Tại sao đuôi bò lại được gọi “siêu thực phẩm”?

22/06/2024 17:33 | Sức khỏe dinh dưỡng
- Đuôi bò được coi là một loại thực phẩm "siêu thực phẩm" với nhiều lợi ích đối với sức khỏe con người. Theo y học cổ truyền, đuôi bò không chỉ là một nguyên liệu ngon mà còn có tác dụng bồi dưỡng cơ thể và phục hồi sức khỏe đáng kể.
Mặc dù việc chế biến đuôi bò có thể đòi hỏi sự tốn kém và công phu, nhưng không thể phủ nhận rằng đây là một nguồn thực phẩm rất giàu chất dinh dưỡng và có nhiều lợi ích cho sức khỏe.
Đuôi bò chứa rất nhiều protein, lipid và khoáng chất như canxi, photpho, sắt... Đặc biệt, đuôi bò còn chứa nhiều collagen - một loại protein có vai trò quan trọng trong việc tăng cường sức khỏe của xương khớp và da tóc. Collagen giúp tạo độ đàn hồi cho da, giúp da trở nên mịn màng và săn chắc, đồng thời hỗ trợ trong việc tái tạo tế bào da và tóc.
Ngoài ra, đuôi bò cũng có thể được kết hợp với nhiều loại thuốc khác để tạo ra những món ăn hấp dẫn và có tác dụng bồi bổ sức khỏe. Có nhiều bài thuốc từ đuôi bò đã được chứng minh có hiệu quả trong việc chữa trị một số bệnh lý. 
Ví dụ, sử dụng đuôi bò kết hợp với các loại thuốc dân gian có thể giúp cải thiện tình trạng suy dinh dưỡng, bổ sung năng lượng cho cơ thể, hay giúp hỗ trợ trong quá trình phục hồi sau khi mắc các bệnh lý về xương khớp.
Dưới đây là một số thông tin về cách sử dụng đuôi bò trong việc chăm sóc sức khỏe.
Đối với nam nữ đau lưng và sinh lý yếu, có thể sử dụng đuôi bò kết hợp với rau ngải, đậu xanh, gừng, sả, mắm muối hành ngò và gia vị vừa đủ để hầm ăn. Công dụng của hỗn hợp này là bổ tỳ thận, dưỡng huyết và ích khí. Nó cũng có thể được sử dụng để chữa trị huyết hư, phong thấp nhức mỏi.
Trong trường hợp chứng chân tay yếu mềm "nuy chứng", bạn có thể sử dụng đuôi bò kết hợp với khoai sọ, rau nhút, hành ngò và gia vị vừa đủ để hầm ăn. Hỗn hợp này có công dụng bổ khí huyết, lợi gân xương và trừ thấp nhuận tràng. Nó cũng có thể được sử dụng để trị chứng phong thấp nhức mỏi và khó ngủ.
Để chữa trị huyết hư dẫn đến tóc khô, rụng và bạc sớm, bạn có thể sử dụng đuôi bò hầm hạt sen. Hỗn hợp này bao gồm đuôi bò, hạt sen, đậu xanh, gừng, trần bì, muối, rượu trắng và gia vị vừa đủ để hầm ăn. Công dụng của nó là kiện tỳ thận, bổ khí huyết, ích xương tủy và dưỡng da tóc. Đây là phương pháp hiệu quả cho người ăn ngủ kém, sinh lý yếu và huyết áp thấp.
Tại sao đuôi bò lại được gọi 1
Để chữa khí huyết đều hư và nhức mỏi gân xương, bạn có thể sử dụng đuôi bò kết hợp với củ cải trắng, xương bò, nấm rơm, sả, tỏi, ớt, gừng, tương, rau mồng tơi, rau cải, hoa lý, rau muống và gia vị vừa đủ để nấu lẩu ăn. Hỗn hợp này có công dụng bổ khí dưỡng huyết, ích tỳ vị và dưỡng xương khớp, tốt cho người ăn kém, gầy yếu và các chứng khí huyết hư.
Đối với trường hợp đau thắt lưng do thận dương suy, bạn có thể sử dụng đuôi bò kết hợp với đỗ trọng, hạt sen, cẩu kỷ, hoàng kỳ, táo đỏ, mắm và muối gia vị vừa đủ để hầm nhừ ăn. Hỗn hợp này có công dụng ôn bổ thận và ích cơ xương. 
Trong trường hợp sản phụ sau sinh ít sữa, bạn có thể sử dụng đuôi bò kết hợp với đu đủ, đậu phộng, hành ngò, mắm muối và gia vị vừa đủ để hầm ăn. Hỗn hợp này có công dụng bổ hư, kiện tỳ thận, bổ khí dưỡng huyết, mạnh gân xương và nhuận tràng lợi sữa. 
Cuối cùng, để chữa trị chứng loãng xương, bạn có thể sử dụng đuôi bò kết hợp với cà rốt, khoai tây, khoai lang, sữa, nước dừa, ca ri, tỏi và gia vị vừa đủ để nấu súp ăn. Hỗn hợp này có công dụng bổ tỳ trợ thận và dưỡng khí huyết. 
Một số món ăn từ đuôi bò tốt cho nam giới
Đuôi bò hầm câu kỷ: 
Trong y học cổ truyền, đuôi bò và câu kỷ đều được coi là thực phẩm có tác dụng bổ can thận, chữa liệt dương, di hoạt tinh, nữ kinh nguyệt không đều và lãnh cảm. Việc kết hợp hai nguyên liệu này trong một món ăn không chỉ tạo ra hương vị đặc biệt mà còn mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe.
Để chế biến món đuôi bò hầm câu kỷ, nguyên liệu cần chuẩn bị bao gồm đuôi bò khoảng 200 - 300g, câu kỷ tử khoảng 50g, một ít rượu vang, gừng thái lát, hành hoa (cắt đoạn) và muối ăn vừa miệng. Trước khi bắt đầu chế biến, bạn cần lấy 25g câu kỷ tử để sắc lấy nước và 25g còn lại để rửa sạch để cho vào nồi hầm cùng đuôi bò.
Tiếp theo, đuôi bò cần được cạo rửa sạch, chặt thành từng đoạn nhỏ và sau đó bỏ vào nồi hầm cùng với 25g câu kỷ tử còn lại. Đổ khoảng 1,5 lít nước vào nồi, sau đó cho thêm rượu vang, gừng thái lát và muối ăn. 
Hãy đun to lửa và khi nước sôi kỹ, bạn có thể đổ 25ml nước sắc kỷ tử vào nồi và đun nhỏ lửa để hầm chín nhừ đuôi bò. Trước khi thưởng thức, bạn có thể thêm hành hoa để tăng thêm hương vị cho món ăn.
Đuôi bò là nguồn cung cấp protein và các khoáng chất quan trọng như sắt, kẽm và phosphorus. Trong khi đó, câu kỷ có tác dụng bổ can thận, chữa liệt dương và có thể giúp cải thiện các vấn đề về sinh lý nam giới. Kết hợp hai nguyên liệu này trong một món ăn không chỉ tạo ra sự phong phú về dinh dưỡng mà còn giúp tăng cường sức khỏe.
Ngoài ra, món đuôi bò hầm câu kỷ cũng có tác dụng làm dịu cơ thể và tinh thần. Hương vị đặc trưng của đuôi bò kết hợp với vị đắng nhẹ của câu kỷ sẽ mang lại cảm giác thư giãn và sảng khoái sau những giờ làm việc căng thẳng. 
Đây cũng là một món ăn phù hợp cho những người có vấn đề về sinh lý hoặc phụ nữ trong giai đoạn tiền mãn kinh.
Tại sao đuôi bò lại được gọi 3
Canh đương quy đuôi bò: 
Canh đương quy đuôi bò là một trong những loại canh hỗ trợ dưỡng tâm ích thận, cường gân tráng cốt theo lối dưỡng sinh của Đông y. Canh này được coi là phương pháp hỗ trợ điều trị cho những người mắc các chứng liệt dương, thận hư đau lưng, kèm theo lưng gối mỏi mệt, vô lực, sợ lạnh.
Công dụng chính của canh đương quy đuôi bò chính là bổ thận ích tâm, cường tráng cốt, giúp cải thiện tình trạng thận hư và tăng cường sức đề kháng cho cơ thể. Đương quy và đuôi bò là hai nguyên liệu chủ yếu tạo nên hỗn hợp canh này.
Cách làm canh đương quy đuôi bò khá đơn giản. Đầu tiên, chuẩn bị 30g đương quy và 1 cái đuôi bò. Rửa sạch đương quy và cạo bỏ lông, sau đó chặt thành những đoạn nhỏ. Tiếp theo, rửa sạch đuôi bò và cắt thành từng miếng vừa ăn. 
Sau đó, bạn nấu cả hai nguyên liệu này cùng với một lượng nước vừa đủ cho đến khi đuôi bò chín nhừ. Cuối cùng, bạn có thể nêm gia vị theo khẩu vị và thưởng thức canh cùng miếng đuôi bò.
Canh đương quy đuôi bò không chỉ mang lại hương vị thơm ngon mà còn có tác dụng hỗ trợ điều trị cho những người mắc các chứng liệt dương, thận hư đau lưng, kèm theo lưng gối mỏi mệt, vô lực, sợ lạnh. 
Tại sao đuôi bò lại được gọi 2
Canh hải mã đương quy đuôi bò: 
Hải mã và đương quy đương quy đuôi bò là một trong những công thức dược liệu quý hiếm trong y học cổ truyền, được sử dụng để bổ thận tráng dương, cường tráng thân thể, kháng phong tán hàn và tăng cường sức đề kháng của cơ thể.
Đây là một phương pháp hỗ trợ điều trị hiệu quả cho những người mắc chứng dương hư, liệt dương, tinh thần mệt mỏi, ăn uống kém, tiểu tiện nhiều lần, đái đêm nhiều, lưng gối đau mỏi.
Công dụng của các thành phần chính:
1. Hải mã: Có tác dụng bổ thận tráng dương, cường tráng thân thể, giúp tăng cường sức đề kháng của cơ thể.
2. Đương quy: Có tác dụng bổ thận tráng dương, cường tráng thân thể, giúp kháng phong tán hàn.
3. Đuôi bò: Được sử dụng để bồi bổ sức khỏe và tăng cường sinh lực.
4. Táo đỏ: Có tác dụng bổ dưỡng và tăng cường sức khỏe.
5. Sinh khương: Có tác dụng hỗ trợ tiêu hóa và giúp cơ thể hấp thụ dưỡng chất tốt hơn.
Cách chế biến và sử dụng:
1. Chuẩn bị nguyên liệu: Hải mã 30g, đương quy 15g, táo đỏ 10 quả, sinh khương 4 miếng, đuôi bò 1 cái (nặng khoảng 1000g), một ít muối.
2. Chế biến: Lột bỏ da của đuôi bò, sau đó cắt khúc và đun sôi trong nước khoảng 10 phút. Sau đó vớt ra và rửa sạch.
3. Rửa sạch hải mã, đương quy (thái miếng), táo đỏ (bỏ hạt) và sinh khương.
4. Đun sôi: Cho lượng vừa nước vào nồi đất, sau khi dùng lửa to nấu sôi, cho toàn bộ nguyên liệu vào, chuyển sang lửa nhỏ nấu khoảng 4 giờ nêm muối gia vị là được.
Qua quá trình nấu chế biến, các thành phần trong công thức này sẽ kết hợp với nhau để tạo ra một loại thuốc bổ dưỡng có tác dụng rất tốt trong việc bồi bổ sức khỏe và điều trị các vấn đề liên quan đến chứng dương hư. 
Tại sao đuôi bò lại được gọi 5
Canh đỗ trọng đuôi bò: 
Công dụng của canh đỗ trọng đuôi bò là rất lớn đối với sức khỏe con người. Canh này được xem là một loại thực phẩm bổ dưỡng, có tác dụng tốt cho gan thận và kiện gân cốt. Đặc biệt, canh đỗ trọng đuôi bò cũng rất hữu ích trong việc điều trị các chứng bệnh như liệt dương, di tinh, tiểu tiện nhiều lần, tai ù, tai điếc, đau mỏi lưng gối do thận hư.
Để chuẩn bị canh đỗ trọng đuôi bò, bạn cần chuẩn bị các nguyên liệu sau: 
- 1 cái đuôi bò (khoảng 500g)
- 30g đỗ trọng
- 4 miếng sinh khương
- Một ít rượu
Quy trình chế biến canh đỗ trọng đuôi bò như sau:
Bước 1: Đầu tiên, bạn cần chuẩn bị đuôi bò bằng cách cạo sạch lông, cắt bỏ mỡ dư và rửa sạch. Sau đó, thái đoạn và nhúng vào nồi nước sôi.
Bước 2: Tiếp theo, bạn cần rửa sạch đỗ trọng và sinh khương.
Bước 3: Cho toàn bộ nguyên liệu vào nồi cùng lượng vừa nước và rượu. Sau khi dùng lửa to nấu sôi, chuyển sang lửa nhỏ và nấu trong khoảng 3 - 4 giờ. Nêm gia vị theo khẩu vị cá nhân và sau đó bạn đã có thể thưởng thức canh đỗ trọng đuôi bò ngon lành.
Canh đỗ trọng đuôi bò không chỉ mang lại hương vị ngon miệng mà còn giúp cải thiện sức khỏe và tăng cường sức đề kháng. Canh này chứa nhiều dưỡng chất quan trọng như protein, canxi, kali, vitamin B12 và các khoáng chất khác.
Tại sao đuôi bò lại được gọi 4
Một số lưu ý khi dùng đuôi bò
Đuôi bò là một phần thịt ngon và giàu dinh dưỡng, tuy nhiên việc sử dụng đuôi bò cần phải được chú ý đến một số điểm quan trọng để đảm bảo an toàn cho sức khỏe. Dưới đây là một số lưu ý quan trọng khi sử dụng đuôi bò trong chế độ dinh dưỡng hàng ngày.
1. Đuôi bò chứa nhiều protein và có tính nóng:
Do đuôi bò chứa nhiều protein và có tính nóng, việc sử dụng đuôi bò cần phải cân nhắc đối với những người có cơ địa nóng, đặc biệt là những người đang trong giai đoạn cần giảm cân. Người có mỡ máu cao cũng cần hạn chế sử dụng đuôi bò.
2. Kiêng sử dụng đuôi bò trong một số trường hợp cụ thể:
Ngoài ra, có những trường hợp cụ thể mà việc sử dụng đuôi bò cần phải được kiêng cẩn thận. Đối với những người đang đau khớp do bệnh gút, việc sử dụng đuôi bò cũng cần phải hạn chế để tránh tác động tiêu cực đối với tình trạng sức khỏe.
Trong trường hợp đang sốt cao, trẻ em bị ban sởi hoặc nổi nhiều mụn nhọt, việc sử dụng đuôi bò cũng cần phải được kiêng cẩn.
3. Cân nhắc lượng sử dụng:
Nếu không thuộc vào những trường hợp cần kiêng sử dụng đuôi bò, người tiêu dùng vẫn cần phải cân nhắc lượng sử dụng. Ăn ở mức độ vừa phải sẽ giúp hạn chế lượng cholesterol và natri tích tụ, từ đó giúp duy trì sức khỏe tốt hơn.
4. Kết hợp với chế độ ăn uống lành mạnh, đa dạng:
Cuối cùng, việc sử dụng đuôi bò nên được kết hợp với chế độ ăn uống lành mạnh và đa dạng. Việc ăn uống cân bằng và đủ chất dinh dưỡng sẽ giúp tối ưu hóa lợi ích từ việc sử dụng đuôi bò và hỗ trợ quá trình duy trì sức khỏe.
Tóm lại, việc sử dụng đuôi bò trong chế độ dinh dưỡng hàng ngày có nhiều lợi ích cho sức khỏe, tuy nhiên cần phải được thực hiện một cách cân nhắc và hợp lý. Việc tuân thủ các lưu ý và khuyến cáo trên sẽ giúp người tiêu dùng tận dụng tối đa các giá trị dinh dưỡng từ đuôi bò mà vẫn đảm bảo an toàn cho sức khỏe.

  Ý kiến bạn đọc

Tổng hợp các bài viết

Cập nhật liên tục, nhanh chóng
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây