm túi mật, sỏi túi mật thì không nên sử dụng sản phẩm này. 
Viêm đại tràng uống tinh bột nghệ được không 3
Curcumin cũng được cho rằng không tốt với những ai đang mang thai và cho con bú, nên đối tượng này cần tham khảo ý kiến của bác sĩ trước khi sử dụng.
Nhìn chung tinh bột nghệ khá an toàn, rất tiện lợi và dễ sử dụng. Nhưng không nên lạm dụng sản phẩm này, mà nên sử dụng đúng cách, đúng liều lượng, và đúng đối tượng người bệnh. Bởi tinh bột nghệ chỉ được coi như một phương thức hỗ trợ điều trị, chứ không thể dứt điểm căn nguyên và thay thế các thuốc khác. Do vậy, nếu bạn có ý định sử dụng tinh bột nghệ thì nên đi khám và nghe tư vấn từ bác sĩ để đạt được hiệu quả cao nhất.

  Ý kiến bạn đọc

Tổng hợp các bài viết

Cập nhật liên tục, nhanh chóng
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây