Nhiễm độc thai nghén: Cẩn thận nhầm lẫn với ốm nghén

- Nhiễm độc thai nghén là một biến chứng thai kỳ nghiêm trọng, gây nguy hiểm cho cả mẹ và bé. Biến chứng này thường xuất hiện trong 3 tháng cuối thai kỳ, nhưng cũng có thể xảy ra sớm hơn.
Thời kỳ ốm nghén tuy mệt mỏi, khổ cực nhưng cũng đánh dấu người phụ nữ bước gần hơn tới thiên chức làm mẹ của mình. Hầu như tất cả mẹ bầu đều trải qua giai đoạn ốm nghén khá không thoải mái trong ba tháng đầu tiên của thai kỳ, với nhiều triệu chứng như buồn nôn, khó thở, mất hứng ăn,... 
Tuy nhiên, chúng cũng là nguyên nhân vì sao nhiều người nhầm lẫn với tình trạng ngộ độc thai nghén. Vậy, hai việc này khác nhau như thế nào?
Nguyên nhân dẫn đến ngộ độc thai nghén
Ốm nghén là một hiện tượng sinh lý bình thường, nhưng nếu các triệu chứng ốm nghén ngày càng nghiêm trọng hơn, ảnh hưởng đến sinh hoạt hằng ngày và sức khỏe của cả mẹ và bé thì đó có thể là dấu hiệu của nhiễm độc thai nghén.
Nguyên nhân chính xác của nhiễm độc thai nghén vẫn chưa được biết rõ, nhưng có thể liên quan đến sự thay đổi của các hormone trong thai kỳ. Hormone progesterone và angiotensin II có thể đóng một vai trò trong việc phát triển nhiễm độc thai nghén. 
Nhiễm độc thai nghén 4
Các yếu tố nguy cơ khác của nhiễm độc thai nghén bao gồm:
• Tuổi tác: Phụ nữ mang thai lần đầu và phụ nữ mang thai ở độ tuổi 35 trở lên có nguy cơ mắc nhiễm độc thai nghén cao hơn.
• Tiền sử gia đình Phụ nữ có tiền sử gia đình mắc nhiễm độc thai nghén có nguy cơ mắc bệnh cao hơn.
• Tiền sử bệnh lý: Phụ nữ mắc các bệnh lý như tiểu đường, cao huyết áp, hoặc bệnh thận có nguy cơ mắc nhiễm độc thai nghén cao hơn.
• Mang đa thai
• Tăng cân quá mức trong thai kỳ và chế độ ăn không lành mạnh
• Căng thẳng: Căng thẳng có thể làm tăng nguy cơ mắc nhiễm độc thai nghén.
Nhiễm độc thai nghén 1
Dấu hiệu của ngộ độc thai nghén
Dấu hiệu của nhiễm độc thai nghén có thể phân biệt theo giai đoạn trong thai kỳ:
Triệu chứng nhiễm độc thai nghén ở 3 tháng đầu:
Trong giai đoạn này, mẹ bầu có thể trải qua những triệu chứng như buồn nôn nặng, luôn cảm thấy mệt mỏi, chán ăn, cơ thể gầy gò, xanh xao. Tình trạng này thường xuất hiện từ tháng đầu của thai kỳ và kéo dài khoảng 3 tháng trước rồi biến mất. 
Trong những trường hợp nặng, mẹ bầu có thể gặp khó khăn trong việc ăn uống, thậm chí không thể nuốt thức ăn và bị suy dinh dưỡng, ảnh hưởng đến sức khỏe của cả mẹ và thai nhi.
Triệu chứng nhiễm độc thai nghén ở 3 tháng cuối:
- Phù ở hai chân: Chân của thai phụ có thể sưng to đáng kể vào những tháng cuối của thai kỳ. Mẹ bầu có thể kiểm tra bằng cách ấn ngón tay vào mắt cá chân. Nếu thấy bị lõm xuống, đó có thể là dấu hiệu của tình trạng phù chân.
- Protein niệu cao: Kết quả xét nghiệm nước tiểu có thể cho thấy chỉ số protein niệu cao hơn 0,3g/l.
- Tăng huyết áp: Huyết áp của thai phụ thường tăng cao khi mắc chứng nhiễm độc thai nghén. Nếu huyết áp vượt quá mức 140/90mmHg, thai phụ nên được đưa đến cơ sở y tế có uy tín để được theo dõi và điều trị, nhằm ngăn ngừa các biến chứng nguy hiểm như tiền sản giật, sản giật.
Nhiễm độc thai nghén 2
Ngộ độc thai nghén chữa như thế nào?
Nhiễm độc thai nghén kéo dài có thể đe dọa tính mạng của cả mẹ và thai nhi, do đó cần được phát hiện và điều trị kịp thời. Phương pháp điều trị sẽ phụ thuộc vào thời điểm xuất hiện triệu chứng và tính nghiêm trọng của tình trạng bệnh.
Trong 3 tháng đầu thai kỳ:
• Trong trường hợp nôn mửa nhẹ, mẹ bầu có thể tìm cách giảm nôn bằng cách nghỉ ngơi trong môi trường yên tĩnh, sạch sẽ, và tránh mùi thức ăn khó chịu. 
• Nếu triệu chứng nôn mửa trở nên nghiêm trọng, mẹ bầu cần duy trì tinh thần thoải mái và xây dựng một chế độ dinh dưỡng phù hợp. 
Trong 3 tháng cuối thai kỳ:
Việc điều trị tại giai đoạn này sẽ tập trung vào xử lý từng vấn đề sức khỏe cụ thể:
- Huyết áp cao: Điều trị sẽ đảm bảo rằng huyết áp của thai phụ được kiểm soát ổn định, không tăng hoặc giảm quá mức. 
- Protein niệu: Trong trường hợp xác định protein trong nước tiểu cao, thai phụ sẽ được điều trị bằng thuốc kháng sinh thuộc nhóm beta-lactam để kiểm soát tình trạng viêm cầu thận.
Nhiễm độc thai nghén 3
- Phù nề: Xử lý phù nề dựa trên nguyên nhân gây ra nó. Nếu nguyên nhân là sự tích tụ của natri trong máu, sẽ có hạn chế việc ăn muối hoặc các loại đồ uống chứa nhiều natri. Nếu protein máu giảm, mẹ bầu cần tăng áp lực oncotica trong mạch bằng cách thực hiện truyền đạm.
- Dinh dưỡng cho thai nhi: Thai phụ cần được bổ sung các vi lượng quan trọng như acid folic, magie B6,... để đảm bảo sự phát triển bình thường của thai nhi. 
Trong trường hợp mắc nhiễm độc thai nghén trong thời gian chuyển dạ, cần đánh giá tình trạng nhiễm để thực hiện các biện pháp nội khoa và sản khoa thích hợp, đảm bảo an toàn cho cả mẹ và thai nhi.
Trên đây là thông tin Songkhoe360 cung cấp về vấn đề ngộ độc thai nghén. Các bạn độc giả nếu có bất cứ phát hiện dấu hiệu bất thường nào về tình trạng ốm nghén, ngộ độc thai nghén ở người thân, bạn bè, hãy đưa họ đến bệnh viện càng sớm càng tốt để được khám và chữa bệnh kịp thời.

  Ý kiến bạn đọc

Tổng hợp các bài viết

Cập nhật liên tục, nhanh chóng
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây